posttoday

รุกแอพแท็กซี่บี้แกร็บ

24 มกราคม 2562

สหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิเปิดตัวแอพ HaHa Taxi หลังยอดการเรียกรถแท็กซี่เรดิโอวูบ ผนึกมาสเตอร์การ์ดชำระเงินผ่านแอพ

สหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิเปิดตัวแอพ HaHa Taxi หลังยอดการเรียกรถแท็กซี่เรดิโอวูบ ผนึกมาสเตอร์การ์ดชำระเงินผ่านแอพ

นายหัสดินทร์ เอี่ยมชีรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการสหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนร่วม 20 ล้านบาท พัฒนาระบบซอฟต์แวร์และเปิดตัวแอพพลิเคชั่น HaHa Taxi แอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับการเรียกรถแท็กซี่ ภายใต้แนวคิดสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัยสำหรับทุกคน

ขณะที่แผนในช่วงแรก บริษัทจะมี รถแท็กซี่ของสหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิที่อยู่ในระบบแอพพลิเคชั่น 500 คัน จากจำนวนรถแท็กซี่ทั้งหมด 4,000 คัน และในอนาคตวางเป้าหมายจะขยายเพิ่ม เป็น 2 หมื่นคัน โดยที่สหกรณ์แท็กซี่อื่นๆ ก็สามารถเข้ามาอยู่บนแอพพลิเคชั่นได้ ซึ่งจะต้องมีค่าดำเนินการติดตั้งเครื่องและซอฟต์แวร์กว่า 3 หมื่นบาท และค่าธรรมเนียมรายปี 3,500 บาท

สำหรับส่วนของการบริการ บริษัทจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าตามจุดให้บริการ  อาทิ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และห้างสรรพสินค้า และลูกค้ามีลักษณะการจองล่วงหน้ามากกว่า 3 ชั่วโมง โดยผู้ใช้บริการสามารถเรียกแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น อัตราค่าธรรมเนียมบริการ 50 บาท และคิดตามระยะทางจากการกดมิเตอร์ ส่วนกรณีที่ต้องการรถแท็กซี่อย่างเร่งด่วน มีอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการ 150 บาท

"สถานการณ์รถแท็กซี่ในประเทศไทยในปัจจุบันมีราว 8 แสนคันจากก่อนหน้ามีสูงถึงกว่า 1 ล้านคัน แต่เนื่องจากจำนวนรถที่หมดอายุการใช้งานลง ถือว่าปริมาณรถแท็กซี่ยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการ อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา แท็กซี่ไทยเผชิญกับปริมาณการใช้บริการของลูกค้าที่ลดลง จากปกติสหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิยอดการเรียกแท็กซี่เรดิโอ 1681 จาก 2,000 ครั้ง/วัน ขณะนี้เหลือไม่ถึง 1,000 ครั้ง/วัน"

นายหัสดินทร์ กล่าวว่า การแข่งขันมีความรุนแรงจากการที่มีคู่แข่งเข้ามาทำตลาด อาทิ แกร็บ ประกอบกับรถแท็กซี่เองก็ปฏิเสธการรับส่งคน ทำให้การทำธุรกิจก็ต้องปรับตัวมากขึ้น จุดแข็งของ โฮวา คือ คนขับและรถแท็กซี่ที่น่าเชื่อถือ และให้ผู้โดยสารใช้บริการแท็กซี่ได้ง่าย สะดวก ปลอดภัย เป้าหมายของบริษัทต้องการให้บริการรถแท็กซี่ปลอดภัยและมีความน่าเชื่อถือสำหรับผู้โดยสารทุกคน

นอกจากนี้ บริษัทมองถึงการสร้างพฤติกรรมของคนไทย เป็นการจองคิวล่วงหน้าสำหรับการใช้บริการรถแท็กซี่ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยทั้งการประหยัดพลังงาน ลดปริมาณรถแท็กซี่วิ่งตามถนน และลดปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ บริษัทยังได้จับมือร่วมกับ มาสเตอร์การ์ด เพื่อให้ผู้โดยสารชำระค่าบริการบนแอพพลิเคชั่น รวมทั้งชำระค่าโดยสาร รวมถึงค่าบริการอื่นๆ เช่น ค่าทางด่วนผ่านทางแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นฟีเจอร์มาสเตอร์พาส เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์จากมาสเตอร์การ์ด ที่ให้ผู้ใช้สามารถจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรเดบิตหรือเครดิตในการชำระเงินทางออนไลน์

น.ส.ไอลีน ชูว ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาตลาดประจำประเทศไทยและพม่า บริษัท มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า กว่า 65% ของการชำระเงินค่าโดยสารในตัวเมืองทั่วโลกยังคงเป็นเงินสด ซึ่งก่อให้เกิดความล่าช้า ค่าใช้จ่ายรวมถึงความเสี่ยงอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต่อทั้งผู้โดยสารและผู้ให้บริการขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว มาสเตอร์การ์ดจึงได้ร่วมกับบริษัท โฮวาฯ เพื่อพัฒนานวัตกรรมไร้เงินสดตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล