posttoday

"วิษณุ"ปัดม.44 อุ้มค่ายมือถือรอรัฐบาลหน้า

15 กุมภาพันธ์ 2562

ยืนยันไม่มีข้อสรุปใช้มาตรา 44 ยืดจ่ายค่าประมูลมือถือ กสทช.ระบุเอกชนพร้อมจ่าย แต่ขอยืดเวลา

ยืนยันไม่มีข้อสรุปใช้มาตรา 44 ยืดจ่ายค่าประมูลมือถือ กสทช.ระบุเอกชนพร้อมจ่าย แต่ขอยืดเวลา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำผู้บริหารจากค่ายโทรศัพท์มือถือ 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (ทรู) เข้าพบเพื่อขอให้ใช้มาตรา 44 ขยายระยะเวลาการชำระเงินค่างวดประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ออกไปเป็นปี 2563 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปและยังไม่มีการใช้คำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อแก้ไขในเรื่องดังกล่าว

"กสทช.อาจทำอะไรให้ไม่ได้เพราะติดกฎหมาย ก็ต้องแก้กฎหมาย และก็ต้องมาดูอีกว่า จะแก้ด้วยวิธีปกติหรือวิธีอื่น จะทำในสมัยรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลหน้า ซึ่งเอาไว้ค่อยพูดกัน" นายวิษณุ กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย ยืนยันชำระเงินค่าประมูล 4จี แต่ทั้งนี้ด้วยการลงทุนในระบบ 4จี ยังไม่คุ้มทุน ดังนั้นหากจะใช้ลงทุน 5จี อีก จึงไม่มีเงินทุนเพียงพอ ซึ่งเป็นห่วงว่าหากไทยไม่สามารถลงทุน 5จี ได้ภายในปี 2563 ไทยจะล้าหลังประเทศอื่นในการแข่งขัน ส่งผล กระทบต่อภาคการผลิต การลงทุนระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ ไอโอที เป็นต้น

"ไม่สามารถระบุได้ว่ามาตรการช่วยเหลือทั้งกิจการทีวีดิจิทัลและกิจการโทรคมนาคม จะเสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ต้องติดตามต่อไปว่าการพิจารณาจะมีความชัดเจนอย่างไร" นายฐากร กล่าว