posttoday

เอไอสู่สเต็ปทำนาย ทั่วโลกแห่ลงทุนเพิ่ม

13 กุมภาพันธ์ 2562

เอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่นำธุรกิจไปสู่การทรานส์ฟอร์ เมชั่นก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในปีนี้ภาคธุรกิจทั่วโลกจึงลงทุนเทคโนโลยีเอไอ เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

เอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่นำธุรกิจไปสู่การทรานส์ฟอร์ เมชั่นก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในปีนี้ภาคธุรกิจทั่วโลกจึงลงทุนเทคโนโลยีเอไอ เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว

โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท เปิดเผยว่า ปีนี้ธุรกิจที่ลงทุนเอไอมานานหลายปี เพื่อนำดาต้ามาวิเคราะห์ข้อมูล หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคจะก้าวสู่สเต็ปของการ พรีดิก (Predic) หรือทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำด้วยการใช้ข้อมูลต่างๆ ของบุคคลเป็นพื้นฐานของการคาดเดา

ทั้งนี้ มี 3 กลุ่มธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนเอไอเพิ่มขึ้น ประกอบด้วย ในกลุ่มธุรกิจเฮลท์แอนด์เวลเนส เนื่องจากทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ นำเอไอมาวิเคราะห์การรักษาพยาบาล ผู้ป่วย และธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ถือว่าเป็นช่องทางการค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ส่วนธุรกิจสถาบันการเงิน ลงทุนเอไอเพื่อบริหารความเสี่ยง การอนุมัติเงินกู้ รวมถึงบริการอื่นได้อีกด้วย

ขณะที่ในกลุ่มเฮลท์แอนด์เวลเนส พบว่าอุปกรณ์แวร์เอเบิล (Wearable) จากเดิมจะเป็นเหมือนอุปกรณ์ไม่ต่างจาก เครื่องคิดเลขที่มีตัวเลขจับพฤติกรรมต่างๆ เช่น การเผาผลาญแคลอรี การเต้นของหัวใจ หรือเตือนภัยเมื่อผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ จะเปลี่ยนเป็นการทำนายว่าผู้ที่ใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันทุกวัน มีโอกาสเสี่ยงที่จะป่วยหรือเป็นโรคได้ในอนาคต

โกศล กล่าวว่า ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเดิมที่เอาเอไอมาใช้ในแพลตฟอร์มใน รูปแบบของเท็กซ์ ออโตเมชั่น หรือข้อความโต้ตอบอัตโนมัติ เช่น เฟซบุ๊ก มาสู่การทำตลาดเพอร์ซันนัลไลซ์ ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็น ลาซาด้า ช้อปปี้ เจดี เซ็นทรัล ที่เริ่มเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมา ในระยะหนึ่งแล้ว

"ปีนี้จะเริ่มพรีดิกว่าพฤติกรรมของ ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าประเภทดังกล่าวเป็นคนกลุ่มใด ต้องนำเสนอสินค้าประเภทใด โปรโมชั่นไหนให้กับลูกค้า รวมถึงการ ลงโฆษณา เอไอจะเข้ามาช่วยวิเคราะห์ รูปแบบ เพื่อส่งโฆษณาบนโลกออนไลน์ให้ตรงกับแต่ละบุคคลที่สุด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า" โกศล กล่าว

ขณะที่กลุ่มสถาบันการเงินเริ่มใช้เอไอสำหรับการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยเป็นรูปแบบของการทำนาย แตกต่างจากเดิมจะใช้ดาต้าเข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยงของการปล่อยสินเชื่อ ส่วนด้านเทคโนโลยีเอไอซึ่ง ขณะนี้มี 3 รูปแบบ คือ แมชีนเลิร์นนิ่งจากภาพ เสียง และตัวอักษร จากนั้นจะวิเคราะห์จากสิ่งที่เกิดขึ้น

สำหรับการใช้เทคโนโลยีเอไอจากภาพ มีการลงทุนมาในระยะหนึ่งแล้ว ส่วนเทคโนโลยีจากเสียงจะถูกนำมาใช้งานมากขึ้นในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันตัวตนผ่านเสียงจากธนาคาร เพื่อลดความเสี่ยงการปลอมแปลงข้อมูล ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เช่น คอยรับฟังเสียงผู้ต้องการความช่วยเหลือ ส่วนเอไอด้านภาษา ขณะนี้เทคโนโลยียังไม่พัฒนาใช้งาน 100%

ปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากที่ลงทุน เอไอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโลจิกติกส์ ประกันภัย เพราะเอไอเป็นจุดเปลี่ยนของทุกๆ อุตสาหกรรม โดยเป็นเทคโนโลยีที่สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ ต้องจับตาในยุคนี้ ใครเป็นผู้ทำนายอนาคตได้อย่างแม่นยำ และรับรู้ถึงความต้องการลูกค้าได้มากกว่า จะเป็นผู้ชนะในสมรภูมิการค้า