posttoday

พาณิชย์ลุยปิดเว็บไซต์ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

15 มกราคม 2561

“พาณิชย์” ชงกระทรวงดีอีปิด 10 เว็บไซต์ขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมจ่อยื่นอีก 20 เว็บไซต์

“พาณิชย์” ชงกระทรวงดีอีปิด 10 เว็บไซต์ขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมจ่อยื่นอีก 20 เว็บไซต์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ส่งรายชื่อเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไปให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ทำการปิดเว็บไซต์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 แล้วจำนวน 10 เว็บไซต์ หลังจากมีการตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าเป็นเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดตามที่ผู้ประกอบการและเจ้าของสิทธิได้ยื่นเรื่องเข้ามาจริงและมีหลักฐานครบถ้วน โดยยังเหลืออีกประมาณ 20 เว็บไซต์ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากได้หลักฐานจะยื่นเรื่องให้กระทรวงไอซีทีปิดเว็บไซต์ต่อไป

“กรมได้มีการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางเว็บไซต์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และเปิดรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการ ซึ่งหากใครพบเห็นสามารถยื่นเรื่องมาที่กรมได้ ถ้ามีหลักฐานชัดเจนจะดำเนินการตามขั้นตอนทันที เพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดได้อีก” นายทศพล กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ส่งเรื่องไปยังกรมสรรพากรเพื่อขอให้ตรวจสอบรายได้ของผู้จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ตรวจสอบพบ ทั้งการจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม โดยจะตรวจสอบผ่านช่องทางการจ่ายเงิน ซึ่งได้ส่งไปแล้วประมาณ 100 ราย และหากไม่สามารถชี้แจงได้จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับการจำหน่ายสินค้าละเมิดทางเฟซบุ๊ก ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังสำนักงานของเฟซบุ๊กแล้ว เพื่อให้ช่วยดูแลการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เป็นเจ้าของสิทธิช่วยรีพอร์ตทันทีที่พบเห็นการจำหน่ายสินค้าละเมิด

นายทศพล กล่าวว่า กรมนัดหารือร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อปรับแผนการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพราะขณะนี้ตลาดในพื้นที่สีแดงหลายตลาดแทบไม่มีสินค้าละเมิดวางจำหน่ายอีกแล้ว โดยหายไป 6-7 ตลาด เช่น มาบุญครอง ตลาดโรงเกลือ สะพานเหล็ก ถนนวิทยุ พันธุ์ทิพย์พลาซ่า เป็นต้น จึงต้องมุ่งไปยังตลาดที่เหลือเพื่อจัดการไม่ให้มีการจำหน่ายต่อไป