posttoday

ส่งทีมกม. เคลียร์ปม โปเกมอน

27 สิงหาคม 2559

เจ้าของเกมโปเกมอน โก ส่งบริษัทที่ปรึกษากฎหมายเข้าหารือ กสทช. ยันไม่นิ่งนอนใจ

เจ้าของเกมโปเกมอน โก ส่งบริษัทที่ปรึกษากฎหมายเข้าหารือ กสทช. ยันไม่นิ่งนอนใจ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า บริษัท ไนแอนติก ผู้พัฒนาเกมโปเกมอน โก จากสหรัฐมอบหมายให้บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ บริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมาย เป็นตัวแทนเข้าหารือกับ กสทช. หลังสำนักงานมีหนังสือแจ้งในการจำกัดพื้นที่เล่นเกมโปเกมอน โก นอกจากนี้ ผู้แทนบริษัท เบเคอร์ฯ ยังแจ้งว่าบริษัท ไนแอนติก พร้อมให้ความร่วมมือกับ กสทช. และที่ผ่านมาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ทั้งนี้ กสทช.มอบหมายให้ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการประสานงานไปยังบริษัท เบเคอร์ฯ แล้ว

ก่อนหน้านี้ กสทช.ส่งหนังสือถึงบริษัท ไนแอนติก ขอให้มีการจำกัดพื้นที่การเล่นเกมในเบื้องต้น 4 แห่ง ได้แก่ 1.บริเวณสถานที่อันตราย เช่น ริมทางรถไฟ ริมแหล่งน้ำ ฯลฯ 2.ศาสนสถานและโบราณสถาน 3.สถานที่ราชการ และ 4.พื้นที่ส่วนบุคคล ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้เล่นเกมและไม่กระทบต่อบุคคลอื่น

นายก่อกิจ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดหารือกับบริษัท เบเคอร์ฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัท ไนแอนติก เพื่อขอความร่วมมือในการจำกัดพื้นที่เล่นเกมโปเกมอน โก ซึ่งก็ต้องรอดูว่าบริษัทจะมีท่าทีอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่าการดำเนินการในเรื่องนี้ ภาครัฐจะต้องมีเจ้าภาพที่ชัดเจน เพราะ กสทช.ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย