posttoday

กิน'พารา'ระหว่างท้อง เสี่ยงลูกสมาธิสั้น

07 ตุลาคม 2557

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ในนิวซีแลนด์เปิดเผยผลการวิจัยระบุชัดว่าการรับประทานยาพาราเซตามอลระหว่างตั้งครรภ์เพื่อบรรเทาอาการปวดต่างๆ นั้น มีผลข้างเคียงร้ายแรงต่อทารกในครรภ์อย่างยิ่งเหตุเพราะจะทำให้เด็กที่เกิดมามีความเสี่ยงเป็นโรคสมาธิสั้นในภายหลังได้นั่นเอง

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ในนิวซีแลนด์เปิดเผยผลการวิจัยระบุชัดว่าการรับประทานยาพาราเซตามอลระหว่างตั้งครรภ์เพื่อบรรเทาอาการปวดต่างๆ นั้น มีผลข้างเคียงร้ายแรงต่อทารกในครรภ์อย่างยิ่ง
เหตุเพราะจะทำให้เด็กที่เกิดมามีความเสี่ยงเป็นโรคสมาธิสั้นในภายหลังได้นั่นเอง

การศึกษาในครั้งนี้ อาศัยการค้นคว้าข้อมูลเด็กทารกในภูมิภาคยุโรปจำนวน 871 คน โดยเปรียบเทียบการใช้ยาของคุณแม่ระหว่างตั้งท้อง 4 ชนิดคือ ยาพาราเซตามอล ยาแอสไพริน ยาลดกรดในกระเพาะอาหารและยาปฏิชีวนะ โดยหลักจากนั้นก็มาวัดพฤติกรรมที่เข้าข่ายโรคสมาธิสั้นในเด็กอายุระหว่าง 7-11 ขวบ

ผลปรากฏว่าเกือบครึ่งของลูกๆ ที่คุณแม่ที่ใช้ยาพาราเซตามอลระหว่างตั้งครรภ์ มีพฤติกรรมเข้าข่ายโรคสมาธิสั้น ขณะที่ยาตัวอื่นๆ ซึ่งนิยมใช้กับหญิงตั้งครรภ์ เช่น แอสไพริน ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร และยาปฏิชีวนะ ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนการใช้ยาพาราเซตามอลแต่อย่างใด

กระนั้น จอห์น ทอมป์สัน หัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ยอมรับว่ายังต้องศึกษาลงลึกในรายละเอียดต่อไป ว่ามีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้องนอกเหนือจากการใช้ยาพาราเซตามอลหรือไม่ แต่อย่างน้อยที่สุดการวิจัยครั้งนี้ก็เป็นเหมือนสัญญาณเตือนให้คุณแม่ทั้งหลายระมัดระวังในการใช้ยาระหว่างมีลูกน้อยอยู่ในท้องมากขึ้น