posttoday

อีริคสันชี้ "5จี" โอกาสทองเพิ่มรายได้เครือข่ายมือถือ

19 มีนาคม 2561

อีริคสันเผย 5จี โอกาสทองธุรกิจเครือข่ายมือถือ อุตสาหกรรมหลักเร่งใช้เพื่อปรับสู่ยุคดิจิทัล

อีริคสันเผย 5จี โอกาสทองธุรกิจเครือข่ายมือถือ อุตสาหกรรมหลักเร่งใช้เพื่อปรับสู่ยุคดิจิทัล

นายโทมัส นอเรน หัวหน้างานฝ่าย 5จี เชิงพาณิชย์จากอีริคสัน เปิดเผยว่า ปัจจุบันหลายอุตสาหกรรมได้เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อ 5จี จากเดิมที่มองเป็นเพียงเทคโนโลยีที่กำเนิดขึ้นมาใหม่และกำลังมาแรง ไปสู่มุมมองที่วาง 5จี เป็นหัวใจของยุทธศาสตร์โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมหลัก

ทั้งนี้ เห็นได้จากรายงาน 5จี-IoT ฉบับล่าสุดของอีริคสัน ที่พบว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันมองว่า 5จี จะเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ จากการที่หลายอุตสาหกรรมนำ 5จี มาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยพบว่ารายได้ของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 36% เมื่อนำ 5จี เข้าสู่ 10 อุตสาหกรรมหลัก อาทิ อุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค อุตสาหกรรมการผลิตในโรงงาน อุตสาหกรรมด้านยานยนต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่ารายได้ของการปรับเข้าสู่ยุคดิจิทัลของผู้ให้บริการไอซีทีเติบโตเฉลี่ยปีละ 13.6% ในช่วงระหว่างปี 2559-2569 เปรียบเทียบกับปัจจุบันที่เติบโตเพียงปีละ 1.5% เนื่องจากเทคโนโลยี 5จี จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้ผู้ให้บริการไอซีทีมีโอกาสในการสร้างรายได้จาก 5จี และไอโอทีเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่การทดสอบ 5จี จะเริ่มขึ้นในปี 2561 หลังจากนั้นกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยกว่า 70% ของบริษัทจะมีเป้าหมายการใช้ 5จี อย่างจริงจังภายในปี 2564 และคาดว่าภาคส่วนการผลิตในโรงงาน พลังงานและสาธารณูปโภค การขนส่งสาธารณะ และบริการทางการเงิน จะเป็นอุตสาหกรรมแรกๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2563

“กรณีศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการได้วางแผนกลยุทธ์เพื่อเผชิญความท้าทายกับความสำเร็จ”นายนอเรน กล่าว

ภาพ เอเอฟพี