posttoday

อ้อนกสทช.รื้อเกณฑ์ชิง1800

13 กุมภาพันธ์ 2561

วอน กสทช.ทบทวนเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 เมกฯ ซอย 45 เมกฯ ออกเป็น 9 ใบ ชี้ส่ออุ้มบริษัทต่างชาติ

วอน กสทช.ทบทวนเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 เมกฯ ซอย 45 เมกฯ ออกเป็น 9 ใบ ชี้ส่ออุ้มบริษัทต่างชาติ

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคมเปิดเผยถึงกรณีที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานทางด้านโทรคมนาคม เตรียมเสนอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติปรับเงื่อนไขประมูลออกใบอนุญาตคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) จากเดิมแบ่ง 3 ใบอนุญาต เป็นใบละ 15 เมกะเฮิรตซ์ โดยผู้เข้าประมูลได้เพียง 1 ใบ ไปเป็น 9 ใบ เป็นใบละ 5 เมกะเฮิรตซ์ ประมูลได้มากสุด 4 ใบ หรือรวม 20 เมกะเฮิรตซ์ โดยเตรียมเสนอบอร์ด กสทช.วันที่ 14 ก.พ.ว่าการเปลี่ยนเงื่อนไขดังกล่าวจะเกิดสองมาตรฐานกับครั้งที่แล้ว

ทั้งนี้ เพราะเงื่อนไขประมูลใหม่ส่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง และรัฐอาจได้รับความเสียหาย ซึ่งการเปลี่ยนมีการอ้างเหตุผลว่า เนื่องจากราคาประมูลคลื่นดังกล่าวสูงมากแล้ว และความจำเป็นในการใช้งานคลื่นความถี่ไม่เท่ากัน ผู้ประกอบการอยากได้จำนวนคลื่นเท่าใดก็เลือกได้เอง

สำหรับการจัดทำประชาพิจารณ์หลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ที่ผ่านมา กำหนดให้มีใบอนุญาตได้ 3 ใบ แบ่งเป็นใบละ 15 เมกะเฮิรตซ์ หากมีผู้ยื่นประมูลเพียง 1 ราย จะต้องขยายเวลาประมูลไปอีก 30 วัน ถ้าถึงกำหนดยังไม่มีผู้ร่วมประมูลเพิ่ม ให้การประมูลเดินหน้าต่อไปโดยนำใบอนุญาตออกมาประมูล 1 ใบ แต่ผู้ยื่นประมูลต้องเคาะราคา 1 ครั้ง

กรณีที่มีผู้เข้าร่วมประมูล 2 ราย ให้มีการประมูล 1 ใบ 15 เมกะเฮิรตซ์ โดยไม่เลื่อนประมูล ส่วนถ้ามีผู้ร่วมประมูล 3 ราย ให้นำใบอนุญาตออกมาประมูล 2 ใบ และหากมีผู้ประมูล 4 รายขึ้นไป ให้ประมูลได้ 3 ใบอนุญาต รวม 45 เมกะเฮิรตซ์ การกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวนอกจากทำให้เกิดความเป็นธรรมกับรัฐเนื่องจากมีการแข่งขันการประมูล และยังให้ความเป็นธรรมกับผู้ชนะการประมูลคราวที่แล้ว เพราะกำหนดหลักเกณฑ์ในลักษณะเดิม

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์โดยแบ่งใบอนุญาตออกเป็น 9 ใบ และประมูลคลื่นความถี่ได้สูงสุดรายละ 20 เมกะเฮิรตซ์ โดยไม่ได้คิดถึงจำนวนผู้ประมูลว่ามีกี่รายก็เดินหน้าประมูลต่อไปได้ แม้วิธีนี้การประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ อาจจะได้ราคาประมูลสูงขึ้น แต่ผลอาจแบ่งกัน 3 ราย จำนวนรายละ 15 เมกะเฮิรตซ์ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับที่ประมูล 2.1 เมกะเฮิรตซ์