posttoday

ดิจิทัลมีเดีย-มาร์เก็ตติง ปั้นแบรนด์ครองใจผู้บริโภค

22 พฤษภาคม 2561

การจัดงาน มาร์เก็ตเธียร์ นัมเบอร์วันแบรนด์ ไทยแลนด์ 2560-2561 ในปีนี้มีแบรนด์มีสินค้า 46 แบรนด์ที่ได้รับรางวัล

การจัดงาน มาร์เก็ตเธียร์ นัมเบอร์วันแบรนด์ ไทยแลนด์ 2560-2561 ในปีนี้มีแบรนด์มีสินค้า 46 แบรนด์ที่ได้รับรางวัล

การทำยอดขายและกำไรให้เติบโตต่อเนื่องว่ายากแล้ว การบริหารแบรนด์ให้เป็นที่ยอดนิยมอันดับ 1 ครองใจผู้บริโภคยาวนานยิ่งยากกว่า โดยหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญและทำให้แบรนด์ครองใจผู้บริโภคได้อย่างยาวนาน นอกจากสินค้าต้องมี นวัตกรรม คุณภาพแล้ว ยุคนี้ต้องสร้างแบรนด์ก้าวเข้าสู่ 4.0

สำหรับการจัดงาน มาร์เก็ตเธียร์ นัมเบอร์วันแบรนด์ ไทยแลนด์ 2560-2561 ในปีนี้มีแบรนด์มีสินค้า 46 แบรนด์ที่ได้รับรางวัล จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 4,000 คน แบรนด์ที่มาแรงคว้าการโหวตจากผู้บริโภค บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ปัจจุบันคนไทย ฟิตเนส เฟิรส์ท และเคอรี่ เอ็กซ์เพรส

ศิวลี บูรณสงคราม ผู้จัดการส่วนงานบริหารแบรนด์ เอไอเอส หรือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า กลยุทธ์ของเอไอเอสการเป็นแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 และครองใจผู้บริโภคด้านโมบายโอเปอเรเตอร์ การดำเนินกลยุทธ์เรียลไทม์มาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างแบรนด์ให้ทันสมัยก้าวให้ทันกับโลก โดยเฉพาะการให้ความสำคัญและใช้งบเพิ่มขึ้นสื่อออนไลน์ เป็นเครื่องมือ การเอ็นเกจเมนต์กลุ่มเป้าหมายทุกช่องทาง เพราะการเข้าถึงสื่อผ่านทางออนไลน์หมดแล้ว

ทั้งนี้ แคมเปญเรียลไทม์บริษัทได้ จับมือร่วมกับละคร บุพเพสันนิวาส ในรูปแบบ โค-ครีเอชั่น ระหว่างบริษัทกับช่อง 3 และบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น เพื่อผลิตสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์และสร้างคอนเทนต์ร่วมกัน มีเป้าหมายเพื่อสร้างเอนเกจเมนต์ทำให้แบรนด์ เอไอเอสเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้เร็ว ถือว่าเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จมากแคมเปญหนึ่ง

ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ผู้ดำเนินธุรกิจมาร์เก็ตเพลส กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ลาซาด้าเป็นแบรนด์ครองใจผู้บริโภคอันดับ 1 ในธุรกิจมาร์เก็ตเพลส เพราะบริษัทพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง โดยนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ อาทิ ระบบ Chat Now ลูกค้าสามารถพูดคุยกับร้านค้าที่จำหน่ายโดยตรง และฟีเจอร์ให้ลูกค้าตกแต่งหน้าร้านค้า และยังสามารถติดตาม (Follow) ร้านค้าได้

ขณะที่ วราวุธ นาถประดิษฐ์ รอง ผู้จัดการทั่วไป สายงานการค้าและพาณิชย์ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส กล่าวว่า การที่ทำให้เคอรี่เป็นแบรนด์ครองใจผู้บริโภคเป็นครั้งแรก มาจากการนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายรองรับกับยุค 4.0 การพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ผู้ส่งสินค้าสามารถใช้งานได้ ซึ่งขณะนี้มียอดดาวน์โหลด 3.5 แสนดาวน์โหลด

นอกจากนั้น ในขณะนี้กำลังเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว การให้บริการขนส่งสินค้า แบบส่งของภายในวันสั่ง เปิดจุดให้บริการที่รถไฟฟ้าบีทีเอส กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาจากสถานีทั้งหมด 160 สถานี และกำลังเจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการมาร์เก็ตเพลสหลายค่าย อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ เพื่อให้บริการลูกค้าอี-คอมเมิร์ซ

จันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่มแบรนด์ ดีโด้ กล่าวว่า การสร้างแบรนด์ 4.0 ดีโด้ทุ่มงบในสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น 30-40% หรือราว 80 ล้านบาท จากเมื่อปีที่ผ่านมาใช้งบ 10% จากงบรวม 200 ล้านบาท บริษัทมุ่งเอนเกจเมนต์ผู้บริโภคทุกช่องทาง อาทิ เฟซบุ๊ก ซึ่งจะสร้างคอนเทนต์ทำ น้ำผลไม้รูปแบบต่างๆ สร้างแบรนด์เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

จิตลดา วิโรจนาภา ผู้จัดการอาวุโสผลิตภัณฑ์-เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายมันฝรั่งทอดกรอบเลย์ กล่าวว่า การสื่อสารทางดิจิทัลถือว่าเป็นช่องทางที่สำคัญในยุค 4.0 พฤติกรรมผู้บริโภคเสพสื่อผ่านทางออนไลน์มากกว่าทางทีวี บริษัทใช้งบโฆษณาดิจิทัลมีเดียเพิ่มขึ้น ปีนี้หันมาใช้ทวิตเตอร์ จากการที่พรีเซนเตอร์ เป๊ก ผลิตโชค มีแฟนคลับติดตาม ทวิตเตอร์ช่วยให้แบรนด์เอนเกจเมนต์ผู้บริโภคใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

นั่นคือหนึ่งในหลากกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์ยังครองใจผู้บริโภคคนไทย