posttoday

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงคร่ำครวญถึงสงครามที่ 'ไร้ประโยชน์'

25 ธันวาคม 2566

ในวันคริสต์มาสอีฟ ส สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงคร่ำครวญว่าข้อความแห่งสันติภาพของพระเยซูกำลังถูกจมหายไปโดย "สงครามอันไร้ประโยชน์" ในดินแดนที่พระองค์ประสูติ ในขณะที่พระสันตะปาปาทรงนำนิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลกเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาส

ฟรานซิสเฉลิมฉลองคริสต์มาสครั้งที่ 11 ของสังฆราช ทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาวันคริสต์มาสอีฟในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ และกล่าวถึงความขัดแย้งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ในการเทศนาของพระองค์

“คืนนี้ หัวใจของเราอยู่ที่เบธเลเฮม ที่ซึ่งเจ้าชายแห่งสันติภาพถูกปฏิเสธอีกครั้งด้วยสงครามอันไร้ประโยชน์ ด้วยการปะทะกันทางอาวุธที่ขัดขวางไม่ให้เขาหาที่สันติภาพในโลกนี้แม้กระทั่งทุกวันนี้” 

พระสังฆราชวัย 87 ปี ตรัสไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลประกาศว่าจะต่อสู้ให้ลึกเข้าไปในฉนวนกาซา ดินแดนปาเลสไตน์ หลังจากที่กองทหารของเขาต้องเผชิญกับวันที่เลวร้ายที่สุดวันหนึ่งของการสูญเสียในสงครามภาคพื้นดิน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงคร่ำครวญถึงสงครามที่ \'ไร้ประโยชน์\'

และในเมืองที่พระเยซูประสูติ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวปาเลสไตน์ รูลา มาอายาห์ กล่าวว่า "เบธเลเฮมกำลังเฉลิมฉลองคริสต์มาสด้วยความโศกเศร้า เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาและในเขตเวสต์แบงก์ทั้งหมด ในดินแดนปาเลสไตน์ทั้งหมด"

ในพิธีมิสซาของสมเด็จพระสันตะปาปาสำหรับประชาชน 6,500 คนในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์และคนอื่นๆ ที่กำลังเฝ้าดูหน้าจอในจัตุรัสด้านนอก ฟรานซิสตรัสว่าสาส์นที่แท้จริงของคริสต์มาสคือสันติภาพและความรัก เรียกร้องให้ผู้คนอย่าหมกมุ่นอยู่กับความสำเร็จทางโลกและ "การบูชารูปเคารพของลัทธิบริโภคนิยม" .

พระองค์พูดถึง "สายใยมนุษย์ที่ดำเนินไปในประวัติศาสตร์: การแสวงหาอำนาจและอำนาจทางโลก ชื่อเสียงและเกียรติยศ ซึ่งวัดทุกสิ่งในแง่ของความสำเร็จ ผลลัพธ์ ตัวเลขและตัวเลข โลกที่หมกมุ่นอยู่กับความสำเร็จ"

ฟรานซิสกล่าวว่าแม้หลายคนอาจพบว่าเป็นการยากที่จะเฉลิมฉลองคริสต์มาสใน "โลกนี้ที่มีการตัดสินและไม่ยอมให้อภัย" แต่พวกเขาควรพยายามจดจำสิ่งที่เกิดขึ้นในคริสต์มาสแรก

“คืนนี้ ความรักเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์” 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงคร่ำครวญถึงสงครามที่ \'ไร้ประโยชน์\'

ฟรานซิสได้เรียกร้องหลายครั้งเพื่อให้หยุดยิงในความขัดแย้งที่ลุกลามในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้ปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์จับไว้

ฮามาสและกลุ่มญิฮาด ซึ่งต่างสาบานว่าจะทำลายล้างอิสราเอล ยังคงเชื่อว่าจับตัวประกันไว้มากกว่า 100 คนจากทั้งหมด 240 คนที่พวกเขาจับได้ระหว่างการอาละวาดในเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เมื่อพวกเขาสังหารผู้คนไป 1,200 คน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซาและทิ้งระเบิดเป็นวงกว้าง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 20,400 ราย ตามการระบุของหน่วยงานของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และเชื่อว่าอีกหลายพันเสียชีวิตใต้ซากปรักหักพัง ชาวกาซานส่วนใหญ่ 2.3 ล้านคนถูกขับออกจากบ้านของตน และสหประชาชาติกล่าวว่าสถานการณ์ต่างๆ ถือเป็นหายนะ

ในเวลาเที่ยงวัน (18.00 น.ในไทย) ของวันจันทร์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะส่งข้อความและอวยพรวันคริสต์มาส "Urbi et Orbi" (แก่ชาวเมืองและชาวโลก)