posttoday

พลังรักไต้หวันปั้น 3 บล็อกเกอร์

23 กรกฎาคม 2559

ความรักเป็นพลังสำคัญที่ทำให้เราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างที่เราอาจคาดไม่ถึง และความรักที่เป็นพลัง

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ความรักเป็นพลังสำคัญที่ทำให้เราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างที่เราอาจคาดไม่ถึง และความรักที่เป็นพลังให้เราอาจไม่ใช่การรักใครสักคน แต่อาจเป็นรักที่มีให้กับอะไรสักอย่างหนึ่งเหมือนเช่นผู้หญิง 3 คนนี้ ที่เผลอตกหลุมรักกับ “ไต้หวัน” อย่างจริงจัง จนเป็นแรงผลักดันสำคัญทำให้ตัดสินใจผันตัวเองมาเป็นบล็อกเกอร์แนะนำแหล่งท่องเที่ยว และการเดินทางในไต้หวันให้กับคนอื่นๆ ที่กำลังวางแผนไปเที่ยวไต้หวัน

พลังรักไต้หวันปั้น 3 บล็อกเกอร์

 

เริ่มกันที่สาวคนแรก กิจชรัตน์ นทีธำรงสุทธิ์ หรือรัตน์ ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ fanclubtaiwan และ www.flymetotaiwan.com เธอเล่าว่า เธอเรียนจบสาขาการท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้ไปเป็นมัคคุเทศก์เพราะไม่ชอบ จึงหันไปทำงานเกี่ยวกับกราฟฟิกดีไซน์ให้กับบริษัทที่ทำเรื่องท่องเที่ยว ด้วยความที่เป็นคนชอบขีดเขียน วาดรูป จึงได้เริ่มทำโปรเจกต์สร้างบล็อกเกอร์เขียนเรื่องท่องเที่ยวให้กับบริษัทนั้น เมื่อทำไปได้ระยะหนึ่งก็รู้สึกว่ากลายเป็นสิ่งที่ชอบ แต่ก็ยังรู้สึกอึดอัด เพราะเวลาเขียนอะไรออกไปต้องมีภาษาที่เป็นทางการ

เวลานั้นกระแสการเป็นบล็อกเกอร์ยังไม่แรงและเรื่องท่องเที่ยวไต้หวันก็ยังไม่บูม จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่เพื่อมาทำบล็อกเกอร์เรื่องท่องเที่ยวไต้หวันอย่างเต็มตัวควบคู่ไปกับการทำธุรกิจของตัวเอง โดยนำเสนอด้วยภาษาพูดที่เป็นภาษาของตัวเอง รวมทั้งทำข้อมูลในรูปแบบกราฟฟิก (อินโฟกราฟฟิก) เข้าใจง่ายอธิบายคนอ่าน เพราะตัวเองก็ถนัดเรื่องทำกราฟฟิกอยู่แล้ว มาถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 4 ปีแล้ว

สาเหตุที่เลือกเขียนเรื่องท่องเที่ยวของไต้หวัน ก็เพราะเดิมทีเคยมีความรู้สึกไม่ได้ชื่นชอบหรือสนใจไต้หวัน เพราะนึกภาพว่าไต้หวันก็คงไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเมืองจีน แต่ในช่วงที่ทำงานที่บริษัทและเคยได้มีโอกาสไปไต้หวัน กลับรู้สึกช็อก เพราะสิ่งที่ตัวเองคิดกับสิ่งที่ได้เห็นนั้นตรงข้ามกัน

“ไต้หวันที่รัตน์เห็นคือเมืองที่ธรรมชาติอยู่ร่วมกับตึกรามบ้านช่องได้อย่างลงตัว ที่หากเป็นกรุงเทพฯ คงทำไม่ได้แบบนี้ และโดยส่วนตัวรัตน์เป็นคนที่ชอบธรรมชาติ ชอบเรื่องศิลปะอยู่แล้ว เมื่อไปเยือนไต้หวันจึงชอบมาก เพราะเป็นเมืองที่มีทั้งสองอย่างและมีเอกลัษณ์เป็นของตัวเอง”

พลังรักไต้หวันปั้น 3 บล็อกเกอร์

 

ที่ผ่านมารัตน์เดินทางไปเที่ยวไต้หวันแล้วไม่ต่ำกว่า 9 ครั้ง ยังไม่ได้เที่ยวแหล่งท่องเที่ยวครบทั้งเกาะ แต่ก็ถือว่าเดินทางไปรอบเกาะมาแล้ว รัตน์เชื่อว่าหากอยากเที่ยวให้ครบ คงต้องมีเวลากับแต่ละจังหวัดในไต้หวันอย่างน้อยจังหวัดละ 3 วัน ส่วนในไทเปแม้จะไปมาแล้ว7-8 หน แต่สำหรับรัตน์ก็ยังรู้สึกว่าเที่ยวไม่ครบอยู่ดี

นอกจากรัตน์จะชอบไต้หวันมากขนาดออกมาเป็นบล็อกเกอร์แล้ว ก็ยังหันมาจัดอีเวนต์โปรโมทการท่องเที่ยวไต้หวันด้วย เพราะอยากให้คนรู้จักไต้หวันมากขึ้น และจะยังยืนหยัดเขียนเรื่องท่องเที่ยวไต้หวันเพียงที่เดียว ยังไม่ขอนอกใจเขียนเรื่องเที่ยวประเทศอื่น เพราะอยากเขียนเกี่ยวกับไต้หวันให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้

“เราก็พยายามอยากให้คนรู้จักไต้หวันมากขึ้น แม้ช่วงแรกที่เริ่มทำเพจเกี่ยวกับเรื่องเที่ยวไต้หวันจะยังไม่ค่อยมีคนตอบรับเท่าไหร่ เพราะตอนนั้นคนไปสนใจเที่ยวญี่ปุ่นกันมาก แต่เราก็ยังยืนหยัดพยายามเขียนเรื่องเที่ยวไต้หวัน เพราะอยากให้คนรู้จักไต้หวันมากขึ้น ซึ่งในที่สุดไต้หวันก็เริ่มบูมในกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นผลจากสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์ส) ที่เปิดบริการเส้นทางบินระหว่างไทยกับไต้หวัน” กิจชรัตน์ ทิ้งท้าย

พลังรักไต้หวันปั้น 3 บล็อกเกอร์

 

ด้าน ทัชชา ทรรปณ์จินดา หรือเอิร์น เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจ On A Budget กล่าวว่า เธอเป็นทันตแพทย์ ที่เพิ่งเริ่มจะได้มีโอกาสออกเดินทางท่องเที่ยวหลังจากที่เรียนจบและทำงานไม่นาน ซึ่งโดยส่วนตัวก็จะชอบเลือกไปเที่ยวแถบเอเชีย เพราะรู้สึกว่าไปเที่ยวง่าย ไปเที่ยวเองได้ ประเทศที่ไปก็มีญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน แต่ที่จับพลัดจับผลูมาเป็นบล็อกเกอร์เขียนเรื่องราวของไต้หวันได้ ก็เพราะเอิร์นบังเอิญได้ไปร่วมเล่นเกมชิงรางวัลแพ็กเกจถ่ายภาพพรีเวดดิ้งที่ไต้หวัน แล้วเอิร์นก็ได้รางวัลนั้นมา

หลังจากได้ไปถ่ายพรีเวดดิ้งที่ไต้หวันแล้ว ก็ได้นำข้อมูลในช่วงที่ไปเที่ยวและสถานที่ต่างๆ ที่ไปถ่ายพรีเวดดิ้งมาเขียนบอกเล่าเพื่อนฝูงในเฟซบุ๊กของตัวเอง แต่ปรากฏว่าเรื่องกลับได้รับความสนใจ มีทีมงานของเว็บไซต์สนุกดอทคอมไปอ่านเจอ จึงชวนให้เอิร์นนำเรื่องที่เขียนไปลงในสนุกดอทคอม

จากนั้นมาเอิร์นจึงเปิดแฟนเพจขึ้นมาชื่อ On A Budget เพราะชอบเดินทางแบบไม่ใช้งบเยอะ จึงอยากแบ่งปันเรื่องราว แม้ในตอนแรกที่ลงมือเขียนจะไม่ได้ชอบการทำงานเขียนมากมายอะไร แต่เพราะความชื่นชอบไต้หวันที่มีหลังได้ไปถ่ายพรีเวดดิ้ง และมีคนถามไถ่เรื่องการไปเที่ยวไต้หวันกับเอิร์นมามาก จึงอยากเล่าเรื่องเหล่านั้นให้คนอื่นๆ ฟัง ทุกวันนี้ก็ทำงานประจำเป็นทันตแพทย์ในคลินิกที่ จ.ขอนแก่น ไปพร้อมกับการเป็นบล็อกเกอร์เขียนเรื่องแนะนำท่องเที่ยวไต้หวันด้วย

พลังรักไต้หวันปั้น 3 บล็อกเกอร์

 

ปิดท้ายกันที่ พัชรี แซ่ชิว หรือเบสท์ ที่ทำเฟซบุ๊กแฟนเพจเกี่ยวกับไต้หวันขึ้นมา 2 เพจ คือ เลิฟไต้หวัน และไต้หวันปะ โดยเพจเลิฟไต้หวันจะอัพเดทข้อมูลรายวันเกี่ยวกับไต้หวัน หรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจเป็นประโยชน์กับคนที่ใกล้จะเดินทางไปแล้ว แต่ข้อมูลนี้อาจใช้ไม่ได้ในอนาคต เพราะเป็นข้อมูลสำหรับช่วงเวลานั้นเท่านั้น ส่วนเพจไต้หวันปะจะให้ข้อมูลพื้นฐานหลักๆ ที่ผู้ที่จะเดินทางไปไต้หวันสามารถนำไปใช้ได้ตลอด เช่น แผนที่รถไฟฟ้าในไต้หวันฉบับภาษาไทย

เบสท์ ระบุว่า เธอทำธุรกิจส่วนตัวของครอบครัว เริ่มต้นเป็นบล็อกเกอร์ไต้หวันเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ช่วงนั้นกำลังชื่นชอบศิลปินไต้หวัน จึงเดินทางมาดูคอนเสิร์ตที่ไต้หวันแล้วก็เกิดตกหลุมรักไต้หวันมากขึ้น เมื่อได้เที่ยวในไต้หวันระหว่างโปรแกรมไปดูคอนเสิร์ต จากนั้นจึงเริ่มเขียนเรื่องเกี่ยวกับการไปเที่ยวไต้หวันในเฟซบุ๊กของตัวเอง แต่เริ่มเขียนบ่อยครั้งเข้าก็รู้สึกเกรงใจเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก เพราะบางคนอาจไม่ได้สนใจเรื่องราวเหล่านี้ จึงเปลี่ยนไปสร้างแฟนเพจขึ้นมาแทนเพื่อที่ใครสนใจจะได้เข้ามาอ่าน

ทั้งนี้ ด้วยความชื่นชอบไต้หวันเอามากๆ เบสท์ถึงขั้นวางแผนไปเที่ยวไต้หวันปีละครั้ง จนถึงวันนี้ก็ไปเที่ยวไต้หวันแล้วไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้ง แต่ละครั้งก็จะไปนานกว่า 20 วัน เพราะรู้สึกชอบไต้หวันเอามากๆ จากนั้นก็เก็บข้อมูลมาเขียนแบ่งปันในเพจเรื่อยๆ โดยเมืองที่ชอบที่สุดก็คือ ไถหนาน เพราะเป็นเมืองที่เก่า มีประวัติศาสตร์เรื่องราวอยู่ในนั้น

พลังรักไต้หวันปั้น 3 บล็อกเกอร์

 

เบสท์ บอกว่า นอกจากทำทั้งสองเพจนี้แล้ว เบสท์ยังจับมือกับกลุ่มเพื่อนๆ บล็อกเกอร์ที่เขียนเรื่องท่องเที่ยวไต้หวันด้วยกัน จัดตั้งกลุ่มในเฟซบุ๊กชื่อ TAIWANหว่อไหลเลอะ! ขึ้นมา ถือเป็นการรวบรวมแอดมินเพจเรื่องท่องเที่ยวไต้หวันต่างๆ เอาไว้ที่เดียว เพื่อคอยช่วยกันตอบข้อสงสัยต่างๆ ที่มีคนมาโพสต์คำถามเกี่ยวกับไต้หวันไว้ ทั้งนี้ก็เพราะช่วงที่ทำเพจเองแต่ละคนก็เคยเจอปัญหาเหมือนๆ กันคือ มีคนสอบถามข้อมูลเข้ามาแล้วตัวเองอาจจะไม่เคยประสบปัญหานั้นหรือไม่มีข้อมูล จึงตอบคำถามไม่ได้ แต่เมื่อมารวมกลุ่มกันทางนี้ก็จะมีคนมาช่วยกันตอบ แม้แต่คนที่ไม่ใช่บล็อกเกอร์แต่เคยไปมาแล้วมีข้อมูลก็ช่วยตอบได้

เรียกได้ว่าเพราะความรักและชื่นชอบไต้หวันล้วนๆ ที่ผลักดันให้ทั้ง 3 คน มาไกลขนาดกลายเป็นกูรูให้ข้อมูลท่องเที่ยวกับคนไทยด้วยกัน ซึ่งเชื่อว่าถ้าไม่ใช่เพราะรักก็คงไม่พยายามเก็บรายละเอียดแทบทุกอย่างระหว่างเดินทางเพื่อนำข้อมูลมาแบ่งปันคนอื่นได้มากมายขนาดนี้