posttoday

ผู้หญิง กับ ขิงข่า

16 พฤษภาคม 2558

ขิงและข่าเป็นสมุนไพรที่มักจะมีติดอยู่ในครัวไทยๆ เสมอ นอกจากจะเป็นส่วนผสมสำหรับปรุงอาหารหลากหลายเมนูแล้ว

โดย...พิชชี่

ขิงและข่าเป็นสมุนไพรที่มักจะมีติดอยู่ในครัวไทยๆ เสมอ นอกจากจะเป็นส่วนผสมสำหรับปรุงอาหารหลากหลายเมนูแล้ว ขิงกับข่ายังนับเป็นยาสารพัดประโยชน์ที่สามารถหยิบฉวยมาใช้บำรุงและรักษาสุขภาพร่างกาย คุณสมบัติหลายๆ ข้อของขิงข่านั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคุณสุภาพสตรีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นขิงข่าอ่อนหรือแก่ สดหรือคั้นเอาน้ำมาใช้หรือไปสกัดเป็นน้ำมัน

หนึ่งในความปรารถนาของผู้หญิงทั่วโลก คือ ดูอ่อนกว่าวัย ขิงจึงน่าจะเป็นสิ่งที่สาวน้อยสาวใหญ่จะต้องทำความรู้จัก เพราะสมุนไพรชนิดนี้เต็มไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ซึ่งช่วยชะลอความชรา การรับประทานขิงทำให้ร่างกายอบอุ่น ขับเหงื่อ รวมทั้งสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ชะลอวัยและริ้วรอยได้ ในการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบว่า การบริโภคขิงเป็นประจำทำให้ผู้หญิงลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ และชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

ผู้หญิง กับ ขิงข่า

 

สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งจะคลอดบุตร การรับประทานขิงจะช่วยขับของเสียหรือน้ำคาวปลา และช่วยทำให้ระบบน้ำในร่างกายเป็นปกติเร็วขึ้น ขิงที่นำมาปรุงเป็นอาหารช่วยให้คุณแม่หลังคลอดมีน้ำนม อย่างเช่นเมนูไก่ผัดขิง โจ๊กใส่ขิง บัวลอยน้ำขิง เป็นต้น หากคนไหนมีอาการคลื่นเหียนอาเจียนขิงก็ช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นขิงบรรจุเม็ดหรือน้ำขิง

สาวๆ ที่มักจะปวดท้องเวลามีประจำเดือน นอกจากจะพึ่งยาแผนปัจจุบันแล้วก็อยากให้ลองพิจารณาขิงในฐานะสมุนไพรซึ่งมีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อมดลูก ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้

ใครอยากหุ่นดีก็ลองดื่มน้ำขิงช่วงเช้าๆ ดู หลังจากดื่มเข้าไปร่างกายก็จะขับถ่าย และช่วยเผาผลาญไขมัน ในสปาหรือร้านเสริมความงามหลายแห่งก็นำขิงมาเป็นส่วนผสมของสครับที่ใช้นวดตัว นอกจากผิวจะสวยกระชับแล้วยังลดเซลลูไลต์ ชาวญี่ปุ่นเองก็นิยมนำขิงสดมาขูดเป็นฝอยแล้วนำไปนวดต้นขาหรือหน้าท้องหรือสะโพกเพื่อลดเซลลูไลต์

ผู้หญิง กับ ขิงข่า

 

ด้วยมีฤทธิ์ในการขับพิษ และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดลม ขิงยังอาจจะทำให้สิวที่เป็นอยู่หายหรือยุบลงได้ โดยการรับประทาน หรือจะพอกบริเวณที่เป็นสิวก็ทำให้รอยแผลจากสิวจางลง และทำให้หน้ามันน้อยลง บางสูตรเขาใช้ผงขิงผสมกับน้ำมะนาวและน้ำผึ้งผสมกันพอกหน้าและนวดเป็นประจำ

นอกจากนี้ ขิงยังดีต่อสุขภาพผม จึงมักจะนำไปเป็นส่วนผสมของแชมพูหรือครีมหมักนวดผม เพราะนอกจากจะทำให้ชุ่มชื้นทั้งเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ยังทำให้ผมไม่เปราะหักด้วย

มาว่าถึงข่าบ้าง สมุนไพรชนิดนี้มีสรรพคุณบางอย่างคล้ายขิง เป็นพืชที่อุดมด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ ปกป้องผิวไม่ให้แก่ก่อนวัย ขจัดสารพิษ ช่วยไหลเวียนเลือด จึงมักนำไปผสมเป็นยาบำรุงเลือดสตรี น้ำมันข่ามีฤทธิ์กระตุ้นผมใหม่ให้งอก อีกทั้งน้ำคั้นจากข่ายังใช้หมักผมเพื่อให้ผมมีน้ำหนักและเป็นประกายเงางามลดรังแคได้ด้วย

ผู้หญิง กับ ขิงข่า

 

อากาศร้อนๆ อย่างนี้ สาวบางคนอาจจะโดนแดดจนไหม้ การนำน้ำคั้นจากข่าไปทาบริเวณแผลไหม้ก็จะช่วยบรรเทาอาการ ไม่ทำให้เป็นรอยแผลเป็นด้วย

ทั้งขิงและข่านั้นได้ชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี ที่อาจจะช่วยให้สาวๆ สุขภาพดีและสวยงามตั้งแต่หัวจรดเท้าได้เลยทีเดียว

หมายเหตุ : ข้อมูลบางส่วนจากหนังสือ “ประโยชน์มหัศจรรย์ขิง” เรียบเรียงโดยชนิตา พระดาเวชช และ  “ประโยชน์มหัศจรรย์ข่า” เรียบเรียงโดย อดุลย์ เบญจวรรณากร สำนักพิมพ์อัมรินทร์สุขภาพ