posttoday

ดีแทคเจาะเกมเมอร์ หวังเพิ่มค่าเฉลี่ยใช้งาน

19 มีนาคม 2562

อัตราการเติบโตของผู้เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันขยายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Newzoo.com

เรื่อง พลพัต สาเลยยกานนท์

อัตราการเติบโตของผู้เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันขยายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Newzoo.com ระบุว่า ปี 2561 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกเติบโตอย่างมาก ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นนั้นมาจากกลุ่มของเกมบนมือถือ โดยการขยายตัวของเกมมือถือมีมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับปี 2560

สุกัณณี เลิศสุขวิบูลย์ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดระบบเติมเงิน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า บริษัทมองเห็นแนวโน้มกระแสของตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าดีแทคที่ปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจเกม (เกมเมอร์) มากกว่า 30% ของฐานลูกค้ารวม 21 ล้านราย

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายของลูกค้าเติมเงินกลุ่มเกมเมอร์มีอัตราการใช้จ่ายสูงกว่าลูกค่าเติมเงินปกติทั่วไปถึง 1 เท่าตัว จึงมองเห็นโอกาสการเติบโตของลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งฐานเกมเมอร์ผู้หญิงค่อนข้างเติบโตขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ฐานลูกค้าผู้ชายยังคงเยอะกว่า โดยกลุ่มช่วงอายุจะอยู่ในช่วงอายุต่ำกว่า 24 ปี และ 25-39 ปี มากกว่า 50% อาศัยอยู่ในบริเวณกรุงเทพมหานคร

ล่าสุด บริษัทได้ใช้งบประมาณทางการตลาดรวม 100 ล้านบาท ในการเป็นผู้สนับสนุนรายการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ตกับบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ในเกม “ฟรี ไฟร์ ไทยแลนด์” เป็นครั้งแรก รายการ “Free Fire Thailand Championship 2019 Presented by dtac” โดยมีการจัดกิจกรรมในการแข่งขันและการจัดโปรโมชั่นตลอดทั้งปี และสำหรับลูกค้าดีแทคทั้งระบบรายเดือนและเติมเงิน ซื้อแพ็กเสริมเน็ตที่กำหนด รับไอเท็มสุดพิเศษในเกม และรับไอเท็มสุดพิเศษอีกมากมาย เมื่อซื้อไอเท็มในเกมผ่านระบบชำระเงินของดีแทค (Pay via dtac) ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งบริษัทได้พิจารณาหลังจากนี้ในการจัดทำซิมพิเศษสำหรับเกมเมอร์ จะต้องรอผลตอบรับจากรายการดังกล่าว

นอกจากนี้ ปัจจุบันค่าเฉลี่ยการใช้บริการทุกประเภท/คน/เดือน อยู่ที่ 250 บาท/คน/เดือน แบ่งเป็นลูกค้าเติมเงิน 150 บาท/คน/เดือน และลูกค้ารายเดือน 500 บาท/คน/เดือน ซึ่งการเจาะตลาดกลุ่มเกมเมอร์คาดหวังว่าจะมียอดเฉลี่ยใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมในการใช้งานดาต้าที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ภาพรวมตลาดเกมในประเทศ ไทยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 2 หมื่นล้านบาท/ปี ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตจากการมีปริมาณผู้เล่นและบริษัทผู้พัฒนาเกมเปิดตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการ บริษัท Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ อาทิ การีนา (Garena) กล่าวว่า ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมเกมและความร่วมมือระหว่าง การีนาและดีแทค เป็นการตอบโจทย์และเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ซึ่งมองหานวัตกรรมและประสบการณ์การเล่นเกมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ความร่วมมืออย่างเต็มรูปแบบในครั้งนี้รวมถึงความพิเศษบนตัวเกม เช่น ไอเท็มต่างๆ เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะลูกค้าดีแทค และความยิ่งใหญ่บนการแข่งขันอี-สปอร์ตซึ่งดีแทคได้เข้ามาสนับสนุนรายการแข่งขันทั้งระดับประเทศในรายการดังกล่าวภายในกลางปี 2562

การเจาะกลุ่มลูกค้าในกลุ่มนี้น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งทำให้ “ดีแทค” เติบโตได้