posttoday

เมื่อระบบการศึกษาเปลี่ยน

18 กันยายน 2561

ในอนาคตมหาวิทยาลัยจะอยู่ไม่ได้ เพราะคนเรียนน้อยด้วยสาเหตุต่างๆ

เรื่อง กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ

เราได้ยินนะครับว่า อนาคตมหาวิทยาลัยจะอยู่ไม่ได้ เพราะคนเรียนน้อย สาเหตุคือ

1.คนรุ่นหลังๆ มีจำนวนการเกิดน้อยลง 2.ยุคสมัยเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่หาทางเลือกทางการศึกษาที่เหมาะกับตัวเองมากขึ้น และสถานประกอบการจะไม่ได้ดูคนแค่วุฒิการศึกษาเท่านั้น แต่ดูถึงศักยภาพทางการเรียนรู้และความสนใจในงานของผู้สมัครงานมากขึ้น

3.สิ่งที่ต้องการเรียนรู้อยู่ในยูทูบและเฟซบุ๊กสามารถศึกษาเองได้ 4.แนวโน้มที่จะมีหัวข้อการเรียนรู้อยู่ในออนไลน์และขายคอร์สออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัย 5.พฤติกรรมของเด็กรุ่นใหม่ เลือกที่จะเรียนเฉพาะสิ่งที่ตัวเองสนใจและเรียนรู้เองมากขึ้น และ 6.หลายๆ ครั้งอาจารย์ผู้สอนกำลังรู้น้อยกว่าผู้เรียน

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ข่าวว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศกำลังปิดตัวลงไป และหลายๆ มหาวิทยาลัยต้องปรับตัว ปรับหลักสูตรการสอนให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันเยอะมาก

โลกยุคใหม่ คือโลกที่หาทุกอย่างอยู่แค่ปลายนิ้วแล้วครับ เรากำลังอยู่ในยุคของข้อมูลข่าวสารหรือความรู้ทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้ “กำลังมีคนแข่งกันให้ข้อมูล” ย้ำว่าแข่งกันนะครับ นอกจากนี้ยังเป็นโลกที่ผู้เรียนสามารถที่จะเลือกเชื่อผู้ให้ข้อมูลคนไหนก็ได้ที่คิดว่าดีและเหมาะสมกับเขา

โลกยุคใหม่ แปลว่า คำว่า “อาจารย์” ไม่ได้ถูกทุกเรื่องอีกแล้ว อาจารย์ในโลกยุคใหม่ กำลังถูกท้าทายอย่างหนักจากผู้เรียน อาจารย์โลกยุคใหม่ต้องเก่งกว่าผู้เรียน เห็นอนาคตมากกว่า เล่าเรื่องที่น่าสนใจกว่า มีวิธีการนำเสนอที่ดีกว่า “เดิม”

ความยากคือ มหาวิทยาลัยจะต้องให้เวลาอาจารย์ทำการวิจัย ศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูล หรือกระทั่งออกไปทำงานให้รู้จริง และนั่นหมายถึงว่า เวลาอาจารย์สอนกำลังน้อยลง ทำให้ต้นทุนมหาวิทยาลัยสูงขึ้น อีกทั้งการลงทุนให้อาจารย์ไปทำวิจัย ศึกษา แปลว่ามหาวิทยาลัยต้องสนับสนุนเงินทุนอีกก้อนหนึ่งให้กับอาจารย์เหล่านั้น อนาคตหมายถึงว่า มหาวิทยาลัยต้องเก็บค่าเล่าเรียนมากขึ้น

แต่มองในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยจะรู้ได้อย่างไรว่า อาจารย์ที่มีอยู่มีศักยภาพมากพอที่จะสามารถทำในสิ่งที่เป็นอนาคตได้ ในขณะที่มหาวิทยาลัยต้นทุนสูงขึ้น เก็บค่าเล่าเรียนมากขึ้น มหาวิทยาลัยกลับเจอคู่แข่งที่รู้จริงกว่า ที่อยู่ในยูทูบซึ่งเรียน “ฟรี”

วันนี้เราจึงไม่แปลกใจที่หลายๆ มหาวิทยาลัยปรับหลักสูตร และเชิญคนที่มีประสบการณ์จริงมาสอนมากขึ้น เราจะไม่แปลกใจที่อาจารย์ในบางมหาวิทยาลัยต้องออกมา ร้องแร็ป เต้นแร็ป เพื่อต้อนรับนักศึกษา

ความยากของมหาวิทยาลัยคือ ใบประกาศนียบัตรกำลังมีความสำคัญลดลง พ่อแม่รุ่นใหม่กำลังโอเคกับลูกตัวเอง ที่หางานที่ตัวเองรักได้ โดยไม่ต้องมีภาพการรับประกาศนียบัตร ส่วนโลกอนาคตจะเป็นอย่างไรหรือครับ อาจารย์ที่อยู่ได้ คืออาจารย์ที่เก่งกว่าคิดไกลกว่าผู้เรียนเท่านั้นครับ