posttoday

บิตคอยน์หลุด6,000 จีนแบนเว็บเทรดตปท.

07 กุมภาพันธ์ 2561

บิตคอยน์ดิ่งสุด 4 เดือน หลังจีนเล็งบล็อกเว็บเทรดต่างชาติ ขณะสหรัฐไต่สวนเข้ม

บิตคอยน์ดิ่งสุด 4 เดือน หลังจีนเล็งบล็อกเว็บเทรดต่างชาติ ขณะสหรัฐไต่สวนเข้ม

ราคาซื้อขายบิตคอยน์ในตลาดฮ่องกงวานนี้ปรับตัวลงกว่า 16% จากวันก่อนหน้า แตะ 5,992 ดอลลาร์สหรัฐ/หน่วย หรือต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2017 ก่อนจะขยับขึ้นไปอยู่ที่ 6,103 ดอลลาร์/หน่วย ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ อาทิ ริปเปิล อีเทอร์ และบิตคอยน์ ทยอยปรับตัวลงตามอย่างน้อย 14%

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลนิวส์ของธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างประเทศที่ให้บริการซื้อขายเงินดิจิทัลและออกเหรียญเสนอขายครั้งแรก (ไอซีโอ) รวมถึงจะระงับการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ที่ให้บริการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มดำเนินการเมื่อไร

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะนับเป็นการตอกตะปูปิดฝาโลงเงินดิจิทัลของจีน สกัดไม่ให้ประชาชนหันไปเทรดเงินดิจิทัลในเว็บไซต์ต่างประเทศ หลังรัฐบาลเริ่มบล็อกตลาดเทรดเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ในประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว

ด้านประธานคณะกรรมการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (ซีเอฟทีซี) และประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (เอสอีซี) ได้ให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านธนาคารวุฒิสภาสหรัฐ กรณีการเพิ่มมาตรการกำกับดูแลการเทรดเงินดิจิทัล และการคุ้มครองผู้บริโภคจากความผันผวน การฉ้อโกง และภัยไซเบอร์