posttoday

ดูแลริ้วรอยแห่งวัย

26 มกราคม 2561

เมื่ออายุมากขึ้นหลายคนก็จะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณที่มีความหย่อนคล้อยเพิ่มมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นหลายคนก็จะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณที่มีความหย่อนคล้อยเพิ่มมากขึ้น คำถามก็คือ เราสามารถลดเลือน หรือชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพหรือความชราของผิวพรรณของเราอย่างไรได้บ้าง?

พญ.ทิวบุญ ศรีพจนารถ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังและความงามของผิวพรรณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ รพ.บำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บอกว่า สาเหตุของความชราหรือความเสื่อมของผิวนั้นเกิดขึ้นจากสองปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายใน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังที่เป็นไปตามวัยที่เป็นผลมาจากพันธุกรรมและอายุที่มากขึ้นตามธรรมชาติ และปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นริ้วรอยที่เกิดจากการทำกิจกรรมต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมต่างๆ แม้กระทั่งแสงแดด รังสียูวี ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ฯลฯ

เมื่ออายุมากขึ้นริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้าก็เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงของสีผิวและจุดด่างดำต่างๆ เกิดขึ้น ซึ่งเป็นริ้วรอยแห่งวัยเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงอายุ 20-30 ปีขึ้นไป ผิวก็จะเริ่มมีความหมองคล้ำ ขรุขระ มีริ้วรอยสะสม บางคนอาจเกิดริ้วรอยรอบดวงตา มีถุงใต้ตาบวม และหมองคล้ำ หรือแม้กระทั่งรอยกระ ฝ้า ที่เกิดขึ้นจากการตากแดด หรือถูกแสงแดดเป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสัญญาณแห่งวัยทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม เราสามารถฟื้นฟู ชะลอ และป้องกันการเกิดริ้วรอยเหล่านี้ได้หากเข้าใจถึงสาเหตุและมีการป้องกันอย่างถูกวิธี

ปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก และสามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้ หนึ่งในนั้นคือ นวัตกรรมยกกระชับผิวหน้าอัลเทอร่า โดยใช้คลื่นพลังงานโฟกัสอัลตราซาวด์ในการรักษา อย่างไรก็ตาม ข้อสำคัญในการดูแลผิวพรรณที่ไม่ควรละเลย ได้แก่

งดสูบบุหรี่ และงดดื่มแอลกอฮอล์

กินอาหารให้ครบห้าหมู่

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ควบคุมความเครียด

ทาครีมกันแดด

ดื่มน้ำมากๆ เพื่อทำให้ผิวชุ่มชื่นอยู่เสมอ