posttoday

ของจิ๋ว ความสุขเล็กๆ ที่ทำเงินได้

26 ธันวาคม 2561

หากคุณชอบของจิ๋วและมีฝีมือด้านงานปั้น การขายของจิ๋วอาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

เรื่อง โยโมทาโร่

หากคุณชอบของจิ๋วและมีฝีมือด้านงานปั้น การขายของจิ๋วอาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่หลายคนคิดว่างานของจิ๋วนั้นเหมาะกับงานอดิเรก เป็นความชอบส่วนตัวมากกว่าอาชีพทำเงิน ทั้งที่จริงแล้วงานของจิ๋วจัดเป็นงานศิลปะประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเราเป็นอย่างดี

แค่ใกล้เคียงก็ขายได้

เราอาจจะคิดว่างานปั้นของจิ๋ว สิ่งสำคัญอยู่ที่ความเหมือน แต่ที่จริงแล้วความเหมือนอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมดในความต้องการของลูกค้า เพราะเสน่ห์ของจิ๋วอยู่ที่ความน่ารักและเรื่องราวที่สามารถแต่งแต้มจินตนาการของผู้ซื้อที่จะเอาไปจัดเซตของจิ๋วของตัวเอง

ดังนั้น ปั้นให้แค่มองออกว่าคืออะไร ปั้นผักให้ดูเป็นผัก หรืออยากปั้นสิ่งของให้ดูแปลกตาก็สามารถทำได้ เพียงแค่ใส่สีสันปรับแต่งรูปทรงไปตามจินตนาการของผู้ปั้น เพียงเท่านี้ก็ทำให้สินค้าของคุณได้รับความสนใจมากขึ้น

ขายเป็นเซตเท่านั้นถึงจะอยู่รอด

ในตลาดขายของจิ๋วนั้นคุณจะพบว่ามีทั้งขายแยกชิ้นและขายเป็นเซต โดยสินค้าขายแยกชิ้นจะเป็นสินค้าที่ผลิตมาจากกลุ่มแม่บ้านที่รับทำของจิ๋วเป็นอาชีพเสริม มีฝีมือและมาตรฐานเดียวกัน กลุ่มนี้จะเน้นความสมจริงเป็นหลัก กับกลุ่มที่ขายเป็นเซต ที่อาจจะมีการนำเอาของจิ๋วที่ผลิตขายแยกชิ้นมาจัดประกอบเป็นเซต หรือนักปั้นของจิ๋วทำออกมาเป็นเซตจำหน่าย เพื่อสู้สินค้าของจิ๋วที่ผลิตออกมาในรูปแบบโรงงานผลิตให้ได้

ดังนั้น เราจึงแนะนำว่าหากคุณต้องการทำของจิ๋วเป็นงานอดิเรกเพื่อหารายได้เสริม ควรทำออกมาเป็นเซตที่เรื่องราวมากกว่า เช่น เซตครัวไทย ชุดห้องรับแขก ชุดโต๊ะอาหาร ชุดตลาดน้ำ หรือจัดเซตที่สะท้อนเรื่องราวในชีวิตประจำวันจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีกว่า สามารถตั้งราคาขายได้สูงกว่าขายแยกชิ้นได้อีกด้วย

อุปกรณ์สำหรับทำของจิ๋ว

เริ่มต้นการทำของจิ๋วคุณควรเริ่มต้นจากการหัดปั้นดินน้ำมันหรือดินเหนียวให้คล่องมือเสียก่อน จากนั้นค่อยเริ่มปั้นดินสำหรับการทำของจิ๋ว โดยดินสำหรับปั้นของจิ๋วที่นิยมมากที่สุดคือดินญี่ปุ่นและดินไทย นักปั้นของจิ๋วอาชีพส่วนใหญ่จะใช้ดินญี่ปุ่นในการปั้น แต่มีราคาแพงกว่าดินไทยอยู่พอสมควร

การเลือกดินสำหรับปั้นของจิ๋วควรเลือกดินที่แห้งตัวช้า เผื่อจะได้มีเวลาในการแก้ไขชิ้นงานให้มากขึ้น ระหว่างการทำให้ใช้ดินเฉพาะจำนวนที่ต้องทำเท่านั้น แล้วเก็บดินที่เหลือใส่ห่อพลาสติกให้มิดชิดจะช่วยให้เก็บดินไว้ใช้ครั้งต่อไปได้นานขึ้น

สำหรับอุปกรณ์ที่ช่วยในการปั้นสามารถใช้ชุดอุปกรณ์ศิลปะสำหรับงานปั้นได้ ส่วนการลงสีงานให้ใช้สีอะครีลิกเท่านั้น พู่กันเบอร์เล็ก ควรมีทั้งแบบปากแบนและแบบกลมปกติ

ยิ่งปั้นยิ่งเก่ง

สิ่งที่คุณอาจจะต้องเจอในการปั้นของจิ๋วก็คือ คำวิจารณ์เรื่องความเหมือน ไม่ต้องท้อฝึกฝีมือปั้นต่อไปเรื่อยๆ รูปร่างจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ แรกๆ ให้ปั้นในสเกลที่ไม่เล็กจนเกินไปนัก ยิ่งเล็กจะยิ่งทำให้เหมือนได้ยาก เพราะจุดที่ยากที่สุดนอกจากการปั้นให้เหมือนแล้ว คือการลงสีอย่างไรไม่ให้สีดูเลอะ ค่อยๆ เรียนรู้เรื่องการลงสี ผสมสี และการทาอย่างไรให้ออกมาเรียบสวย

สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องใช้เวลาฝึกฝนอย่างน้อยๆ ประมาณ 3 เดือน คุณก็สามารถปั้นออกมาได้ใกล้เคียงกับจุดที่ต้องการแล้ว แต่หากดูแล้วไม่มีแววจะเหมือนลองแหวกแนวไปทำสไตล์น่ารัก หรือทำเป็นแนวที่ไม่ได้เน้นความสมจริง แต่เน้นสีสันและเรื่องราวก็ได้ เพราะการทำของจิ๋วไม่ได้มีแต่การทำผัก ผลไม้ให้เหมือน หลายคนทำออกมาในรูปแบบเครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในชีวิตประจำวันก็มีให้เห็นมากมาย

ตลาดยังเปิดกว้าง

ตลาดของจิ๋วนั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มงานสะสม ของตกแต่งบ้าน และของเล่น เพราะไม่เพียงแค่นำไปใช้กับชุดของจิ๋วเท่านั้น ยังสามารถใช้ร่วมกับของเล่นอื่นๆ ได้ เช่น เลโก้ ชุดของเล่นกระต่ายซิลเวเนียงานโมเดลบ้านและร้านค้าอื่นๆ ได้ดีอีกด้วย

ดังนั้น คุณจึงสามารถโพสต์ขายผลงานของคุณได้ตามกลุ่มซื้อขายของเล่น ของจิ๋ว และงานประดิษฐ์อื่นๆ ได้มากมาย ตลาดที่มีคนสนใจหาซื้อของจิ๋วมากที่สุดจะเป็นตลาดสวนจตุจักร ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศ นอกจากจะหาซื้อของจิ๋วได้ง่ายแล้วยังมีขายวัตถุดิบอย่างดินญี่ปุ่นอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีตลาดถนนคนเดินตามเมืองใหม่ต่างๆ จะเป็นตลาดที่มีคนนิยมหาซื้อของจิ๋ว เอาไปประดับตกแต่งห้อง หรือเก็บไว้เป็นคอลเลกชั่นส่วนตัว ซึ่งจะเห็นได้ว่าของจิ๋วนั้นมีความต้องการมากกว่าที่คิด

ของจิ๋ว ความสุขเล็กๆ ที่ทำเงินได้

ของจิ๋ว ความสุขเล็กๆ ที่ทำเงินได้

ของจิ๋ว ความสุขเล็กๆ ที่ทำเงินได้

ของจิ๋ว ความสุขเล็กๆ ที่ทำเงินได้