posttoday

การขนส่งสินค้าเริ่มหยุดชะงักจากการโจมตีในทะเลแดง หลังค่าขนส่งสูงขึ้น

20 ธันวาคม 2566

อัตราค่าขนส่งทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และบริษัทต่างๆ ต่างพยายามหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักในการขนส่ง หลังจากการโจมตีเรือในทะเลแดงเมื่อวันอังคาร ทำให้การจราจรผ่านเส้นทางการค้าสายสำคัญในคลองสุเอซต้องหยุดชะงัก

การโจมตีเมื่อเร็วๆ นี้โดยกลุ่มติดอาวุธฮูตีเยเมนในแนวร่วมอิหร่านบนเรือ บีบให้บริษัทขนส่งชั้นนำ รวมถึง Maersk (MAERSKb.CO) ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮป เพื่อหลีกเลี่ยงคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่สั้นที่สุดระหว่างยุโรปและเอเชีย

การโจมตีดังกล่าวกระตุ้นความทรงจำในปี 2021 เมื่อเรือคอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเว่นเกยตื้นในคลอง ปิดกั้นเรือคอนเทนเนอร์หลายสิบลำเป็นเวลาหกวัน ซึ่งการหยุดชะงักรอบปัจจุบันทำให้ต้นทุนการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่อัตราค่าขนส่งยังคงต่ำกว่าระดับในช่วงการระบาดสูงสุดของโรค โควิด19 อยู่อีกมาก

 

Electrolux บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อค้นหาเส้นทางอื่นหรือระบุลำดับความสำคัญในการจัดส่ง ในขณะที่ Inter IKEA เตือนถึงปัญหาการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ที่อาจเกิดขึ้น

Eytan Buchman ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Freightos กล่าว แพลตฟอร์มการจองและการชำระเงินสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศระบุว่า เมื่อวันอังคาร ราคาในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากจีนไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอยู่ที่ 2,413 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 44% ในเดือนธันวาคมเนื่องจากการหยุดชะงัก หลังจากแตะระดับต่ำสุดที่ 1,371 ดอลลาร์เมื่อต้นปีนี้

การขนส่งสินค้าเริ่มหยุดชะงักจากการโจมตีในทะเลแดง หลังค่าขนส่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับสูงสุดในยุคการแพร่ระบาดในเดือนมกราคม 2022 ที่ 14,158 ดอลลาร์ ซึ่งการขนส่งสินค้าล่าช้าไปหลายเดือนเนื่องจากไม่มีคอนเทนเนอร์ที่พร้อมใช้งาน เนื่องจากความต้องการทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง โดยเฉพาะในประเทศจีน เจ้าของเรือจึงไม่สามารถบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ลงในเรือได้

ทั้งนี้ คลองสุเอซคิดเป็นประมาณ 12% ของปริมาณการขนส่งทั่วโลก ทำให้ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐฯ กำลังเป็นผู้นำปฏิบัติการข้ามชาติเพื่อปกป้องเส้นทางการค้าในทะเลแดง

ซึ่งตามการประมาณการของแพลตฟอร์มขนส่งสินค้า Xeneta การเดินทางระยะไกลอ้อมแหลมกู๊ดโฮปในแต่ละเที่ยว จะต้องเสียค่าเชื้อเพลิงเพิ่มสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์สำหรับการเดินทางไปกลับระหว่างเอเชียและยุโรปเหนือ  

 

ผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตมีแนวโน้มที่จะส่งต่อต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังผู้บริโภค ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตค่าครองชีพที่ยืดเยื้อยาวนาน

 

“นี่คือต้นทุนที่จะส่งต่อไปยังผู้บริโภคที่กำลังซื้อสินค้าในท้ายที่สุด” ปีเตอร์ แซนด์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Xeneta กล่าว

การขนส่งสินค้าเริ่มหยุดชะงักจากการโจมตีในทะเลแดง หลังค่าขนส่งสูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเดินทางผ่านแอฟริกาตอนใต้จะเพิ่มเวลาอีกประมาณ 10 วันในการเดินทางจากเอเชียไปยังยุโรปเหนือและเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก จากที่โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 27 วันในการล่องเรือจากเซี่ยงไฮ้ในประเทศจีนไปยังท่าเรือรอตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์

บริษัทวิจัยห่วงโซ่อุปทาน Project44 กล่าวในบันทึกเมื่อวันอังคารว่า แม้ความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายในช่วงวันหยุดคริสต์มาสนี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่ร้านค้าต่างๆ สต็อกจะเหลือน้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์ หากความล่าช้ายังคงดำเนินต่อไป

“หลังจากช่วงพีคของการช้อปปิ้งจนถึงช่วงวันหยุดยาว อาจเป็นไปได้ว่าสินค้าคงเหลือจะหมดลง” รายงานระบุ