posttoday

‘ความคิดสร้างสรรค์’ สิ่งที่ทุกองค์กรควรมี

07 พฤษภาคม 2561

ไม่แค่ศิลปิน ทุกๆ อาชีพมันก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์กันทั้งนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคิดออกนอกกรอบ เป็นส่วนสำคัญ

เรื่อง ราตรีแต่ง

ไม่แค่ศิลปิน ทุกๆ อาชีพมันก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์กันทั้งนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคิดออกนอกกรอบ เป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนภารกิจไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ตลอดจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานให้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว

ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญกับทักษะเรื่องกล้าคิด กล้าทำเรื่องใหม่ คนทำงานลองใช้วิธีเหล่านี้ เป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในองค์กร

รับฟังข้อคิดใหม่ๆ จากเพื่อนร่วมงาน

ลองแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นๆ ดู ดีที่สุดก็ต้องหาเวลามานั่งพูดคุยกันยาวๆ เลย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆ ร่วมงาน ก็จะเป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ไม่จำเจ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้น ช่วยให้ได้ฝึกคิด ได้รับอรรถรสของการสื่อสารได้อย่างเต็มที่ ยิ่งในยุค 4.0 มีทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ที่แลกเปลี่ยนความคิดหลากหลายมากกว่าการพบปะสนทนาตัวต่อตัว เรียกว่าถ้าคิดจะเริ่มสร้างสรรค์ก็มีให้เลือกหลายๆ ช่องทางการสื่อสาร

เปิดกว้างเพื่อการเปลี่ยนแปลง

การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือต้องเปิดใจให้กว้าง และเลิกยึดติดกับมุมมอง หรือวิธีการทำงานรูปแบบเก่าและวิธีการที่เคยใช้แล้วได้ผลดี ก็ไม่ได้แปลว่าจะใช้ได้ไปตลอด ลองทดลองทำสิ่งใหม่ๆ เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และกล้าเสี่ยงที่จะล้มเหลวบ้าง โดยอย่าลืมว่าไอเดียเจ๋งๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ กว่าจะได้มาก็ต้องแลกกับการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน

กำหนดเป้าหมาย แต่ไม่กำหนดวิธีการ

กูรูด้านงาน JobThai.com แนะสำหรับองค์กรที่อยากสร้างบรรยากาศสร้างสรรค์ ถ้าคอยกำกับพนักงานต้องทำอะไรบ้าง แล้วจะคาดหวังให้ได้งานหรือผลลัพธ์ที่แปลกใหม่จากพนักงานได้อย่างไร ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ การบอกให้พนักงานเข้าใจถึงเป้าหมาย พร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานเสนอแนวทางการทำงานที่แตกต่าง แต่สามารถไปถึงเป้าหมายได้เช่นกัน ซึ่งการทำแบบนี้อาจได้เห็นแนวคิดดีๆ ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยก็ได้

การให้อิสระแก่พนักงานคือสิ่งสำคัญที่จะต้องมี เพื่อที่จะให้ทุกคนสามารถทำงานให้เสร็จสิ้นได้ และรู้เกณฑ์มาตรฐานในการประเมิน อย่างไรก็ตามอย่าทำให้เกิดความลังเลในใจของทีมงาน ในการออกความคิดเห็นสิ่งที่สร้างสรรค์ ควรเปิดทางให้คนทำงานกล้าไม่ใช่แค่ การกล้าออกไอเดียและความคิดเห็นได้หลากหลาย แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการสร้างสิ่งที่คิดออกมากด้วยตัวเองด้วย

สร้างค่านิยมแห่งการสร้างสรรค์

การสร้างค่านิยมแห่งการสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญมาก พร้อมปลูกฝังเข้าไปในทีม เพราะถือเป็นตัวกำหนดแนวทางการทำงานให้พนักงานทุกคน เช่น ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในทุกชิ้นงาน โดยหัวหน้าหรือองค์กรต้องหมั่นสื่อสารให้พนักงานได้ตระหนักและรับรู้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง ตลอดจนคอยกระตุ้นให้ทุกคนยึดถือแนวคิดนี้ในการทำงานอยู่เสมอ

ด้านคนทำงานก็ควรเลิกติดนิสัย ที่ชอบใช้คำว่า “แต่” “ใช่…แต่…” แบบนั้นไปเสียดีกว่า เพราะในความหมายโดยรวมก็คือ “ไม่ใช่” นั่นเอง ซึ่งมันไม่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ให้เปลี่ยนเป็น “ใช่…และ…” จะดีกว่า ซึ่งมันจะทำให้เห็นว่าความคิดหรือความเห็นของอีกคนหนึ่งนั้น มีค่า สนับสนุนความคิดกันและกัน และเป็นการต่อยอดความคิดจะไม่รู้สึกตัน และก่อให้เกิดการร่วมมือกันมากกว่า

อย่าจมอยู่กับสิ่งเดิมๆ นานเกินไป

บางครั้งการอยู่ในบรรยากาศหรือการทำงานร่วมกับคนเดิมๆ ก็อาจจะทำให้พนักงานขาดความคิดสร้างสรรค์ได้ เพราะภายนอกยังมีอีกหลายสิ่งมากมายให้ออกไปเจอและศึกษาค้นคว้า ดังนั้นหากหัวหน้า หรือองค์กรสามารถให้พนักงานออกไปเปิดโลกทัศน์ เช่น การไปศึกษาดูงาน อาจทำให้พนักงานได้แนวคิดใหม่ๆ และนำกลับมาใช้กับการทำงานในองค์กรได้

การหาคนทำงานใหม่ๆ มาร่วมปรึกษากัน คืออีก 1 ในวิธีที่จะกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคนในทีมได้ การให้พวกเขามาร่วมประชุม หรือการปรึกษาในโปรเจกต์ต่างๆ ของบริษัท เพื่อระดมสมอง ช่วยกันหาทางแก้ไขในเรื่องต่างๆ ซึ่งการได้คนใหม่ๆ มาร่วมในที่ประชุม จะเป็นการเปิดมุมมองใหม่และทำให้เกิดไอเดียที่แตกต่างได้

พยายามทำงานต่อไปเรื่อยๆ อย่าหยุดฝัน

ความคิดสร้างสรรค์นั้นเป็นทักษะที่ทุกๆ คนสามารถสร้างขึ้นและฝึกฝนได้ไม่ยาก  การฝึกฝนเพื่อไปสู่ความสมบูรณ์แบบ การฝึกฝนเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ที่จะช่วยลับฝีมือของคนทำงาน อยากทำอะไรก็ทำมันไปเรื่อยๆ ทำไปทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการเขียน งานออกแบบ ถ่ายภาพ สำหรับคนทำงานด้านคอนเทนต์ การฝึกฝนมากก็จะยิ่งรักในสิ่งที่ทำมากขึ้น จะรู้สึกสนุกกับกับฝึกฝน สนุกกับการหาแนวทางการทำงานใหม่ๆ และสนุกกับการที่เห็นงานของคุณดีขึ้นมาเรื่อยๆ

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดความคิดสร้างสรรค์นั้น ไม่ใช่จะทำได้ภายในข้ามคืน มันก็เป็นเหมือนการเปลี่ยนแปลงอีกรูปแบบหนึ่ง คนทำงานต้องคอยกระตุ้นตัวเอง และให้แรงบันดาลใจแก่ทีมงานกันเองอีกด้วย ซึ่งการจะทำให้มันได้ผล จะต้องคอยทำอยู่อย่างสม่ำเสมอ จนมันเกิดเป็นนิสัยของทุกคนในทีม การกล้านำเสนอแนวคิดและวิธีการใหม่ๆ ล้วนเป็นประโชน์ต่อองค์กรได้ทั้งนั้น อย่าปิดกั้นการเกิดบรรยากาศนี้สำหรับองค์กรที่มุ่งก้าวไปข้างหน้า