posttoday

ถอดสูตรสำเร็จลาล่ามูฟ คุณภาพคู่เทคโนโลยี

05 กุมภาพันธ์ 2562

ตลอด 4 ปีที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ลาล่ามูฟผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์เดลิเวอรี่หรือส่งสินค้าทันที

เรื่อง วันเพ็ญ พุทธานนท์

ตลอด 4 ปีที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ลาล่ามูฟผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์เดลิเวอรี่หรือส่งสินค้าทันที สามารถขึ้นแท่นผู้นำตลาดอันดับหนึ่งได้อย่างงดงาม และปิดยอดขายในปี 2561 ด้วยการเติบโต 123% มีมูลค่าการทำธุรกรรมรวมกว่า 1,200 ล้านบาท จึงเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่น่าศึกษายิ่ง

พสิษฐ์ เธียรนภาพรโชค ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ลาล่ามูฟ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จุดที่ทำให้ลาล่ามูฟประสบความสำเร็จในระยะเวลารวดเร็วมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ คุณภาพ ที่เน้นการให้บริการที่รวดเร็ว ตรงเวลาและมีประสิทธิภาพ โดยพบว่าคุณภาพการจัดส่ง (Full Fillment) ของลาล่ามูฟสามารถเติมเต็มการวิ่งได้ถึง 99% ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

อีกปัจจัยความสำเร็จคือเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้ โดยเปิดการใช้งานเพียง 4 ขั้นตอนสำคัญเท่านั้น ทำให้ไม่ยุ่งยากสำหรับผู้ใช้ ซึ่งในปีนี้จะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ เพื่อให้หน้าตาหรืออินเทอร์เฟซมีความแปลกใหม่และเหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ขณะที่แผนปีนี้จะขยายการให้บริการที่เต็มรูปแบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีเชื่อมต่อเอพีไอ (API) เข้ามาเป็นตัวช่วยในการให้บริการสำหรับร้านค้าและคู่ค้าในการทำธุรกิจที่สร้างผลกำไรมากยิ่งขึ้น โดยสามารถสร้างแพลตฟอร์มการสั่งและส่งสินค้าให้แก่ร้านค้าออนไลน์ได้เองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายบริการรถขนาดใหญ่สำหรับขนส่งสินค้า รวมไปถึงการบริการส่งสินค้าแบบรวมเที่ยว (LTL-Less Than Truckload) และบริการส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน รวมไปถึงการขยายพื้นที่ให้บริการไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในประเทศ โดยจะเริ่มจากจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่และภูเก็ต โดยจะพิจารณาจากความต้องการของคู่ค้าที่เป็นลูกค้ากลุ่มองค์กรเป็นหลัก

“เราจะเน้นการพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยยึดความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลักและไม่เข้าไปแข่งขันด้านราคา ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ตลาดขนส่งสินค้าจะแข่งขันดุเดือดมากกว่าปีที่ผ่านมา จากการเข้าร่วมชิงตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มมากขึ้น” พสิษฐ์ กล่าว

ความสำเร็จตลอด 4 ปี ของลาล่ามูฟเห็นได้จากการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเปรียบเทียบจากอัตราการเติบโตของมูลค่าการทำธุรกรรมเริ่มจากปี 2558-2559 เติบโต 500% มูลค่ารวม 121 ล้านบาท ปี 2560 เติบโต 400% มูลค่ารวม 532 ล้านบาท และปี 2561 เติบโต 123% มูลค่าการทำธุรกรรมรวม 1,200 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้ามูลค่าการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ลาล่ามูฟ เปิดตัวเป็นครั้งแรกในฮ่องกงปี 2556 โดยเป็นผู้ริเริ่มการบริการจัดส่งสินค้าในช่วงสุดท้ายที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ภายใต้สโลแกน “ส่งถึงไว ภายใน 1 ชั่วโมง” โดยพนักงานมืออาชีพและไว้ใจได้ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล

ปัจจุบันลาล่ามูฟเป็นผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดครอบคลุมทั่วในภูมิภาคเอเชีย มีการดำเนินธุรกิจอยู่ใน 10 เมืองหลักใน 8 ประเทศเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งอีกกว่า 100 เมืองในจีน โดยในไทยมีผู้ดาวน์โหลดแล้วจำนวน 2.5 ล้านราย และมีจำนวนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าร่วมกว่า 8 หมื่นคน ซึ่งในจำนวนนี้จัดส่งวันกว่า 1 หมื่นคน