posttoday

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

19 พฤษภาคม 2560

'อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร' ศิลปวัฒนธรรมทรงคุณค่าของราชธานีแห่งแรกแผ่นดินสยาม

'อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร' ศิลปวัฒนธรรมทรงคุณค่าของราชธานีแห่งแรกแผ่นดินสยาม

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร (Historic Town of Sukhothai and Associated Historic Towns) เป็นแหล่งโบราณสถานอันทรงคุณค่าของภาคเหนือ ที่ประกอบด้วย 3 เมืองประวัติศาสตร์สำคัญของอาณาจักรสุโขทัย ได้แก่ เมืองสุโขทัย เมืองศรีสัชนาลัย และเมืองกำแพงเพชร ซึ่งยังคงปรากฏร่องรอยของอารยธรรมแห่งสยามในอดีตที่เจริญรุ่งเรือง อันเป็นต้นกำเนิดของศิลปวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ สะท้อนความเป็นไทยในอดีตกว่า 700 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นที่ยอมรับว่ายังรักษาความงดงามและมีคุณค่าต่อการเรียนรู้ ควรที่จะมาสัมผัสด้วยตนเองสักครั้งในชีวิต

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

แสงเงาแห่งอารยธรรมที่ตกกระทบบนก้อนอิฐแต่ละก้อนที่ก่อสร้างเป็นโบราณสถาน วัดวาอาราม และกำแพงวังที่อยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวารเป็นร่องรอยเหนือกาลเวลาที่ทำให้เราได้รับรู้ถึงประวัติความเป็นมาในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย ที่มีความเจริญรุ่งเรืองในทุกด้านและแผ่ขยายไปสู่เมืองศรีสัชนาลัยและเมืองกำแพงเพชร จนทำให้องค์การ UNESCO ขึ้นทะเบียน 'อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร' ให้เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่ควรค่าแก่การศึกษาและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง ชวนมาสัมผัสถึงความสวยงามและสถาปัตยกรรมที่งดงามและสะท้อนถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตกาล

มรดกที่ตกทอดจากรุ่งอรุณแห่งอาณาจักรสุโขทัยให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เป็นจุดกำเนิดชาติของคนไทยบนแผ่นดินสยามที่ยังคงความงดงามมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวารเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเข้ามาชื่นชมความยิ่งใหญ่ ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีตเคยเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ตามร่องรอยมรดกพระร่วง ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร มีหลายหน่วยงานที่เข้าไปช่วยวางแผนในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หนึ่งในนั้น ได้แก่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้เข้ามามีบทบาทในด้านการประสาน ส่งเสริม และสนับสนุนภาคีเครือข่ายการพัฒนาต่างๆ ให้มีส่วนร่วมบริหารจัดการพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวในเชิงบูรณาการ โดยมีเป้าหมายที่ต้องการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพ ที่สามารถเก็บคุณค่าทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและอนุรักษ์ให้เป็นมรดกของคนไทยต่อไป รวมทั้งการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

การส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในอุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัยและเมืองบริวาร ที่ อพท. รับผิดชอบดูแล ได้สร้างการมีส่วนร่วมกับคนในชุมชน ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมแบบ Co-Creation "ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมรับผลประโยชน์" ในแนวทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) ครอบคลุมตั้งแต่การช่วยแก้ไขปัญหา การสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวที่สอดรับกับวิถีชุมชนและสามารถสร้างงาน สร้างรายได้แก่คนในชุมชน รวมถึงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดให้คึกคักยิ่งขึ้น โดยใช้แนวคิดว่า "มรดกโลกกินได้"

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

ผ่านมา อพท. ได้พัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวในเชิงสร้างสรรค์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมโบราณสถานและสัมผัสวิถีชีวิตของคนในชุมชนอย่างใกล้ชิด เช่น การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวถนนพระร่วง ถนนสายประวัติศาสตร์เชื่อมเมืองศรีสัชนาลัย เมืองสุโขทัย และเมืองกำแพงเพชร ซึ่งระหว่างเส้นทางจะผ่านเมืองโบราณ 3 เมือง ได้แก่ เมืองบางขลัง ซึ่งนักวิชาการสันนิษฐานว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสุโขทัย เมืองบางพาน ที่มีการรวมตัวของชุมชนที่ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่าย และเมืองไตรตรึงษ์ เมืองโบราณซึ่งเป็นตำนานเรื่องเล่าของท้าวแสนปม

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เป็นนักชิมก็จะได้ชิมอาหารท้องถิ่นและเก็บวัตถุดิบนำไปปรุงอาหารเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี ได้ร่วมย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์ในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย รวมถึงได้ลงมือสานปลาตะเพียน เขียนลายสังคโลก ปั้นดินสังคโลก ทำขนมพระร่วง ซึ่งเป็นอีกมนต์เสน่ห์วิถีชีวิตของคนในชุมชนที่สืบทอดต่อกันมานาน

เชื่อว่าใครที่ได้เดินทางไปสัมผัสก็จะได้รับประสบการณ์ที่ดีเพื่อนำไปถ่ายทอดความประทับใจให้แก่ผู้อื่นต่อไป

ตามรอยมรดกพระร่วง มรดกโลก ชมความยิ่งใหญ่

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานพื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร (อพท.4)
โทรศัพท์ 0 5561 0481-2
โทรสาร 0 5561 0483
www.dasta.or.th/dastaarea4
www.facebook.com/dastahistoricalpark