posttoday

คริปโทมัลแวร์พุ่ง ระบาดทะลุ600%

29 มิถุนายน 2561

แมคอาฟีเผยมัลแวร์ขุดคริปโทระบาดหนัก พุ่งทะลุ 600% เกือบ 3 ล้านครั้งทั่วโลก

แมคอาฟีเผยมัลแวร์ขุดคริปโทระบาดหนัก พุ่งทะลุ 600% เกือบ 3 ล้านครั้งทั่วโลก

แมคอาฟี บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ เปิดเผยว่า คริปโทแจ็คกิ้ง ซึ่งเป็นมัลแวร์ขโมยพลังประมวลผลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นเพื่อขุดเงินคริปโท ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง เพิ่มขึ้นถึง 629% ไปอยู่ที่ 2.9 ล้านครั้งในไตรมาสแรกของปี 2018 จาก 4 แสนครั้งในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว บ่งชี้ว่า อาชญากรไซเบอร์กำลังใช้เทคโนโลยีเงินดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แมคอาฟีเสริมว่า คริปโทแจ็คกิ้งคาดว่าจะเป็นภัยไซเบอร์ที่มาแทนที่มัลแวร์เรียกค่าไถ่ในอนาคต เนื่องจากมีความเสี่ยงถูกจับได้น้อยกว่า และสามารถหาเงินได้ง่ายกว่า

ด้านไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า บริษัทรายใหญ่บางแห่ง ที่รวมถึง เทสลา บริษัทรถยนต์สัญชาติสหรัฐ และ อะวีว่า บริษัทประกันภัยในอังกฤษ ตกเป็นเหยื่อคริปโทแจ็คกิ้งด้วยเช่นกัน

สำหรับมาตรการป้องกันนั้น เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิลประกาศบล็อกการติดตั้งส่วนเสริม (Extension) ที่มาจากเว็บไซต์อื่นๆ บนเบราเซอร์โครมของบริษัท พร้อมระบุว่า 90% ของส่วนเสริมดังกล่าวที่ใช้ขุดเงินดิจิทัลละเมิดนโยบายบริษัท
 
ขณะเดียวกัน สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เปิดเผยว่า กำลังสอบสวนอาชญากรรมเกี่ยวข้องกับเงินคริปโท 130 กรณีในขณะนี้ ซึ่งครอบคลุมอาชญากรรมหลายรูปแบบ ทั้งการแอบค้ามนุษย์ ขายยาเสพติด และการลักพาตัว ซึ่ง ไคลี่ อาร์มสตรอง หัวหน้าฝ่ายดูแลอาชญกรรมเงินดิจิทัล เปิดเผยว่า อาชญากรต่างหันไปโยกย้ายเงินผิดกฎหมายผ่านเงินดิจิทัลมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา