posttoday

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล

10 พฤศจิกายน 2556

นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1952 ไม่น่าเชื่อว่าความงามแห่งจักรวาลนี้ ได้เดินทางมาถึงเป็นครั้งที่ 62 แล้ว

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร


นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1952 ไม่น่าเชื่อว่าความงามแห่งจักรวาลนี้ ได้เดินทางมาถึงเป็นครั้งที่ 62 แล้ว อีกทั้งยังมี 63 สาวงาม จาก 34 ประเทศทั่วทุกมุมโลก ได้คว้ามงกุฎอันทรงคุณค่านี้ไปครอบครอง (63 คนนี้ได้รวมเอาสาวงามจากปานามา ที่ได้เทกโอเวอร์สาวงามจากรัสเซียไปเมื่อปี ค.ศ. 2002 รวมทั้งมิสยูนิเวิร์สคนใหม่ คนที่ 63 ที่จัดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ โครคัส ซิตี ฮอลล์ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย)

สัปดาห์นี้จึงขอเฉลิมฉลองตำนานความงามแห่งจักรวาล ที่ยังเป็นที่กล่าวขวัญถึง และไม่เคยมีคำว่า “ที่สิ้นสุด”

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล

 

ปี ค.ศ. 1952 การประกวดสาวงามจากทั่วทุกมุมโลกที่ใช้ชื่อว่า มิสยูนิเวิร์ส จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ เมืองลองบีช มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการประกวดโดยแปซิฟิกมิลส์ บริษัทเสื้อผ้าจากแคลิฟอร์เนีย มีสาวงามเข้าร่วมประกวด 30 คน โดยสาวที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปครอบครองเป็นคนแรก มาจากประเทศฟินแลนด์ เธอมีชื่อว่า อาร์มี คูเซลา

ปี ค.ศ. 1965 คนไทยต่างโห่ร้องแสดงความยินดี เมื่อสาวงามวัย 18 ปี จากประเทศไทย อาภัสรา หงสกุล เป็นสาวไทยคนแรก เป็นสาวเอเชียคนที่ 2 และเป็นสาวงามคนที่ 14 ของโลก ที่ได้ครอบครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ณ ไมอามี บีช มลรัฐฟลอริดา

ปี ค.ศ. 1972 นับเป็นครั้งแรกที่การประกวดมิสยูนิเวิร์สได้จัดการประกวดนอกสหรัฐ โดยจัดขึ้นที่โรงแรมเซอร์โรมาร์ บีช เมืองโดราโด ประเทศเปอร์โตริโก อีกทั้งยังได้มีการขยายเครือข่ายถ่ายทอดสัญญาณรับชมไปทั่วโลก โดยสาวที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปครอบครองในปีนี้ มาจากประเทศออสเตรเลีย เธอมีชื่อว่า เคลลี แอนน์ เวลส์

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล

 

ปี ค.ศ. 1979 เป็นปีแรกที่ดินแดนแห่งสาวงามอย่างประเทศเวเนซุเอลา มาริทซา ซายาเลโร สามารถคว้ามงกุฎไปครอง แต่มีเรื่องต้องบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ก็คือ เหตุการณ์เวทีการประกวดที่เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ดันถล่มลงมา เนื่องจากพอประกาศผลการตัดสิน ช่างภาพต่างกรูกันขึ้นมาบนเวทีร่วม 200 คน จนทำให้เวทีที่ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักคนเพียง 75 คน ต้านทานไม่ไหว

ปี ค.ศ. 1988 ปีทองของสาวไทยบนเวทีระดับนานาชาติ ที่ต่างกวาดรางวัลใหญ่ๆ มาแทบนับไม่ถ้วน แต่ที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุด คงต้องเป็นเวทีมิสยูนิเวิร์ส ที่ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก สาวงามจากประเทศไทยคว้ามงกุฎมาครอบครอง รวมทั้งคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ณ กรุงไทเป ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (ไต้หวัน) มาได้อีกด้วย

ปี ค.ศ. 1992 การประกวดมิสยูนิเวิร์สได้จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยตัวแทนสาวไทยที่เข้าร่วมประกวดในครังนั้น คือ อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ และสาวงามผู้คว้าไปมงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปครอบครอง มาจากประเทศนามิเบีย (เป็นครั้งแรกของประเทศนี้ที่ได้รับมงกุฎ) มิเชล แม็คลีน

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล

 

ปี ค.ศ. 1996 จากแปซิฟิกมิลส์ บริษัทเสื้อผ้าจากแคลิฟอร์เนีย ที่เป็นผู้จัดการประกวด ก็ได้เปลี่ยนมือเป็น เคย์เซอร์รอธ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมือมาเป็น กัล์ฟแอนด์เวสเทิร์นอินดัสทรีซ์ จนกระทั่ง โดนัลด์ ทรัมป์ อภิมหาเศรษฐี ได้ซื้อกิจการและบริหารงานโดยองค์กรนางงามจักรวาลมาจนถึงปัจจุบัน

ปี ค.ศ. 1999 เป็นปีที่สนุกอีกปีหนึ่ง ตรงที่ว่าตัวเก็งอย่างประเทศฟิลิปปินส์ กลับต้องพ่ายให้กับสาวงามจากบอตสวานา เอ็มพูล คเวลาโกเบ สาวผิวสีที่สามารถเอาชนะใจกรรมการได้ด้วยการตอบคำถามในรอบสุดท้ายได้ดีมาก ที่สำคัญไปกว่านั้น บอตสวานาได้ส่งสาวงามเข้ามาประกวดเป็นปีแรก และก็คว้ามงกุฎไปครอบครองได้อย่างสมศักดิ์ศรี

ปี ค.ศ. 2005 แล้วชื่อของ นาตาลี เกลโบวา สาวงามจากประเทศแคนาดา ก็ถูกประกาศให้เป็นมิสยูนิเวิร์สที่จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 ไม่เพียงแต่นาตาลีจะพิชิตใจกรรมการด้วยรอยยิ้ม รวมทั้งรูปร่างและบุคลิกที่ลงตัว เธอยังเอาชนะใจคนไทยด้วยการยกมือไหว้อย่างสวยงามอยู่ตลอดเวลา ทำให้เธอคือสาวงามที่เหมาะสมมากที่สุดในปีนั้น

ปี ค.ศ. 2009 นับเป็นประวัติการณ์ของการแบ็ค ทู แบ็ค ที่ สเตฟาเนีย เฟอร์นันเดซ สาวงามจากประเทศเวเนซุเอลา ได้ครองมงกุฎมิสยูนิวเวิร์สต่อจาก ดายานา เมนโดซา มิสยูนิเวิร์สปี ค.ศ. 2008 ซึ่งเป็นสาวงามจากประเทศเวเนซุเอลาเช่นเดียวกัน

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล

มิสยูนิเวิร์ส... ตำนานความงามแห่งจักรวาล