posttoday

บิตคอยน์ดิ่งหนักร่วงแรงรอบ3ปี

13 มกราคม 2561

บิตคอยน์ร่วง 23% ใน 1 สัปดาห์ หนักสุดในรอบ 3 ปี หลังรัฐบาลโลกเดินหน้าคุมเข้ม

บิตคอยน์ร่วง 23% ใน 1 สัปดาห์ หนักสุดในรอบ 3 ปี หลังรัฐบาลโลกเดินหน้าคุมเข้ม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุดในโลกปรับตัวลงอย่างหนักถึง 23% ในรอบสัปดาห์นี้ ร่วงลงในอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2558 ไปอยู่ที่ 1.3 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ/บิตคอยน์ (ราว 4.15 แสนบาท) ระหว่างการซื้อขายเมื่อวันที่ 12 ม.ค. หลังรัฐบาลหลายประเทศ เริ่มเพิ่มการคุมเข้มความเสี่ยงจาก การซื้อขายเงินดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

รายงาน ระบุว่า นอกจากบิตคอยน์ แล้ว นักลงทุนยังเทขายเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยอีเธอเรียม ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายมากที่สุดอันดับ 2 ปรับลง 5% และริปเพิลลดลง 14%

ด้านซีเอ็นบีซี รายงานว่า ข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้กำลังร่างกฎหมายห้ามการซื้อขายเงินดิจิทัลผ่านตลาดแลกเปลี่ยนภายในประเทศ ส่งผลให้เกิดแรงเทขายอย่างหนัก ทำให้มูลค่าตลาดเงินดิจิทัลหายไปกว่า 1.06 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 ล้านล้านบาท) เมื่อเทียบกับช่วงเปิดการซื้อขายเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่ง ในตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลขนาดใหญ่ ที่สุดในโลกจะเพิ่มการคุมเข้มแล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า คณะกรรมาธิการการธนาคารวุฒิสภาสหรัฐเตรียมเรียกคณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า สหรัฐ (ซีเอฟทีซี) และคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์ (เอสอีซี) พูดคุยความ เสี่ยงต่อระบบการเงินที่เกิดจากสกุล เงินดิจิทัลภายในเดือนก.พ.นี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลจีนเริ่ม สั่งระงับการดำเนินการขุดบิตคอยน์ ในประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน เกือบ 80% ของทั่วโลก หลังการ สั่งปิดตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลและห้ามออกการเสนอขายเหรียญดิจิทัลครั้งแรก (ไอซีโอ) ไปช่วงก่อน หน้านี้

อย่างไรก็ดี นายไมค์ คายาโมริ หัวหน้าฝ่ายตลาดแลกเปลี่ยนเงิน ของบริษัทให้บริการเทรดเงินดิจิทัล คอยน์ (Quoin) เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะประกาศห้ามซื้อขายเงินดิจิทัล แต่ผู้ซื้อรายย่อยจะยังสามารถหาทางซื้อขายเงินดิจิทัลดังกล่าวได้อยู่ดีผ่านตลาดใต้ดินนอกประเทศ