posttoday

ปักกิ่ง หนาวทุบสถิติในรอบ 70 ปี อุณหภูมิติดลบต่อเนื่อง 300 ชั่วโมง

25 ธันวาคม 2566

ปักกิ่ง เผชิญกับอุณหภูมิต่ำติดลบต่อเนื่อง 300 ชั่วโมง ทุบสถิติหนาวสุดของเดือนธันวาคมนับตั้งแต่ปี 1951 หลังคลื่นความหนาวเย็นพัดผ่านประเทศจีน จนส่งผลให้เกิดพายุหิมะและอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว

พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลายพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส จากกระแสลมหนาวที่พัดลงมาจากอาร์กติก

สถานีอุตุนิยมวิทยาของกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ปักกิ่ง เผชิญกับอุณหภูมิต่ำติดลบต่อเนื่อง 300 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม  ทุบสถิติหนาวสุดของเดือนธันวาคมนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติในปี 1951 นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 9 วัน โดยอุณหภูมิต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส

หลายเมืองในมณฑลเหอหนาน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่งกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานสำหรับระบบทำความร้อน ขณะที่โรงไฟฟ้าในเมืองเจียวโจวกำลังถูกดดันให้เพิ่มอัตราการผลิตไฟฟ้าเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ภาคครัวเรือนยังสามารถใช้ระบบทำความร้อนได้ ทางเมืองเจียวโจวจะระงับการจ่ายพลังงานให้กับธุรกิจส่วนใหญ่ ยกเว้นสถานบริการที่จำเป็น เช่น โรงพยาบาลและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาคาดว่าหลายพื้นที่ในมณฑลเหอหนาน ต้องเผชิญกับอุณหภูมิ -15 องศาเซลเซียส ตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ก่อนที่อุณหภูมิจะค่อยๆอุ่นขึ้น ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์เป็นต้นไป