posttoday

ทีเอช โรโบติก ลุยปั้นยอดหุ่นยนต์ดูดฝุ่น

07 มกราคม 2562

ทีเอช โรโบติก ผู้นำเข้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและหุ่นยนต์ถูพื้นอัตโนมัติจากสหรัฐอเมริกา เผยว่า จากการทำตลาดมานาน 7 ปี ปัจจุบันบริษัทมียอดขายในไทย 6,000 ตัว

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

หลังจากนำสินค้าจากสหรัฐอเมริกาเข้า มาทำตลาดในไทย 7 ปี จนถึงปัจจุบัน หุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบรนด์ ไอโรบอต (iRobot) โดยบริษัท ทีเอช โรโบติก กลายเป็น เจเนอริกเนม หรือชื่อเรียกสินค้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไปแล้ว ทำให้บริษัท ทีเอช โรโบติก ต้องหากลยุทธ์การปรับแบรนด์ครั้งใหม่ เพื่อให้เกิดการรับรู้ว่า ไอโรบอต คือแบรนด์ ไม่ใช่ชื่อเรียกสินค้า

ทิพย์วิภา ชุ่มจิตร หัวหน้าฝ่ายขาย บริษัท ทีเอช โรโบติก ผู้นำเข้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและหุ่นยนต์ถูพื้นอัตโนมัติจากประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า จากการทำตลาดมานาน 7 ปี ปัจจุบันบริษัทมียอดขายในไทย กว่า 40,000 ตัว จากยอดขายทั่วโลกอยู่ที่ 20 ล้านตัว โดยมีอัตราการเติบโต 30% และปี 2562 นี้คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เช่นกัน

ทั้งนี้ การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากการขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมทุกตลาดมากขึ้น จากเดิมที่ไอโรบอตจะมีแต่ผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม ราคาสินค้าอยู่ที่20,000บาทขึ้นไป แต่เมื่อกลางปี2561ที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มขยายตลาดกลางล่างมากขึ้น ในช่วงราคา1-2 หมื่นบาท พร้อมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง  

สำหรับปีนี้บริษัทจะเน้นการนำสินค้า ใหม่ๆ ในกลุ่มหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเข้ามาจำหน่าย มากขึ้น ควบคู่กับการขยายช่องทาง จำหน่ายใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สินค้าและราคาเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง ทั้งการขยายช่องทางจำหน่ายผ่านออฟไลน์และออนไลน์

ทีเอช โรโบติก ลุยปั้นยอดหุ่นยนต์ดูดฝุ่น


 
"ปีหน้าเราจะเน้นการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงการขยายดีลเลอร์ในจังหวัดหลักๆ มากขึ้น รวมถึงการขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง หลังจากปี 2561 ที่ผ่านมาช่องทางออนไลน์มียอดขายเติบโตกว่า 100%" ทิพย์วิภา กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากที่ผ่านมายอมรับว่า ไอโรบอต ยังเสียเปรียบคู่แข่งจากราคาสินค้าที่สูงกว่าทำให้ต้องทำการตลาดโดยเน้นการให้ความรู้ในตัวสินค้า ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานของไอโรบอต ที่ใช้ได้เป็นเวลานาน ซึ่งคุ้มค่าแก่ผู้บริโภค เพราะนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ทำให้ต้องทำการตลาดโดยเน้นการให้ความรู้ในตัวสินค้าแก่ ผู้บริโภค แต่เมื่อมีสินค้าที่ราคาจับต้องได้เข้ามาทำตลาดทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่ก็จะยังคงทำตลาดสินค้ากลุ่มไฮเอนด์ควบคู่กันไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและชอบสินค้าที่มีเทคโนโลยี โดยคาดว่าประมาณกลางปีนี้จะมีสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอีกไม่ต่ำกว่า 2-3 รุ่น

อีกเป้าหมายที่สำคัญในปีหน้าคือ การสร้างแบรนด์ไอโรบอตให้เกิดการ รับรู้ว่าเป็นชื่อแบรนด์ ไม่ใช่ชื่อเรียกสินค้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เพื่อทำให้แบรนด์มีความชัดเจนและทำการตลาดได้ง่ายขึ้น โดยคาดว่าปีหน้าจะเริ่มดำเนินการอย่างจริงจัง

พร้อมกันนี้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้จัดงาน iRobot The New Series เปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นใหม่ iRobot Roomba e5 ที่มาพร้อมการดีไซน์ใหม่ ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น ด้วยระบบทำความสะอาด 3 ขั้นตอน พลังดูดที่เพิ่มขึ้น 5 เท่าพร้อมฟิลเตอร์กรองฝุ่นประสิทธิภาพสูง และระบบนำทางอัจฉริยะ เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์ทำงานได้ทั่วพื้นที่ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการทำงานและตั้งเวลาล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น iRobot HOME จากที่ไหนก็ได้