posttoday

สร้างแบรนด์ให้แกร่ง ในโลกออนไลน์ (1)

18 กันยายน 2561

ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า นอกเหนือจากคุณภาพของสินค้าแล้ว ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการเลือกแบรนด์มากขึ้น

เรื่อง ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา

ปัจจุบันนี้หนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า นอกเหนือจากคุณภาพของสินค้าแล้ว ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการเลือกแบรนด์มากขึ้น เพราะการเลือกแบรนด์นั้น เป็นการบ่งบอกถึงตัวตนหรือรสนิยมของผู้ใช้สินค้าอีกด้วย
ดังนั้น ธุรกิจที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และสามารถสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ด้วยเช่นกัน แล้วการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจออนไลน์ต้องทำอย่างไร เราควรให้ความสำคัญกับสิ่งใดบ้าง ลองติดตามดูครับ

• รู้จักแบรนด์

การสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจออนไลน์ต้องเริ่มจากความเข้าใจถึงตัวตนของแบรนด์ก่อน ลองให้คุณตั้งคำนิยาม 3 คำที่จะสื่อถึงแบรนด์ จากนั้นลองถามคำถามเดียวกันกับคนรอบข้าง เพื่อดูว่าคำตอบที่ได้มีความใกล้เคียงกันกับสิ่งที่คุณตั้งใจไว้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือไม่ ก็เป็นไปได้ว่า แบรนด์ของคุณอาจจะยังมีตัวตนไม่ชัดเจนนัก หรือการสื่อสารเพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์อาจจะยังไม่ได้ประสิทธิภาพเพียงพอ

• รู้จักลูกค้า

การเลือกโฟกัสเฉพาะกลุ่มจะทำให้เราสื่อสารได้ตรงจุด และดึงประสิทธิภาพในการสื่อสารได้มากกว่า นอกจากนั้นการที่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนยังทำให้ธุรกิจสามารถวางแผนการสื่อสารได้ง่ายขึ้น เช่น แทนที่จะบอกว่าเป็นแบรนด์เพื่อคนหนุ่มสาวทั่วไป เราอาจจะระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนว่า เป็นสินค้าเพื่อผู้หญิงในวัยทำงานอายุเฉลี่ย 25-30 ปีในเขตกรุงเทพฯ ชอบออกกำลังกาย และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นว่า ลูกค้าเรานั้นอยู่ที่ไหน สนใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ จะเข้าถึงได้อย่างไร และควรจะเลือกใช้ภาษาอย่างไรในการสื่อสาร เป็นต้น

• สร้างตัวตน

หน้าเพจไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือมาร์เก็ตเพลสก็คือหน้าร้านของธุรกิจออนไลน์ นอกจากการตั้งอยู่บนพื้นฐานของระบบการใช้งานที่เสถียร รวดเร็ว มีระบบการจ่ายเงินที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยแล้ว การมีเว็บไซต์ที่สวยงาม น่าเชื่อถือ ยังสื่อถึงบุคลิกของแบรนด์ได้อีกทางหนึ่งด้วย การเลือกใช้สีสันไอคอน โลโก้ ลักษณะตัวหนังสือ รูปแบบการจัดวาง และเนื้อหาบนเพจก็จะยิ่งช่วยย้ำตัวตนของแบรนด์ได้