posttoday

ถักโครเชต์ งานยามว่างที่ได้สตางค์

03 ตุลาคม 2561

ชีวิตหลังเออร์ลี่รีไทร์ของ ครูจ๊ะ-บุญยิ่ง เขียวพิราบ อดีตพนักงานในบริษัทอิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต

เรื่อง วราภรณ์

ชีวิตหลังเออร์ลี่รีไทร์ของ ครูจ๊ะ-บุญยิ่ง เขียวพิราบ อดีตพนักงานในบริษัทอิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต นำเครื่องจักรจากต่างประเทศมาจำหน่ายในเมืองไทย ก่อนจะผันตัวเองมาทำงานอดิเรกคือ สอนถักงานโครเชต์ เป็นงานหลัก และทำงานถักให้กับแบรนด์ “ทักทาย” แม้ให้รายได้
ไม่มากนัก แต่สิ่งที่ได้คือความสุขใจ สมาธิและได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและตนเอง

ล่าสดคือครูจ๊ะ เพิ่งได้รับเชิญไปเป็นครูสอนถักโครเชต์ ในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ที่บ้านปูนป๊อปอัพ หมู่บ้านมัณฑนา (วงแหวน-รามอินทรา) ซอยพระยาสุเรนทร์ 26 สำรองที่นั่งโทร / id.line : 0843233112 หรือเฟซบุ๊ก : Baan’s Poon Pop Up Meeting & Hang out by Poon Forum เพื่อเผยแพร่งานถักโครเชต์ให้แก่บุคคลที่สนใจ สามารถสร้างสรรค์ดอกซากุระกับดอกเดซีจากเส้นด้ายให้กลายเป็นชิ้นงานที่มีชีวิต สามารถส่งมอบให้กับบุคคลที่เป็นที่รักได้

ครูจ๊ะ เล่าถึงแรงบันดาลใจในงานถักโครเชต์ที่เธอคุ้นเคยมานานกว่า 30 ปีว่า เห็นผู้ใหญ่หรือคุณครูนั่งถักตั้งแต่เธอเรียนอยู่ชั้นประถม 3 ประถม 4 ก็รู้สึกชอบเพราะเป็นงานฝีมือที่เด็กๆ ต้องหัดทำในโรงเรียนอยู่แล้ว

ถักโครเชต์ งานยามว่างที่ได้สตางค์

“สมัยก่อนเราจะถักโครเชต์เป็นเสื้อกัน โดยเฉพาะคนโบราณ ครูก็ดูเขา ให้เขาสอนบ้าง หรือยืมเสื้อที่เขาถักมานั่งแกะลายเอา เพราะสมัยก่อนยังไม่มีหนังสือสอนแพตเทิร์นงานถักเหล่านี้ เรียกว่าครูมาเรียนรู้เอง ถือเป็นงานอดิเรกทำยามว่าง พอคนเห็นผลงานที่ครูทำ เช่น คนที่กำลังจะแต่งงานก็ขอให้ครูช่วยถักหมอนแต่งงานให้หน่อย หรือถักผ้าคลุมเตียงให้หน่อย ตอนได้รับจ้างตอนนั้นครูเพิ่งจบมหาวิทยาลัยใหม่ๆ อายุ 20 ต้นๆ ซึ่งเมื่อก่อนค่าจ้างของครูก็แล้วแต่เขาจะให้ เราไม่กล้าตั้งราคา หากตั้งแพงเขาสามารถให้เราได้ไหม งานแต่งก็จริงแต่เราไม่รู้ว่าการเงินเขาเป็นอย่างไร โอเคงั้นให้ตามเห็นสมควรแล้วกัน เพราะครูไม่ได้มองที่ตัวเงิน แต่ครูมองที่ครูได้ทำงานฝีมือ”

จนกระทั่งต้องผันตัวเองมาเป็นผู้สอน เพราะทนเสียงรบเร้าของผู้อยากเรียนไม่ไหว และยังมีการทำงานร่วมกับแบรนด์สินค้าอีกด้วย

“คนอยากเรียนกับครู ก็ถามว่าหากให้ช่วยสอนคิดเงินอย่างไร ครูก็ยังบอกว่า แล้วแต่ ครูก็สอนจนกว่าคุณจะเป็น ปัจจุบันมีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ทักทาย เขาชอบธรรมชาตินำเส้นไหมเยื่อไผ่มาให้ครูถัก เรียกว่าถ้าเป็นงานถักของแบรนด์ทักทายเป็นฝีมือครูทั้งหมด โดยร่วมงานกับเขา 4-5 ปีแล้ว ผลงานของครูกับแบรนด์ทักทายคือ งานถักทุกอย่าง เช่น พวงมาลัย ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ จะเป็นดอกไม้กระถางเล็กใหญ่ มีพวงกุญแจ คือรูปแบรนด์ของทักทายจะเป็นปลา หรือกล้วยไม้ ออกมาในแต่ละคอลเลกชั่น เช่น เทศกาลวันแม่ ก็จะถักเป็นดอกมะลิเป็นกระถางๆ สีฟ้า หรือแล้วแต่เขาจะบอกมาว่าต้องการแบบนี้”

ถักโครเชต์ งานยามว่างที่ได้สตางค์

ด้วยฝีมือการถักที่มีชื่อเสียงในแวดวงถักโครเชต์แล้ว ครูจ๊ะยังร่วมงานถักเส้นไหมที่ทำงานเส้นทองแดงเพื่อประกอบในงานศิลปะของอาจารย์ศิลปากร แม้เป็นงานทองแดงที่ถักยากเพราะเส้นทองแดงไม่ได้อ่อนนุ่มเหมือนเส้นด้าย ทำให้เจ็บมือ ดังนั้นงานถักที่คิดว่าทำเป็นงานแก้เหงา ยังสามารถทำเงินได้ด้วย

สิ่งที่ได้จากการถักโครเชต์มากว่า 30 ปีของครูจ๊ะคือ ความสุข สมาธิ เพราะขณะที่ถัก ใจผู้ถักต้องจดจ่ออยู่กับลวดลายที่กำลังถัก ลวดลายไม่เบี้ยวไปเบี้ยวมา สติสมาธิต้องมาก่อน อีกทั้งผู้ถักที่ดียังต้องศึกษาลายต่างๆ ลายนี้ต้องทำอย่างไร ไม่ใช่ว่าจู่ๆ มาเรียนถักไม่กี่ชั่วโมงแล้วจะเก่งเลย

“หลายคนมาเรียนคิดว่าเป็นเรื่องง่าย มันไม่ง่ายเพราะคุณได้แต่คิด แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ สำหรับคนเรียนครั้งแรกก็ต้องเรียนจับเข็ม เราจะทำเส้นด้ายเส้นตรงๆ ให้ออกมาเป็นลวดลายได้อย่างไร อย่างการถักเป็นเสื้อคนแต่ละคนรูปร่างไม่เหมือนกัน บางคนบ่าเล็กบ่าใหญ่ ก็ต้องอาศัยการคำนวณที่ถูกต้องแม่นยำ สำหรับผู้สูงอายุหากมาถักก็จะได้ฝึกคิดคำนวณไปด้วย ทั้งสติสมาธิปัญญา ต้องใจเย็น และต้องมีใจรักในการถักจริงๆ หลายๆ อย่างประกอบกัน”

ถักโครเชต์ งานยามว่างที่ได้สตางค์

แม้ฝีมือการถักโครเชต์ชิ้นแรกๆ อาจไม่สวยหรือไม่ดีเพราะน้ำหนักมือแต่ละคนไม่คงที่ ฉะนั้นชิ้นงานที่นำมาต่อกันอาจผิดลายได้ความสูงต่ำไม่เหมือนกัน หากชิ้นแรกไม่ดี ให้เริ่มชิ้นที่ 2 ถักลายเดิมดูซิวัดกันว่า งานจะดีขึ้นไหม ค่อยๆ ปรับปรุงฝีมือ

“อย่าคิดว่าเรานี่เก่ง เราต้องดูคนอื่นด้วย คนนี้ทำไมทำสวย เทคนิคเขาคืออะไร และอย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง อย่างครูเองยังต้องเข้าคอร์สฝึกอบรมการถักไปเรื่อยๆ เพราะมีอีกหลายสิ่งที่คนอื่นรู้แต่เราไม่รู้”

ใครสนใจอยากเรียนหรืออยากให้ครูจ๊ะถักโครเชต์ให้ สามารถติดต่อผ่านไอดีไลน์ paja2499 และเบอร์โทร. 09-9346-3952 ต้องสั่งออร์เดอร์ก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 อาทิตย์แล้วแต่ความยากหรือง่ายของชิ้นงาน