posttoday

ไม่ใช่ปาฏิหาริย์ 379 ชีวิตใน Japan Airlines ปลอดภัยจากเหตุเพลิงไหม้

03 มกราคม 2567

เหตุเครื่องบินของ Japan Airlines ชนกับเครื่องบินยามฝั่งญี่ปุ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งเสียชีวิต 5 ราย แต่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 379 คนสามารถอพยพได้อย่างปลอดภัยเมื่อวันอังคาร ไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์ แต่เป็นการปฏิบัติตามกฏความปลอดภัยทางการบินอย่างเคร่งครัด

เที่ยวบินระหว่างเมืองซัปโปโรทางตอนเหนือและสนามบินฮาเนดะของโตเกียวเป็นเส้นทางบินที่พลุกพล่านที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในบริการที่ใช้บ่อยที่สุดในโลก เจแปนแอร์ไลน์ (JAL) ให้บริการเที่ยวบินไปกลับ 16 เที่ยวต่อวัน

แต่เมื่อ JAL516 เดินตามเส้นทางนั้นไปยังฮาเนดะเมื่อวันอังคาร สิ่งที่ปรากฏคือการชนกันบนรันเวย์ที่สร้างความสับสนให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน และการอพยพและช่วยเหลืออย่างราบรื่น ซึ่งบางคนอธิบายว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์

ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 379 คนหลบหนีจากเครื่องบินแอร์บัส เอ350 ซึ่งเกิดระเบิดกลายเป็นลูกไฟหลังจากชนกับเครื่องบินหน่วยยามฝั่งลำเล็กหลังจากลงจอดได้ไม่นาน

สายการบิน ระบุว่าการชนกันนี้เกิดขึ้นเกือบจะทันทีหลังจากเครื่องบินแตะพื้นเมื่อเวลา 17.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น (15.46 น. ของวันอังคารตามเวลาในประเทศไทย) ผู้บริหารสายการบินกล่าวในการแถลงข่าวช่วงดึกว่า กัปตันได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินให้ลงจอดได้ แต่ไม่สามารถมองเห็นเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Dash-8 ของหน่วยยามฝั่งที่ด้านล่าง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขากำลังสืบสวนสถานการณ์เบื้องหลังเหตุเครื่องบินตก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินกล่าวว่าถือว่าผิดปกติอย่างมาก

โดยขณะที่เครื่องบินโดยสารไถลไปจนหยุด กัปตันเครื่องบินหน่วยยามฝั่ง เก็นกิ มิยาโมโตะ วัย 39 ปี ก็ดึงตัวเองออกจากซากเครื่องบินและส่งสัญญาณวิทยุที่ฐานทัพ

“เครื่องบินเกิดระเบิดบนรันเวย์ ผมหลบหนีมาได้ ส่วน (สภาพของ) ลูกเรือคนอื่นๆ ยังไม่ทราบแน่ชัด” เขากล่าว ตามรายงานของหน่วยยามฝั่ง ลูกเรืออีก 5 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 27 ถึง 56 ปี เสียชีวิต

ในคลิปที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ ดูเหมือนว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกำลังเรียกร้องให้ผู้โดยสารสงบสติอารมณ์ โดยกล่าวว่า "โปรดให้ความร่วมมือ"  ภายนอกหน่วยดับเพลิง 115 หน่วยถูกส่งไปยังที่เกิดเหตุเพื่อจัดการกับไฟที่เริ่มต้นที่ด้านหลังของเครื่องบิน และในที่สุดก็กลืนกินเครื่องบินทั้งลำในเปลวเพลิง

ผู้โดยสารซึ่งนั่งอยู่แถวหน้า กล่าวว่า แม้ว่าผู้โดยสารบางคนจะวิตกกังวลมาก แต่ลูกเรือก็รีบวางรางอพยพ และผู้คนก็เริ่มลงจากรถอย่างเป็นระเบียบ

สายการบินกล่าวว่าการอพยพเริ่มขึ้นเกือบจะทันทีหลังจากที่เครื่องบินจอดนิ่ง และผู้โดยสารทุกคนถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัยภายในเวลาไม่ถึง 20 นาที

ภาพวิดีโอเผยให้เห็นผู้โดยสารกำลังอพยพอย่างสงบ ดูเหมือนไม่มีกระเป๋าถือ หน่วยงานความปลอดภัยด้านการบินเตือนมานานหลายปีว่าการหยุดเก็บสัมภาระที่ถือขึ้นเครื่องอาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตระหว่างการอพยพ