posttoday

กสทช.ชี้มาตรการเยียวยาของดีแทคกรณีเรียกเก็บเงิน461ล้านล้านยังน้อยไป

12 ธันวาคม 2560

"ดีแทค" เข้าชี้แจงกสทช. กรณีระงับสัญญาณผู้ใช้หลังค้างค่าบริการ 461ล้านล้านบาท ชี้ระบบผิดพลาด "ฐากร"ชี้มาตรการเยียวยาผู้บริโภคยังน้อยไป

"ดีแทค" เข้าชี้แจงกสทช. กรณีระงับสัญญาณผู้ใช้หลังค้างค่าบริการ 461ล้านล้านบาท ชี้ระบบผิดพลาด พร้อมเสนอแผนเยียวยา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12ธ.ค.2560 ตัวแทนจากบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เข้าชี้แจงกรณีผู้ใช้โทรศัพท์เครือข่ายดีแทคถูกระงับสัญญาณพร้อมยอดใช้งานสูงถึง 461 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ดีแทคชี้แจงว่า เกิดจากความผิดพลาดของระบบ โดยได้เสนอแผนเยียวยาแก่ผู้ใช้บริการ คือ ให้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตจำนวน500เมกะไบต์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นเวลา1วัน และให้สิทธิโทรฟรี50นาทีทุกเครือข่ายภายใน3วัน ซึ่งกสทช. มองว่ามาตรการเยียวยาน้อยไป ให้ดีแทคทำหนังสือชี้แจงเข้ามาอีกครั้งภายใน15 ธ.ค.นี้

"ผมมีความเห็นว่า กรณีนี้ทางคอลเซ็นเตอร์น่าจะมีการประสานงานกับผู้ใหญ่หรือผู้บริหารได้ เนื่องจากมองว่าหากผู้ใช้บริการไม่ชำระค่าบริการประมาณ 4,000 บาท ยังพอรับฟังได้ แต่กรณีนี้ค่าบริการเกินเป็นล้านล้านมันไม่ใช่แล้ว ก็เลยให้ทางดีแทคปรับปรุงเรื่องนี้ และส่งหนังสือชี้แจงกลับมาทางกสทช.ในวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.นี้ และที่สำคัญที่สุดคืออยากให้เชิญประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาทำความเข้าใจและเยียวยาให้เขาได้รับความพึงพอใจ โดยมองว่าข้อเสนอของดีแทคที่ให้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 500 เมกะไบต์ เป็นเวลา 1 วัน และโทรฟรีทุกเครือข่าว 50 นาที เป็นเวลา 3 วันน้อยไป น่าจะคุยกันใหม่"นายฐากรกล่าว

นอกจากนี้ ดีแทค ยังได้ชี้แจงประเด็น กรณีศุลกากร จ.สระแก้ว ยึดซิมดีแทคได้กว่า 50,000 ซิม พบว่ามีการลงทะเบียนซิมโดยใช้พาสปอร์ตกัมพูชา ซึ่งได้ใช้ช่องโหว่ในการลงทะเบียน ทั้งนี้กสทช.แนะนำให้ดีแทค ปรับปรุงระบบการลงทะเบียน โดยให้ใช้วิธีการลงทะเบียนซิมระบบอัตลักษณ์ และมีคำสั่งให้ดีแทค ส่งหนังสือชี้แก่ กลับมาแก่สำนักงาน กสทช.ใหม่อีกครั้งในวันที่ 15ธ.ค.