posttoday

กฤษณา เรืองศรี การทำงานต้องใช้สติมากกว่าอารมณ์

25 มิถุนายน 2555

กฤษณา เรืองศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีวีเอ็น เจ้าของสปาดิวาน่า และดิวาน่า คลินิก เธอเป็นพยาบาลอยู่ที่สหรัฐอยู่หลายปี

โดย...อณุศรา ทองอุไร

กฤษณา เรืองศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีวีเอ็น เจ้าของสปาดิวาน่า และดิวาน่า คลินิก เธอเป็นพยาบาลอยู่ที่สหรัฐอยู่หลายปี ก่อนจะเปลี่ยนสายวิชาชีพไปเป็นแอร์โฮสเตสอีกหลายปี ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นเจ้าของธุรกิจ เริ่มจากทำสปาอยู่ 3-4 สาขา และขยายไลน์มาสู่คลินิกแพทย์ทางเลือก เธอเริ่มธุรกิจของตัวเองเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ค่อยๆ ก้าวทีละก้าวอย่างมั่นใจ ไม่รีบร้อนเติบโตอย่างเร่งด่วน

เธอกล่าวว่า ธุรกิจสปาของเธอนั้นหุ้นกับเพื่อนที่เคยทำงานสายการบินด้วยกัน 4 คน ตอนนั้นทุกคนยังทำงานประจำ บอกกันไว้ว่าเราทำเพราะเราชอบ มีความสุขที่จะทำ เติบโตอย่างช้าๆ แต่มั่นคง เป้าหมายหลักไม่ได้ต้องการรวยมากมายอะไร ขอเพียงให้ธุรกิจเลี้ยงตัวเองได้ ดูแลทีมงานได้ เป็นธุรกิจที่มีคุณภาพดูดีสมราคา

“ตอนที่เราเริ่มเปิดสปาสาขาแรก อายุก็ 30 กว่ากันแล้ว ผ่านโลก ผ่านชีวิต ผ่านสุข ผ่านทุกข์กันมาพอสมควร เห็นสัจธรรมของชีวิตกันมาเยอะ บอกกับตัวเองว่าเราอยากเป็นคนที่มีชีวิตเล็กๆ ที่มีความสุขใช้ชีวิตช้าๆ สบายๆ ไม่รีบร้อนมาก ขอสุขใจก่อน เรื่องเงินทองเป็นเรื่องรองลงไป โชคดีที่หุ้นส่วนทุกคนเห็นเป็นทางเดียวกัน ไม่อย่างนั้นก็ทำงานด้วยกันลำบาก”

กฤษณา เรืองศรี การทำงานต้องใช้สติมากกว่าอารมณ์

เมื่อมีทิศทางการทำงานไปในทางเดียวกันแล้ว ก็ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ถือเป็นนโยบายของบริษัทเลยว่าการจะขยายงาน ขยายสาขาต่างๆ เราจะไม่ใช้เงินกู้เลย หรือถ้าจำเป็นต้องใช้เงินกู้ต้องไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ อย่างน้อยเราต้องมีเงินสดกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ถ้ามีเงินสดไม่ถึงก็ยังไม่ทำ การไปกู้เงินเขามาหากเศรษฐกิจไม่ดีเราต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกวัน ดังนั้นถ้าไม่มีเงินสด ก็ไม่ต้องรีบ เพราะเราเลือกที่จะทำงานแบบสุขใจ ไม่อยากให้ต้องเครียดวิ่งตามตัวเลขดอกเบี้ย ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนจนเหนื่อยใจ เพราะไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่ได้ทำงานอย่างมีความสุขตามที่ตั้งใจไว้

ตอนนี้เธอได้ลาออกจากงานประจำมาหลายปีแล้ว เพื่อมาเป็นกำลังหลักในการดูแลสปาทั้ง 4 สาขาของเธอ และที่สำคัญจะได้มีเวลาให้กับคุณแม่และลูกสาว ถ้ารอให้รวยมากๆ แล้วค่อยมีเวลาให้ครอบครัวตอนนั้นลูกสาวเป็นวัยรุ่นแล้วคงไม่ต้องการแม่มากๆ เหมือนตอนนี้ ส่วนคุณแม่ของเราท่านก็แก่เกินกว่าที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ กับเรา

“คิดไว้แต่แรกว่า เมื่อทำงานไปได้ระดับหนึ่งจะต้องบริหารจัดการชีวิตให้ได้แบบลงตัวตามที่เราต้องการ ทั้งเรื่องเวลาให้กับครอบครัว ให้กับงานอย่างมีคุณภาพ สามารถเลือกทำในสิ่งที่ชอบจริงๆ ได้ใช้ชีวิตช้าๆ มีเวลา มีสติ ได้พักร้อนท่องเที่ยว และมีเวลาไปทำบุญปฏิบัติธรรมได้ตามต้องการ ช่วงนี้จึงถือว่าเป็นจังหวะชีวิตที่มีความสุขที่สุด”

กฤษณา บอกว่า เวลาที่เหลือนับจากนี้ต่อไปจะเลือกทำงาน เลือกใช้ชีวิตในแบบที่เลือกแล้วว่าชอบจริงๆ ถูกจริตกับตัวเองจริงๆ การขยายงานจะมีตามที่เหมาะสมกับกำลังของทีมงาน ซึ่งไม่ได้มีการขยายงานมาหลายปีแล้ว แต่ล่าสุดเธอมีโครงการจะเปิดดิวาน่า เมดิคอลไลฟ์สปา ที่โครงการดิเอ็มบาสซี ย่านชิดลมในปลายปีหน้า ซึ่งเป็นสปาที่เพิ่มแนวทางแพทย์ทางเลือกแบบผสมผสานเข้ามาแบบครบวงจร มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วย แต่จะเน้นการตกแต่งและบริการแบบคนเอเชีย ซึ่งถือว่าเป็นโครงใหญ่สุดที่ดิวาน่าเคยทำมา

ส่วนหลักการทำงานของผู้หญิงเรียบง่ายคนนี้ ก็คือ ใช้สติให้มาก อารมณ์ให้น้อย ทำงานด้วยความสบายใจไม่เคร่งเครียด มองอะไรๆ ให้เป็นเรื่องธรรมดาๆ ใครมาทำอะไรก็พยายามปล่อยวาง อย่าไปเต้นตามเขามากเกินไป แม้จะไม่ง่าย แต่ก็ต้องพยายามอยู่เสมอ