posttoday

"เฟซบุ๊ก" ปรับแผนใหญ่ ลุยซูเปอร์แอพตาม"วีแชต"

11 มีนาคม 2562

เฟซบุ๊กประกาศปรับแผนธุรกิจมุ่งสู่บริการ "รับ-ส่งข้อความส่วนตัว" หวังให้เป็นซูเปอร์แอพในชีวิตประจำวันที่รวมบริการหลากหลายคล้ายวีแชต

เฟซบุ๊กประกาศปรับแผนธุรกิจมุ่งสู่บริการ "รับ-ส่งข้อความส่วนตัว" หวังให้เป็นซูเปอร์แอพในชีวิตประจำวันที่รวมบริการหลากหลายคล้ายวีแชต

**********************************

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

หลังจากเจอคดีอื้อฉาวมากมายเรื่องการปล่อยข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียชื่อดัง ประกาศแผนปรับเปลี่ยนธุรกิจครั้งใหญ่ของเฟซบุ๊ก ด้วยการมุ่งสู่ “บริการรับส่งข้อความส่วนตัว” จากเดิมที่เน้นการแชร์เรื่องราวและการพูดคุยในพื้นที่สาธารณะ เพื่อเร่งกู้ศรัทธาผู้ใช้ และรองรับการส่งข้อความส่วนตัวที่กำลังจะได้รับความนิยมสูงกว่าการพูดคุยผ่านทางนิวส์ฟีด

ทั้งนี้ ซัคเกอร์เบิร์ก ระบุว่า เฟซบุ๊กจะเน้นการแชตส่วนตัวให้เป็นแหล่งที่มีความปลอดภัยสูงสุด พร้อมกับมีแผนเพิ่มช่องทางให้ผู้ใช้ได้มีปฏิสัมพันธ์กันนอกเหนือจากการส่งข้อความพูดคุย รวมถึงการโทรหากัน การพูดคุยผ่านทางวิดีโอ การตั้งกลุ่ม แชร์เรื่องราว ธุรกิจ การชำระเงิน การซื้อขายสินค้า และแพลตฟอร์มสำหรับบริการอื่นๆ

นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า แผนดังกล่าวนับว่าเป็นรูปแบบที่เหมือนกับ “วีแชต” (WeChat) แอพพลิเคชั่นรับส่งข้อความของเท็นเซนต์ ยักษ์อินเทอร์เน็ตจีน ที่พัฒนาจากแอพรับส่งข้อความธรรมดาไปเป็นซูเปอร์แอพในชีวิตประจำวันหรือแอพเดียวที่รวบรวมบริการหลากหลายประเภทไว้ด้วยกัน

แม้ว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กมักจะเห็นโฆษณาปรากฏบนหน้านิวส์ฟีดเป็นปกติ แต่ผู้ใช้วีแชตจะเห็นโฆษณาปรากฏผ่านทางหน้าฟีดเพียง 1-2 ครั้ง/วัน เนื่องจากวีแชตไม่ได้พึ่งพารายได้จากการโฆษณาเป็นช่องทางหลัก เพราะวีแชตมี “วีแชตเพย์” บริการชำระเงินทางมือถือที่มีผู้ใช้แพร่หลายในจีน ซึ่งสร้างรายได้มหาศาลให้วีแชต

เจฟฟรีย์ ทาวสัน ศาสตราจารย์ด้านการลงทุนของมหาวิทยาลัยปักกิ่งในจีน กล่าวว่า วีแชตได้แสดงให้เห็นว่าบริการรับส่งข้อความส่วนตัว โดยเฉพาะการส่งข้อความในกลุ่มเล็กๆ คืออนาคตแห่งการสื่อสารทางออนไลน์

ขณะที่ โธมัส ฮัสสัน นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทที่ปรึกษา ฟอร์เรสเตอร์ กล่าวว่า เฟซบุ๊กกำลังเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเฟซบุ๊กจะต้องขายโฆษณาแบบเจาะกลุ่มบนโซเชียลเน็ตเวิร์กต่อไป พร้อมกับคิดค้นรูปแบบธุรกิจใหม่

“ในการพูดคุยแบบส่วนตัว ถ้ามีการทำธุรกรรม ก็อาจจะเป็นโอกาสสำหรับตลาดสินค้าหรือการทำรายได้จากค่านายหน้าเหมือนกับวีแชต ผมคิดว่ารูปแบบนี้เหมาะสำหรับการพยายามเพิ่มความหลากหลายของช่องทางรายได้เฟซบุ๊ก” ฮัสสัน กล่าว

นอกจากการเป็นต้นแบบสำหรับเฟซบุ๊กแล้ว นิวยอร์กไทม์ส ระบุด้วยว่า วีแชตยังเป็นต้นแบบให้บริษัทเทคโนโลยีรายอื่นได้ด้วย เพราะปัจจุบันยักษ์ใหญ่

ด้านเทคโนโลยีหลายแห่งในซิคิลอน วัลเลย์ยังพึ่งพารายได้จากการโฆษณาทางออนไลน์สำหรับการขยายธุรกิจและพัฒนาบริการใหม่ อีกทั้งมีบริษัทบางแห่งที่พึ่งพาโฆษณาทางออนไลน์เป็นช่องทางเดียวสำหรับความอยู่รอด

"เฟซบุ๊ก" ปรับแผนใหญ่ ลุยซูเปอร์แอพตาม"วีแชต"

กังขาแผนปรับธุรกิจ

อย่างไรก็ดี นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ยังไม่แน่ชัดว่าซัคเกอร์เบิร์กจะนำฟีเจอร์ทั้งหมดมาอยู่ภายในเฟซบุ๊กได้จริงหรือไม่ เพราะวีแชตมีวีแชตเพย์ไว้รองรับการทำธุรกรรมของบริการอื่นๆ เช่น การสั่งอาหาร จองโรงแรม เรียกรถรับส่ง ชำระค่าบริการ การโอนเงิน และการซื้อสินค้าต่างๆ ขณะที่เฟซบุ๊กยังไม่มีบริการชำระเงินของตัวเอง ซึ่งเฟซบุ๊กจะต้องได้รับใบอนุญาตสำหรับการทำธุรกรรมและการชำระเงินจากหน่วยงานในประเทศต่างๆ

สำหรับประเด็นการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เฮนรี ฟาร์เรลล์ ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในสหรัฐ กล่าวว่า ความพยายามครั้งนี้เป็นเพียงการปรับรูปแบบธุรกิจเฟซบุ๊กเท่านั้น เนื่องจากแผนปรับธุรกิจเกิดขึ้นในช่วงที่เฟซบุ๊กถูกกดดันจากรัฐบาลหลายชาติในการกวาดล้างข้อความเชิงเกลียดชัง และเนื้อหาไม่เหมาะสมบนแพลตฟอร์ม ซึ่งการทำให้การสื่อสารของผู้ใช้เป็นส่วนตัวและมีการเข้ารหัสลับจะทำให้การบิดเบือนข้อมูลในระดับวงกว้าง เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองยากลำบากขึ้น อีกทั้งรัฐบาลหลายชาติก็จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการสนทนาของประชาชนด้วย

ฟาร์เรลล์ ระบุด้วยว่า ซัคเกอร์เบิร์กไม่ได้ปรับแผนเฟซบุ๊กเพราะสถานการณ์กดดันเท่านั้น แต่เป็นการแสวงหา โอกาสใหม่ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่รูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืนกว่าเดิมในแง่ของการเมือง

ภาพ เอเอฟพี