posttoday

รื่นรมย์ใจปลูกต้นไม้ทำสวน

29 พฤศจิกายน 2557

ต้นไม้นอกจากจะช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ ช่วยสร้างออกซิเจนให้กับอากาศแล้ว ยังให้ความสดชื่นเพราะใครๆ ก็ต้องการสีเขียว

ต้นไม้นอกจากจะช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ ช่วยสร้างออกซิเจนให้กับอากาศแล้ว ยังให้ความสดชื่นเพราะใครๆ ก็ต้องการสีเขียว บางคนชอบไม้ดอกไม้ประดับ บางคนชอบไม้ใบ หลายคนชอบไม้ผลไว้กินลูก บางคนปลูกเพื่อความสุขใจเอาไว้ชื่นชม บางคนปลูกเพื่อยังชีพ มีตัวอย่างการปลูกต้นไม้ของคน 2 วัย 2 สไตล์ แบบสาวสวยปลูกสวนสมุนไพรบนดาดฟ้าแบบคนเมือง และสวนผลไม้หลากหลายชนิดนอกเมืองแบบหนุ่มใหญ่วัยเกษียณ

ทำสวนครัวเพื่อสุขภาพแบบคนเมือง

แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น เจ้าของเว็บแพรคิทเช่น ที่อยู่ในโลกออนไลน์มาได้ปีกว่าแล้ว ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ เธอจะเป็นสื่อกลางในการทำอาหาร ทั้งของคาว ของหวาน ขนม เครื่องดื่ม เสนอแนะวิธีการทำอาหารให้สวยดูดี มีสไตล์ สร้างแรงบันดาลใจให้คนอยากทำอาหาร นำความสุขมาให้เมื่อคุณทำอาหาร เพราะความสุขของเธอเกิดจากการได้ทำอาหารเช่นกัน จึงอยากแบ่งปันความสุขมาให้คนรักทำอาหารคนอื่นๆ ด้วย เมื่อมีความสุขในการทำอาหาร เธอจึงอยากทำทุกขั้นตอนกระบวนการให้อาหารของเธอออกมาดีมีคุณภาพ อร่อย สด สะอาด ไร้สารพิษ เป็นสวนในเมืองเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่จริงๆ

รื่นรมย์ใจปลูกต้นไม้ทำสวน

 

แน่นอนว่าการเลือกวัตถุดิบจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะเครื่องปรุงสมุนไพรทั้งของไทยของฝรั่ง ไม่ว่าจะเป็นพาร์สลีย์ โรสแมรี่ โหระพา กะเพรา พริก มะนาวไทยมะนาวฝรั่ง ผักชีไทย ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง มะกรูด ผักไฮโดรคือสมุนไพรพื้นฐานที่ใช้ทำอาหารมีเกือบครบทุกอย่าง แล้วยังมีดอกไม้อย่างกุหลาบหนู กุหลาบดอกใหญ่ เบิร์ดออฟพาราไดซ์ เฟิร์น กล้วยไม้ ดอกพุด ดอกมะลิ

“เรามีที่ว่างบนดาดฟ้าชั้นสองขนาดเกือบ 40 ตารางเมตรเราเลยทำสวนครัวเล็กๆ มีทั้งกระถางใหญ่กระถางเล็ก เอาผ้าใบตาข่ายคลุมพอร่มๆ ไม่ให้แดดจัดมากเกินไปหน้าร้อนก็ขึ้นมารดน้ำเช้าเย็น วันละสองรอบ ถ้าหน้าหนาวเหลือรดตอนเย็นรอบเดียว ช่วงนี้หน้าฝนก็สบายไปไม่ต้องขึ้นมารดน้ำเลย เราปลูกเองก็ไม่ได้ใส่ปุ๋ยไม่ใช้สารเคมีใดๆ ผลผลิตที่ได้สบายใจเราทำเอง ทำไปฝากเพื่อนฝูงญาติมิตรมั่นใจได้ว่าปลอดสารเคมี เราภูมิใจชื่นใจเวลาที่ต้นไม้ที่เราปลูกเองออกดอกออกผล แม้ที่ไม่มากก็ปลูกได้นะคะ สวนครัวเล็กๆ แนวตั้งหรือจะปลูกกระถางแขวนไว้บ้างก็ได้พวกกะเพรา โหระพา ไม่ต้องการที่เยอะเลย ส่วนพวกมะนาว มะกรูด อาจจะต้องใช้กระถางใหญ่หน่อยสัก7-8 กระถาง ก็มีสวนสมุนไพรเล็กๆ ได้แล้วค่ะ แม้ผลผลิตอาจจะใบไม่ใหญ่งามเหมือนของขายที่เขาใส่ปุ๋ย แต่ของเราปลูกเองสบายใจไร้สารพิษ” เธอกล่าวด้วยรอยยิ้ม

รื่นรมย์ใจปลูกต้นไม้ทำสวน

 

รื่นรมย์ใจปลูกต้นไม้ทำสวน