posttoday

เอไอเอสลงทุน3.8หมื่นล้าน

22 กุมภาพันธ์ 2561

"สมคิด" ชี้ไทยต้องปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลใน 3 ปีเพื่อการเติบโต เอไอเอสลงทุน 3.8 หมื่นล้านสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

"สมคิด" ชี้ไทยต้องปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลใน 3 ปีเพื่อการเติบโต เอไอเอสลงทุน 3.8 หมื่นล้านสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กล่าวในงาน Digital Intelligent Nation 2018 ว่า บริษัทลงทุน 3.5-3.8 หมื่นล้านบาท ขยายเครือข่ายมือถือสู่เน็กซ์ เจเนอเรชั่น การขยายเครือข่ายรองรับไอโอที เป็นต้น ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์ม ฟอร์ ไทย เปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม คือ 1.AIS IoT Alliance Program โครงการความร่วมมือสมาชิก 70 ราย พัฒนาโซลูชั่นไอโอที

ทั้งนี้ เอไอเอสได้เตรียม 2 เครือข่ายเพื่อไอโอที (Narrow Band IoT) สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ความเร็วไม่สูง กับไอโอที (eMTC) อุปกรณ์ที่ต้องการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและเคลื่อนที่ เริ่มต้นทั่วกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ 9 จังหวัด รวมไปถึงยกระดับเครือข่ายดาต้าทั่วประเทศสู่ เน็กซ์ จี เน็ตเวิร์ก รับการใช้งาน 1 กิกะไบต์ เพื่อรองรับการเกิด 5จี ในปี 2563

ขณะที่แพลตฟอร์ม 2.วิดีโอแพลต ฟอร์มกับเพลย์ 365 ที่เปิดโอกาสให้ ผู้สร้างคอนเทนต์ 365 คน นำคอนเทนต์มาไว้ที่เพลย์ 365 สร้างโอกาสในการ เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและรายได้ 3.วีอาร์ คอนเทนต์แพลตฟอร์ม เปิดบริการที่ เอไอเอส ไอแมกซ์ วีอาร์ และให้นักพัฒนาวีอาร์คอนเทนต์ร่วมพัฒนา

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกล่าวปาฐกถาหัวข้อ Thailand's development landscape forward ในงาน Digital Intelligent Nation 2018 ว่า ต้องการเปลี่ยนเศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล โดยเปลี่ยนโครงสร้างทั้งหมดไปสู่ดิจิทัล เพราะปัจจุบันโครงสร้างเศรษฐกิจเริ่มเก่าไม่สามารถแข่งขันได้ ส่งผลให้การขยายตัวเศรษฐกิจไม่สามารถทะยานขึ้น

สำหรับปีนี้ สภาพัฒน์คาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) เติบโต 4.1% แต่หากทำได้ตามแผน รัฐบาลลงทุนโครงการใหญ่ตามเป้าและการส่งออกขยายตัว เชื่อว่าจะโตสูงกว่า 4.1%  แต่ต้องยอมรับว่าไทยตื่นสาย เพิ่งตื่นได้ 3 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการให้ดิจิทัลไปสู่ทุกคนในประเทศ

"ในอีก 3 ปีนี้ข้างหน้าจะเป็นเวลาสำคัญ รัฐบาลกำลังดำเนินการและทุกภาคส่วนต้องร่วมกันเพื่อให้ได้ดิจิทัลสำหรับทุกคน โดยไทยต้องเปลี่ยนผ่านไปให้ได้ และต้องก้าวไปข้างหน้าให้ได้ เพราะโครงสร้างการผลิตไปสู่ดิจิทัล ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต สร้างนวัตกรรม และสามารถค้าขายได้ทั่วโลก เติบโตเป็นทวีคูณ" นายสมคิด กล่าว