posttoday

เอมอร เรืองจรุงพงศ์ ครบวงจรกับธุรกิจเครื่องครัว

24 เมษายน 2555

หญิงสาวที่ดูเรียบร้อยหน้าตาใจดี เป็นน้องสาวคนกลางของพี่ชายและน้องชาย ตำราว่าไว้ว่า

โดย...อณุศรา ทองอุไร

หญิงสาวที่ดูเรียบร้อยหน้าตาใจดี เป็นน้องสาวคนกลางของพี่ชายและน้องชาย ตำราว่าไว้ว่า ลูกคนกลางมักจะประนีประนอมสูง คงจริงเพราะเธอดูใจเย็นและเป็นกันเองสบายๆ บี-เอมอร เรืองจรุงพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลส ตราซีกัล รับผิดชอบทางด้านการจัดซื้อทุกอย่าง ดูทั้งส่วนของโรงงานและสำนักงานใหญ่

ทางด้านการศึกษา เธอจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ทางด้านการตลาดและโฆษณา ระดับปริญญาโททางด้านบริหาร มหาวิทยาลัยเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา หลังจากจบการศึกษาเธอก็มาทำงานให้กับธุรกิจของครอบครัวทันที

เธอว่า ที่จริงอยากลองไปทำงานที่อื่นดูก่อน เพื่อหาประสบการณ์และเรียนรู้ระบบการทำงาน “แต่บังเอิญที่นี่ก็ขาดคนพอดี ก็เลยทำงานที่นี่มาตลอดเกือบ 10 ปีแล้วก็สนุกดีทำมาหลายฝ่าย หลายแผนก ยังไงก็ต้องมาทำอยู่ดี ก็เรียนรู้เสียตั้งแต่แรกก็ดีเหมือนกัน”

เริ่มจากดูทางด้านส่งออก ที่เน้นลูกค้าในประเทศแถบเอเชีย พอเชี่ยวชาญขึ้นก็ขยายไปดูตลาดทางด้านยุโรปและอเมริกา ซึ่งเป็นการผลิตแบบ OEM คือผลิตให้ลูกค้าไปติดแบรนด์ของเขาเอง จนตอนนี้มาดูทางด้านการจัดซื้อก็สนุกดีงานมีหลากหลายแบบ

เอมอร เรืองจรุงพงศ์ ครบวงจรกับธุรกิจเครื่องครัว

เนื่องจากในโอกาสครบรอบ 40 ปีของบริษัท ก็เลยมีโครงการพิเศษส่วนขยายที่เพิ่งทำมาได้เกือบ 2 ปีก็คือ โรงเรียนสอนทำอาหาร ที่เราเปิดคลาส ที่ชั้น 2 ของสำนักงานใหญ่ สอนทำอาหารแบบครบวงจร ทั้งคาวหวาน อาหารไทย อาหารฝรั่ง ให้แก่บุคคลทั่วไป โดยมีอาจารย์จากหลายสถาบันมาเป็นอาจารย์พิเศษให้ โดยจัดเดือนละ 2 ครั้ง ลงทะเบียนแล้ว มาเรียนได้เลยอุปกรณ์เครื่องครัวและวัตถุดิบต่างๆ ที่นี่เตรียมให้พร้อม

“เราทำตรงนี้เพื่อให้ครบวงจรเท่านั้น ไม่ได้หวังเรื่องรายได้มากนัก ถือว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น บางช่วงมีโปรโมรชันพิเศษเมื่อซื้อสินค้าครบ 2,000 บาท ก็ได้แถมคอร์สเรียนฟรี 1 ครั้ง”

เอมอร กล่าวเพิ่มเติมด้วยรอยยิ้มว่ามาทำตรงนี้รู้สึกสนุกและมีสีสันขึ้น เพราะตัวเธอเองนั้นชอบทำอาหารอยู่แล้ว ตอนเรียนอยู่ต่างประเทศก็มีโอกาสได้ทำอาหารเองบ่อยๆ บางช่วงก็ไปเข้าคอร์สเรียนทำอาหารและขนมอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เคยฝันไว้ว่าหากมีโอกาสก็อยากเปิดร้านกาแฟและร้านเบเกอรี ไม่แน่ว่าในอนาคตหากโอกาสลงตัว เธออาจจะทำให้ฝันเป็นจริงก็ได้

สำหรับหลักการทำงานนั้นมีหลักง่ายๆ ว่าให้ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ตั้งใจทุ่มเทให้เต็มที่เปิดใจให้กว้างในการรับฟังและเรียนรู้สิ่งต่างๆ

นอกจากนี้ เธอมองว่าการทำธุรกิจครอบครัวก็มีข้อดีคือ ทำให้การสื่อสารง่าย ตัดสินใจได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์สายบริหารงานสั้น “แต่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจครอบครัวอย่างไร แต่เราก็มีระบบการทำงานแบบมืออาชีพ และมีผู้บริหารที่เป็นคนนอกเข้ามา และก็อยู่กับเรามานาน การตัดสินใจในระดับนโยบายก็มีการเข้าที่ประชุมผ่านบอร์ดบริหาร ไม่ใช่ใครจะมาชี้เอาได้ตามใจ” เธอการันตีความเป็นมืออาชีพ

ส่วนเมื่อเจอปัญหา เธอบอกว่าก็ไม่ได้เก็บมาคิดมาก ก็ค่อยๆ แก้ไขกันไปตามสถานการณ์ คิดในแง่ดีว่าปัญหาทุกปัญหามีทางออกเสมอ เดี๋ยวทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ ถ้าเครียดมากก็พักสักครู่ ไปเที่ยวบ้าง หายเครียดก็กลับมาทำใหม่

แห่งขนมอบเลย เวลาเจอหนังสือทำขนมจะซื้อเก็บไว้บ่อยๆ เพราะชอบทำอาหาร ทำขนมมาแต่เด็กๆ ก็เป็นลูกมือคุณแม่ พอไปเรียนเมืองนอก ไปอยู่กับพี่ชายก็ทำอาหารให้พี่ชายกินบ่อยมาก