posttoday

4 วิธีดูแลผิวในช่วงที่ผิวอ่อนแอ

02 พฤศจิกายน 2560

เคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงที่ผิวอ่อนแอ มีอาการแพ้ ระคายเคือง

เคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงที่ผิวอ่อนแอ มีอาการแพ้ ระคายเคือง

ผิวที่ดูเหมือนจะแข็งแรงอาจถูกทำร้ายให้อ่อนแอลงได้ตลอดเวลา เนื่องจากทุกสิ่งรอบตัว เช่น การสัมผัสผิว แสงแดด มลภาวะ สารเคมีที่อาจปนอยู่ในสกินแคร์บางชนิด ล้วนมีส่วนที่จะส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ในช่วงที่ผิวอ่อนแอ อาจมีอาการแสบ คัน แดง ลอกเป็นขุย หรือขึ้นผดผื่น ในช่วงนั้นผิวจะต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้สุขภาพผิวที่อ่อนแออยู่แล้วแย่ลงไปกว่าเดิม

4 วิธีดูแลผิวในช่วงที่ผิวอ่อนแอ

1. ใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย - ในช่วงที่ผิวอ่อนแอควรเปลี่ยนไปใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน สำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ห้ามล้างหน้าแค่น้ำเปล่า เนื่องจากน้ำเปล่าอาจไม่สามารถล้างสิ่งตกค้างได้หมด แล้วจะทำให้ผิวยิ่งแย่ลงกว่าเดิม

2. ห้ามหยุดทาครีม - บางคนอาจจะคิดว่าเมื่อผิวเกิดการระคายเคือง ก็ควรหยุดใช้สกินแคร์ทุกอย่างเพื่อพักผิว แต่จริงๆ แล้วควรหยุดใช้ตัวที่แพ้ แล้วเปลี่ยนมาใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และสารที่จะก่อให้เกิดอาการแพ้แทน เนื่องจากผิวยังคงต้องการการบำรุงให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ผิวแห้งลอกและระคายเคือง

3. งดสครับผิว - ในช่วงที่ผิวอ่อนแอ อาจมีอาการผิวแห้งลอกเป็นขุยอยู่แล้ว เม็ดสครับมีส่วนทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้ ดังนั้นควรงดสครับไปจนกว่าผิวจะกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

4. หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด - รังสียูวีถือเป็นอีกตัวการที่จะมาทำร้ายผิว โดยฉพาะในช่วงที่ผิวอ่อนแอ ยิ่งต้องระวังไม่ให้เกิดการระคายเคืองมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดช่วงสายถึงบ่าย ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง สามารถกันได้ทั้งรังสียูวีเอ และยูวีบี อาจเลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนที่ไม่ผสมน้ำหอมและแอลกอฮอล์ร่วมด้วยก็ได้