posttoday

กสทช.แนะสถานีโทรทัศน์-ผู้ผลิตคอนเทนต์เตรียมพร้อมก้าวสู่ยุค4K

13 กุมภาพันธ์ 2561

กสทช.แนะผู้ประกอบการโทรทัศน์-ผู้ผลิตคอนเทนต์เตรียมพร้อมก้าวสู่ยุคความละเอียดภาพระดับ4Kภายใน 2-3 ปีนี้

กสทช.แนะผู้ประกอบการโทรทัศน์-ผู้ผลิตคอนเทนต์เตรียมพร้อมก้าวสู่ยุคความละเอียดภาพระดับ4Kภายใน 2-3 ปีนี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช.) กล่าวในงานสัมมนา "Advanced Broadcasting Technology" ว่า วันนี้ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนไปสู่ระบบ High-Definition (HD) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่ามีคุณภาพสูง และไม่ล้าสมัย แต่ยังต้องมีการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ และหาโอกาสที่จะนำมาใช้ในอนาคต

ที่ผ่านมาทางสำนักงาน กสทช.ได้ร่วมกับกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร ประเทศญี่ปุ่น เพื่อศึกษา แลกเปลี่ยน พัฒนา ความรู้เทคโนโลยี 4K และ 8K ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเสริมในด้านของความบันเทิงที่ให้ความสนุกสนานเทียบเท่ากับโรงภาพยนตร์ จากปัจจุบันในหลายประเทศก็ได้มีการนำมาใช้บ้างแล้วในระบบเคเบิล และดาวเทียม เป็นต้น

ทั้งนี้ปัจจุบันยังต้องมีการศึกษาและเตรียมพร้อมอีกมากกว่าจะได้เห็นการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในประเทศไทย คาดว่าภายใน 2-3 ปีจากนี้ อาจจะเห็นการนำเทคโนโลยี 4K มาใช้ก่อน ซึ่งผู้ประกอบการทีวีต่างๆ ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม รวมถึงผู้ผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ ด้วย

"การผลิตเนื้อหาต่างๆ ก็ต้องมีการใช้อุปกรณ์ กล้อง ที่รองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เพราะหากเรายังผลิตเนื้อหาแบบเดิมอยู่ การขายคอนเทนต์ของเราก็จะไม่สามารถสู้กับประชาคมชาวโลกได้ ฉะนั้นการที่ได้มีการศึกษาและให้ความรู้ เพื่อที่จะสู้และแข่งขันได้ในตลาดโทรทัศน์"

ขณะที่ความแตกต่างระหว่าง 4K ,8K และ HD จะเห็นชัดเจนเมื่ออยู่บนจอภาพขนาดใหญ่ หรือประมาณ 60 นิ้วขึ้นไป และ 8K 100 นิ้วขึ้นไป ซึ่งการมีเทคโนโลยีใหม่ ก็เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่ต้องการความพิเศษ

ทั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นได้มีการร่างการออกอากาศเทคโนโลยี 4K และ 8K มาตั้งแต่ปี 56 โดยเริ่มมีการออกอากาศระบบเทคโนโลยี 4K อย่างเป็นทางการเมื่อปี 58 และเร็วๆนี้ ประเทศญี่ปุ่นจะก้าวไปสู่ระบบเทคโนโลยี 8K แล้ว หลังจากมีการทดลองออกอากาศในปี 59 ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการออกอากาศอย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค.61 ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ทำให้ประชาชนสามารถรับชมการแพร่ภาพได้อย่างคมชัด

นอกจากประเทศญี่ปุ่นที่มีการใช้เทคโนโลยี 4K และ 8K ในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ก็ยังมีอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป และเอเชีย ที่มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวบ้างแล้ว ขณะเดียวกันนอกจากจะนำไปใช้พัฒนาในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ยังสามารถใช้ได้กับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ,ศิลปะ ,การโฆษณา และการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ