posttoday

ไม่ไปไหนไปNETFLIX

07 มกราคม 2562

ในช่วงคนหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา #ไม่ไปไหนไปNETFLIX เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ฮิตติดเป็นกระแส

เรื่อง CJ WORX

ในช่วงคนหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา #ไม่ไปไหนไปNETFLIX เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ฮิตติดเป็นกระแส ในฐานะที่ CJ WORX สร้างสรรค์แคมเปญนี้ขึ้นมา จึงอยากมาถอดสูตรบทเรียนให้เกิดการเรียนรู้กันบ้าง

1.HIJACK ช่วงเวลาที่คนอื่นหยุดเป็นโอกาสทองของเรา ช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลต่างๆ เป็นที่รู้กันว่า คนโฆษณาก็หยุดด้วย การปล่อยโฆษณาในช่วงนี้ก็น้อย ถือเป็นช่วงเวลาปลอดการปล่อยโฆษณา จึงชิงมาเป็นโอกาสทองของเราที่ทำให้คนเห็นแบรนด์เราด้วยการ HIJACK ซะเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะต้องมีไอเดียที่แข็งแรง และมีความเกี่ยวข้องกับช่วงเวลานั้นๆ หรืออินไซต์กระแทกใจคนมากๆ ด้วยเช่นกัน

2.การเลือกสื่อให้ถูกจุด เหมาะสมกับการสื่อสารในแต่ละช่องทาง นั่นคือหัวใจของการเลือกใช้สื่อ แม้ว่าจะเป็นสื่อออฟไลน์ที่เหงาๆ มานาน แต่เราสามารถเลือกให้พวกเขากลับมาสนุกและได้รับความสนใจได้อีกครั้ง เพียงไอเดียที่เราต้องการสื่อสารที่คมเพียงพอ เพราะเวลาที่ผู้บริโภคเสพสื่อชนิดนี้เรียกว่าน้อยมาก

3.อินฟลูเอนเซอร์บนออนไลน์ที่เฉพาะทาง ช่วยขยี้แคมเปญให้ฟูขึ้น อย่างกรณีนี้แคมเปญเป็นป้ายบอกทางเป็นเรื่องการเดินทาง หนึ่งในสื่อบนโลกออนไลน์ที่นำมาแชร์ต่อให้คนเห็นคือ เพจ จส.100 ที่เรียกว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความเฉพาะทางตรงกับด้านนี้โดยเฉพาะ

ไม่เพียงเท่านี้ในส่วนของพื้นที่แบรนด์เอง ก็ปูพรมและขยี้แคมเปญ #ไม่ไปไหนไปNETFLIX เช่นกัน ทั้งการมีฮีโร่วิดีโอ ซึ่งเป็นวิดีโอหลักที่อธิบายคอนเซ็ปต์ไอเดียของแคมเปญนี้ ก่อนจะขยี้ด้วยป้ายบิลบอร์ดที่มีตัวละครในซีรี่ส์มาเป็นตำรวจโบกทางให้ รวมถึงสุดท้ายเป็นตัวละครในซีรี่ส์ต่างๆ ที่มีประโยคคำถามกับผู้บริโภคที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างๆ หยอกเบาๆ กับอินไซต์ที่ทุกคนต้องเจอ ไม่ว่าจะเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่เยอะในสถานที่ท่องเที่ยว เรื่องรถติดจนต้องกินข้าวบนท้องถนน ฯลฯ

ความแตกต่างของแคมเปญคือ การกล้าที่จะคิดต่างในช่วงที่คนอื่นไม่ทำแต่เราทำ คนอื่นไม่ใช้สื่อบิลบอร์ด แต่เราคิดว่าใช้ได้ เพราะกลมกลืนกับแคมเปญ ที่สำคัญคือ ดึงอินไซต์มากๆ ของคนที่ประสบพบเจอในช่วงนี้ พร้อมกับเสนอแบรนด์เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคตัดสินใจเอง