posttoday

'ไลน์'ลั่นลุยโทเคนอีโคโนมี

03 กรกฎาคม 2561

ไลน์ เตรียมรีดีไซน์ธุรกิจทั้งกลุ่มบันเทิง สื่อ ธุรกิจ คอมเมิร์ซ เอไอ การเงิน พร้อมเผยแนวคิด ไลน์โทเคน จากบล็อกเชน

ไลน์ เตรียมรีดีไซน์ธุรกิจทั้งกลุ่มบันเทิง สื่อ ธุรกิจ คอมเมิร์ซ เอไอ การเงิน พร้อมเผยแนวคิด ไลน์โทเคน จากบล็อกเชน

นายทาเคชิ อิเดซาว่า ประธานกรรมการบริหารไลน์ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวในงาน ไลน์ คอนเฟอร์เรนซ์ 2018 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ไลน์ตั้งเป้าจะรีดีไซน์หรือปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ สำหรับกลุ่มการสื่อสาร คอนเทนต์ ธุรกิจ และอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายและเข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น โดยจะโฟกัส ไปที่กลุ่มเอไอและการเงินเป็นหลัก

ทั้งนี้ ไลน์ได้ประกาศวิสัยทัศน์ ในการมุ่งผลักดันแนวคิดที่เกี่ยวกับ บล็อกเชน ซึ่งมองว่าเป็นเทคโนโลยีที่กำลังปรับรูปแบบการใช้อินเทอร์เน็ตให้เปลี่ยนไป และเป็นหนึ่งในแนวคิดของไลน์ เคน อีโคโนมี (LINE Token Economy)

สำหรับ ไลน์ โทเคน อีโคโนมี สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นโดยไลน์ ภายใต้วัตถุประสงค์ในการให้รางวัลผู้ใช้ในการรีวิวบริการต่างๆ ด้วยสกุลเงินของไลน์ โดยแนวคิดนี้ถือเป็นการให้อินเซนทีฟกับผู้ใช้งาน ทำให้บริการต่างๆ ดังกล่าวเติบโตและขยายฐานผู้ใช้ได้มากขึ้น

นอกจากไลน์จะนำแนวคิดนี้ไปใช้กับหลากหลายบริการและกลุ่มผู้ใช้ของไลน์เองแล้ว ยังวางแผนที่จะขยายระบบโทเคน อีโคโนมี ไปสู่บริการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของไลน์ รวมถึงลูกค้าแบรนด์อื่นๆ ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดเพื่อลดต้นทุนด้านเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดทำระบบเอง

ขณะที่ความคืบหน้านั้น ไลน์จะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการสร้างไลน์ บล็อกเชน แล็บ ซึ่งเป็นแผนกวิจัยภายในไลน์ เพื่อออกแบบและพัฒนา dApp services รวมถึงการก่อตั้ง "unblock" บริษัทในเครือเพื่อออกแบบโทเคน อีโคโนมี เมื่อเดือน เม.ย. และเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ภาพ อีพีเอ