posttoday

ดีแทคสน900 ดอดถก'กสทช.'ย้ำต้องเยียวยา

23 มิถุนายน 2561

ดีแทค ซุ่มหารือ กสทช. เรื่องประมูลคลื่นความถี่ต่ำ 900 เมกฯ เชื่อลูกค้าจะได้รับการเยียวยาเหมือน ทรูกับเอไอเอส

ดีแทค ซุ่มหารือ กสทช. เรื่องประมูลคลื่นความถี่ต่ำ 900 เมกฯ เชื่อลูกค้าจะได้รับการเยียวยาเหมือน ทรูกับเอไอเอส

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการประมูลคลื่นความถี่ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เตรียมจะจัดให้มีขึ้น และการขอเยียวยา

"ขณะที่ดีแทคยังรอความชัดเจนในเรื่องการขอเยียวยา ดีแทคกำลังปรึกษาหารือกับ กสทช.ในเรื่องการเปิดประมูลคลื่นความถี่ต่ำ 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการวางแผนจัดการประมูลอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงสภาพเงื่อนไขการใช้งานคลื่นความถี่ 850 เมกฯ ของดีแทคและสถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบันด้วย" นายลาร์ส กล่าว

ทั้งนี้ ลูกค้าของดีแทคมีสิทธิที่จะได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง ไม่มีซิมดับ หลังจากการสิ้นสุดสัมปทานคลื่น 1800 MHz และ 850 MHz ในเดือน ก.ย.นี้ ตามมาตรการเยียวยา จนกว่ากระบวนการจัดสรรคลื่นความถี่จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ คือ มีผู้ได้รับอนุญาตรายใหม่ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ของ กสทช. โดยข้อกำหนดดังกล่าวได้เคยถูกนำมาบังคับใช้ตามที่เคยมีกรณีสิ้นสุดสัมปทานคลื่นความถี่กับผู้ให้บริการอื่นๆ เช่น ทรูและเอไอเอส ในปี 2556 และ 2558 ที่ผ่านมา

"ผมเชื่อมั่นว่าลูกค้าของดีแทคจะต้องได้รับการปกป้องดูแลสิทธิจาก กสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลนโยบาย และดีแทค หวังว่าการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่จะประสบความสำเร็จและเกิดขึ้นโดยเร็ว" นายลาร์ส กล่าว

แหล่งข่าวจากบริษัท ดีแทค เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้คณะกรรมการบริษัท ดีแทค จะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ต่ำ 850 MHz ที่ กสทช.นำไปแปลงเป็น 900 MHz หลังจากที่ กสทช.กำหนดจะนำคลื่น 900 MHz มาเปิดประมูลตามที่ดีแทคต้องการ เพราะคลื่นความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติส่งไปได้ไกล ทะลุผ่านอาคารในเมืองได้มีประสิทธิภาพ และคลื่นความถี่ต่ำจะเข้ามาเสริมการให้บริการกับคลื่น 2100 MHz กับ คลื่น 2300 MHz ที่ดีแทค มีในปัจจุบันให้การบริการ 3จี และ 4จี ได้ทั่วประเทศ