posttoday

คู่แข่งกระอัก แอมะซอนลุยธุรกิจของชำ

05 มีนาคม 2562

แอมะซอนเตรียมเปิดสาขาขายของชำ ผู้ค้ารายเดิมอ่วมหนัก ขณะวอลมาร์ทงัดแผนสู้

แอมะซอนเตรียมเปิดสาขาขายของชำ ผู้ค้ารายเดิมอ่วมหนัก ขณะวอลมาร์ทงัดแผนสู้

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แอมะซอนดอทคอม ยักษ์อี-คอมเมิร์ซสหรัฐ วางแผนเปิดร้านขายของชำแบบมีหน้าร้านหลายสิบสาขาในสหรัฐ หวังขยายเข้าสู่ตลาดของชำที่มีมูลค่ากว่า 8.4 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 26.75 ล้านล้านบาท) หลังเข้าซื้อกิจการโฮล ฟูดส์ เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่วงเงิน 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.36 แสนล้านบาท) ในปี 2017 และทดลองบริการส่งของชำ มานานกว่า 10 ปี

รายงานระบุว่า แอมะซอนจะเริ่มเปิดร้านขายของชำสาขาแรกในนครลอสแองเจลิสภายในสิ้นปีนี้ และกำลังอยู่ระหว่างการเปิดสาขาตามแหล่งช็อปปิ้งในเมืองซานฟรานซิสโก ซีแอตเติล ชิคาโก กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และฟิลาเดลเฟีย ทั้งยังพิจารณาเรื่องการซื้อกิจการร้านของชำตามภูมิภาคเป็นส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจด้วย

ข่าวดังกล่าวยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับผู้ค้าของชำรายเดิม ฉุดหุ้นโครเกอร์ปิดลบ 4.5% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และวอลมาร์ทปิดลบ 1.1% สวนทางกับหุ้นแอมะซอนที่ปิดบวกเกือบ 2%

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า วอลมาร์ทกำลังเตรียมแผนรับการแข่งขันที่จะดุเดือดภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยวอลมาร์ทตั้งเป้าจะเปิดบริการจุดรับของชำในสาขาให้ถึง 3,100 แห่ง ภายในเดือน ม.ค. 2020 และจะเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ของชำอีก 800 สาขา เป็นทั้งหมด 1,600 สาขา ภายในสิ้นปีนี้