posttoday

'ไลน์'สานต่อพาร์ตเนอร์ทีวีชี้ยังไม่ตาย

13 กุมภาพันธ์ 2561

ไลน์เดินหน้าจับมือพาร์ตเนอร์ทีวีต่อ หลังกระแสดูย้อนหลังโต คาดทีวีดั้งเดิม ไม่ตาย ส่วนไลน์ก็ต้องหาทางรอด

ไลน์เดินหน้าจับมือพาร์ตเนอร์ทีวีต่อ หลังกระแสดูย้อนหลังโต คาดทีวีดั้งเดิม ไม่ตาย ส่วนไลน์ก็ต้องหาทางรอด

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื้อหารายการในไลน์ทีวียังคงเน้นกลยุทธ์ในเรื่องการเป็นแพลตฟอร์มรับชมรายการทีวีย้อนหลังของพาร์ตเนอร์ และมีเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ให้รับชมควบคู่กันไปด้วย ซึ่งขณะนี้บริษัท มีพาร์ตเนอร์ที่มีศักยภาพกว่า 160 รายที่เนื้อหาคละกันทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นละคร เพลง กีฬา แอนิเมชั่น และถ่ายทอดสด

ทั้งนี้ ด้านเม็ดเงินโฆษณาทีวีออนไลน์มีโอกาสโต ปีที่ผ่านมาโต 30% และปีนี้คงไม่ต่างกัน ซึ่งไลน์ทีวีโตกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอยู่แล้ว ซึ่งการร่วมมือกันอย่าง ต่อเนื่องนั้น จะทำให้ทั้งสองธุรกิจมีโอกาสโตไปด้วยกัน

ทางไลน์อยากให้มองว่าเป็นกรณีศึกษา คนทั่วไปควรเลิกคิดว่าธุรกิจทีวีจะหายไป แม้ว่าคนจะหันมาเสพสื่อออนไลน์เยอะขึ้น แต่ความเป็นจริงพฤติกรรมแยกกันไม่ได้ ดังนั้นทั้งสองธุรกิจจึงควรเดินไปด้วยกัน ไลน์จึงต้องหาคอนเทนต์มาเพิ่มตลอดเพื่อรับความต้องการทุกกลุ่ม

สำหรับกลุ่มผู้รับชมไลน์ทีวีจะมีช่วงอายุกว้างขึ้น จาก 15-20 ปี เป็น 15-35 ปี ชี้ให้เห็นว่าการมีช่องทางที่เปิดกว้างเรื่องคอนเทนต์จะเพิ่มโอกาสรับชม ซึ่งคอนเทนต์ประเภทวาย (คอนเทนต์ชายรักชาย) ทำให้ผู้ชมหันมาใช้ไลน์ทีวีมากขึ้น โดยช่วงที่นิยมสุดคือ 19.00-20.00 น. และ 22.00-23.00 น.

นายอริยะ กล่าวว่า พาร์ตเนอร์ชั้นนำของไลน์ทีวี ทั้งช่อง 3 ช่อง 8 ช่องเวิร์คพอยท์ ช่องวัน 31 พีพีทีวี MCOT ต่างเป็นช่องหลักในทีวีดิจิทัล

ด้าน นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวว่า บริษัทถือเป็นบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์ แม้จะมีเว็บไซต์ออนไลน์ของบริษัท แต่หากเป็นการชมย้อนหลังต้องดูผ่านพาร์ตเนอร์เท่านั้น และเชื่อว่าการทำตลาดร่วมกันแบบนี้ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดี เพราะละครหรือซีรี่ส์บางเรื่องไม่สามารถออกอากาศในช่องทางปกติได้ โดยปีนี้บริษัทจะให้ชมย้อนหลังได้ทุกเรื่อง จากเดิมให้สิทธิเอ็กซ์คลูซีฟละครและซิทคอม 400-500 ตอน