posttoday

"ตุ๊กตุ๊กพาส" จุดพลุท่องเที่ยวสู้ต่างชาติ

19 กุมภาพันธ์ 2561

"ตุ๊กตุ๊กพาส"แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวสัญชาติไทย ที่ครอบคลุมบริการทุกอย่างสำหรับการท่องเที่ยว

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

เรื่องของการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย หรือคนไทยที่เดินทางออกนอกประเทศมีจำนวนมากขึ้น การหาเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลเพื่อท่องเที่ยวแบบครบวงจรนั้นอาจมีไม่มากนักและยังเป็นผู้ให้บริการต่างชาติ ซึ่งในอนาคตอีก 5 ปีจะมีคนมาเที่ยวไทยกว่า 500 ล้านคนแต่รายได้กลับไม่เข้าประเทศได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ปรางพิสุทธิ์ แดงเดช ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทตุ๊กตุ๊กพาส กล่าวว่า การสร้างแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวอย่างตุ๊กตุ๊กพาสขึ้นมานั้น จะช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงบริการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มเดียวโดยไม่ต้องโหลดหลายแอพ ผ่าน 3 บริการ คือ บล็อกเชนคีออสก์ เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น

ทั้งนี้ การระดมทุนของบริษัทจะเป็นรูปแบบการเสนอขายไอซีโอมูลค่ากว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้บริการใน 100 เมืองท่องเที่ยวระดับโลก ผ่านการเสนอขายเหรียญ TTP-A จำนวน 10 รอบ รอบละ 70 ล้านโทเคน ซึ่งการขายรอบแรกจะเริ่มในวันที่ 19 ก.พ.นี้

การทำตุ๊กตุ๊กพาส ถือว่าเป็นโอทีเอบิซิเนสของไทยเป็นครั้งแรก เพราะหวังสู้กับชาวต่างชาติที่แย่งส่วนแบ่งรายได้การท่องเที่ยวจากการเข้าใช้แพลตฟอร์ม ดังนั้นการทำธุรกิจนี้ให้สำเร็จจะช่วยสร้างโอกาสอีกมากของการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ที่มาของคำว่า ตุ๊กตุ๊กพาสนั้น มาจากรถตุ๊กตุ๊กที่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศไทย และคำว่า “ตุ๊กตุ๊ก” ในสำเนียงภาษาอังกฤษที่ออกเสียงว่า “ทุกทุก”ให้ความหมายในภาษาไทยเช่นเดียวกับคำว่า “ทุกสิ่งทุกอย่าง” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเป้าหมายในการเป็นพาสของทุกอย่าง จึงเป็นที่มาของชื่อแพลตฟอร์ม ตุ๊กตุ๊กพาส ที่ครอบคลุมบริการทุกอย่างสำหรับการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวและผู้ให้บริการต่างจะได้รับประโยชน์จากชุมชนการท่องเที่ยวทั่วโลก เช่น นักท่องเที่ยวที่เขียนรีวิวที่เป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางคนอื่นๆ ก็จะได้รับคะแนนที่สามารถนำไปใช้เพื่อแลกรับสินค้าและบริการการท่องเที่ยวสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป

ผู้ให้บริการที่มีคุณภาพก็จะได้คะแนนจากผู้ใช้งานและโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนจะทำให้ระบบการจองและการชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มตุ๊กตุ๊กพาส ทั้ง 3 รูปแบบ คือ บล็อกเชนคีออสก์ เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น เป็นระบบการกระจายจากจุดศูนย์กลาง (Decentralized) ที่มีความถูกต้อง รวดเร็ว อีกทั้งยังรองรับการชำระเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และในรูปแบบเหรียญ (Token) สกุลต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทได้วางเป้าหมายที่จะเข้าถึงผู้ใช้งานด้วยกลยุทธ์ การโฆษณา ณ จุดขายในเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ 100 เมืองทั่วโลกเปิดตัวแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวแบบครบวงจร ด้วยบล็อกเชนคีออสก์ซึ่งเป็นทั้งสื่อโฆษณาและจุดขายบริเวณล็อบบี้ของ 1 แสนโรงแรมชั้นนำใน 100 เมืองท่องเที่ยวระดับโลก ที่มีนักท่องเที่ยวรวมมากถึง 555 ล้านคน คิดเป็น 45% ของจำนวนนักเดินทางทั่วโลกตั้งเป้าสร้างกําไร 486 ล้านดอลลาร์/ปี ภายในระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ นอกจากผู้ลงทุนจะได้รับ Token TTP-A ที่สามารถซื้อขายได้ตามราคาตลาดแล้ว ผู้ถือ Token TTP-A จะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าประมวลผลเน็ตเวิร์กที่เกิดจากธุรกิจบนแพลตฟอร์มของตุ๊กตุ๊กพาส ซึ่งจะจัดสรรให้ทุกไตรมาส 4 ของทุกปี โดยผู้ลงทุนจะได้รับเป็น TTP-C (COIN) ซึ่งเป็นเหรียญที่สามารถนำมาใช้จ่ายในแพลตฟอร์มตุ๊กตุ๊กพาส เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้ชำระสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้ทั่วโลก ลดปัญหาเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ