posttoday

เปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

26 มกราคม 2561

เป้าหมายของหลายคน คือ ต้องการมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ จาก ฟิตเนส เฟิรส์ท ให้มาลองเช็กกันว่า คุณได้ลงมือเปลี่ยนตัวเองใหม่ให้สดใสกว่าเดิมแล้วหรือยัง

เป้าหมายของหลายคน คือ ต้องการมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ จาก ฟิตเนส เฟิรส์ท ให้มาลองเช็กกันว่า คุณได้ลงมือเปลี่ยนตัวเองใหม่ให้สดใสกว่าเดิมแล้วหรือยัง

1. กินอาหารที่มีประโยชน์

ปีนี้ลองตั้งเป้าการกินใหม่ด้วยอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ค่อยๆ ปรับด้วยสัดส่วนการกินก่อน โดยในแต่ละมื้อควรกินโปรตีนไม่ติดไขมัน ¼ แป้งไม่ขัดสีหรือโฮลเกรน ¼ ที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งคือผัก และผลไม้ ร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วนและไม่เป็นภาระต่อระบบเผาผลาญมากเกินไป

2. นอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น

การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพมาก หากพักผ่อนน้อยเกินไปเราจะสังเกตได้ว่าประสิทธิภาพในการทำงานลดลง รวมทั้งเจ็บป่วยง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นการพักผ่อนต้องมีความสำคัญพอๆ กับการใช้ชีวิต อย่างที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าควรนอนพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าทำไม่ได้ทุกวันอย่างน้อยก็ไม่ควรต่ำกว่า 6 ชั่วโมง

3. เครียดให้น้อยลง มีสติ และใจเย็น

ความเครียดไม่เพียงบั่นทอนสุขภาพให้โทรมเร็วแบบติดสปีด แต่ยังบั่นทอนสุขภาพจิตด้วย ควรหันกลับมาทบทวนตัวเอง มีอะไรที่รบกวนใจอยู่ แล้วมองหาทางออกของปัญหาที่จะทำให้เครียดน้อยลง ปรับสมดุลของเวลาในการใช้ชีวิต เวลางาน และเวลาส่วนตัวควรแยกออกจากกัน ถ้ามีอะไรต้องทำเป็นล้านอย่างควรตั้งสติค่อยๆ จัดระบบทำอะไรก่อนและหลัง

4. เรียนรู้สิ่งใหม่

ออกไปใช้เวลาว่างกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ชอบ อะไรที่อยากทำมานานแต่ไม่มีเวลา ไม่มีโอกาส หรือยังไม่กล้าที่จะทำ ก็ถึงเวลาเริ่มต้นทำอย่างจริงจังได้แล้ว เพราะการออกไปทำอะไรใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิมจะช่วยเพิ่มความตื่นเต้น และถ้าได้ทำในสิ่งที่ชอบก็จะกลายเป็นความสุข แถมยังจะได้เจอสังคมใหม่ เพื่อนใหม่ เปิดโอกาสใหม่ให้กับตัวเองด้วย

5. ออกกำลังกายอย่างจริงจัง

ไม่ว่าจะอยากหุ่นดีขึ้น หรือสุขภาพดีขึ้น ก็ล้วนมีจุดเริ่มต้นจากการออกกำลังกายทั้งนั้น เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ต้องเอาจริงเอาจังกับการออกกำลังกายให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่จะช่วยพัฒนาทั้งรูปร่างและจิตใจแบบ 2 in 1 หนึ่งรูปแบบการออกกำลังกายประเภท โยคะ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ช่วยให้แข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน และจากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง