posttoday

กสทช.เรียก "ทรู" ชี้แจงปมข้อมูลลูกค้ารั่ว

15 เมษายน 2561

กสทช. เรียกทรูชี้แจง 17 เม.ย.นี้ กรณีทรูมูฟ เอช ทำข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุด

กสทช. เรียกทรูชี้แจง 17 เม.ย.นี้ กรณีทรูมูฟ เอช ทำข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. เรียกให้ทรูมูฟ เอช เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ปรากฏข่าวบนเว็บไซต์ว่าทรูทำข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุดจำนวนมาก ในวันที่ 17 เม.ย. 2561 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 กำหนดไว้ว่า ในเรื่องนี้ผู้กระทำผิดมีโทษตามกฎหมาย หากผู้ประกอบการมีส่วนในความผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและพักใช้ เพิกถอนใบอนุญาต โดย กสทช.เป็นผู้เสียหายตามกฎหมายด้วย

นายฐากร กล่าวว่า ในกรณีนี้หากเป็นการกระทำโดยเจตนา ทรูมูฟ เอช มีความผิดแน่นอน แต่สำนักงานต้องเรียกทรูมูฟ เอช มาให้ข้อมูลก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จากนั้นสำนักงาน กสทช.จึงจะดำเนินการต่อไป

“สำนักงาน กสทช.ให้ความสำคัญต่อกรณีดังกล่าว เนื่องจากกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนผู้ใช้บริการ สำนักงานฯ จะรีบดำเนินการในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการ” นายฐากร กล่าว

ขณะที่ ไอทรูมาร์ท ชี้แจงว่า รู้สึกเสียใจและขออภัยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการแฮ็กข้อมูลลูกค้าที่ได้ซื้อมือถือพร้อมแพ็กเกจบริการทรูมูฟ เอช โดยมีการลงทะเบียนซิมผ่านช่องทาง itruemart

ทั้งนี้ ล่าสุดทีมงานไอทรูมาร์ท ได้แก้ไขเหตุการณ์่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าแล้ว โดยจะส่งแจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบถึงมาตรการในการป้องกันความปลอดภัย หากถูกนำไปใช้ในทางไม่ถูกต้อง

เว็บไซต์ไทยเซิร์ต รายงานเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2561 ว่า ไนออล เมอร์ริแกน นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัย ได้รายงานข้อมูลผู้ใช้บริการทรูมูฟ เอช รั่วไหล เป็นไฟล์สแกนสำเนาบัตรประชาชน ใบขับขี่ และพาสปอร์ตของผู้ใช้บริการรวม 4.6 หมื่นไฟล์ แต่ยังไม่ยืนยันจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ