posttoday

โซนี่ซื้อ EMI ครองลิขสิทธิ์รุกสตรีมเพลง

23 พฤษภาคม 2561

โซนี่ซื้ออีเอ็มไอ ขึ้นเป็นผู้จัดจำหน่ายเพลงรายใหญ่ที่สุดของโลก เกาะกระแสบริการสตรีมมิ่งมิวสิคเติบโตแรง

โซนี่ซื้ออีเอ็มไอ ขึ้นเป็นผู้จัดจำหน่ายเพลงรายใหญ่ที่สุดของโลก เกาะกระแสบริการสตรีมมิ่งมิวสิคเติบโตแรง

โซนี่ คอร์ป เครือบริษัทข้ามชาติจากญี่ปุ่น ประกาศว่า บริษัทจะลงทุน 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.37 หมื่นล้านบาท) เพื่อเข้าซื้อกิจการอีเอ็มไอ มิวสิค พับลิชชิง ทำให้โซนี่ได้ลิขสิทธิ์เพลงเพิ่มมากกว่า 2 ล้านเพลง จากศิลปินดังมากมาย เช่น คานเย เวสต์ แซม สมิธ และเซีย และกลายเป็นผู้จัดจำหน่ายเพลงรายใหญ่ที่สุดในโลก

ด้านโฆษกโซนี่ เปิดเผยว่า อีเอ็มไอ ครองส่วนแบ่ง 15% ในอุตสาหกรรมจัดจำหน่ายเพลง และการเข้าควบคุมกิจการครั้งนี้ทำให้โซนี่ เอทีวี กลายเป็นผู้นำในภาคธุรกิจดังกล่าวโดยครองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 26% เหนือคู่แข่งรายใหญ่อย่างยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป และวอร์เนอร์ มิวสิค กรุ๊ป

ทั้งนี้ การซื้ออีเอ็มไอเป็นความเคลื่อนไหวของโซนี่ที่พยายามคว้าโอกาสธุรกิจจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในบริการสตรีมมิ่งเพลง เช่น สปอติฟาย และแอปเปิ้ล มิวสิค ซึ่งช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมดนตรีขึ้นมาใหม่ และยังสอดคล้องกับแผนของเคนอิจิโร โยชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โซนี่ที่ต้องการทำให้รายได้ของบริษัทมั่นคงมากขึ้น หลังจากบริษัทปรับแผนมาเน้นด้านคอนเทนต์บันเทิงและการพัฒนาอิมเมจเซ็นเซอร์ แทนที่การผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการบริโภค

"การลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาด้านคอนเทนต์ คือ ก้าวสำคัญสำหรับการเติบโตระยะยาวของบริษัท" โยชิดะ กล่าว

โซนี่ซื้อ EMI ครองลิขสิทธิ์รุกสตรีมเพลง