posttoday

ผลผลิตเนื้อสัตว์ ไวน์ และน้ำตาลของสหภาพยุโรปจะลดลงในทศวรรษหน้า

09 ธันวาคม 2566

คณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า คาดว่าจะผลิตเนื้อสัตว์ ไวน์ และน้ำตาลน้อยลง และปลูกพืชโปรตีนมากขึ้นในทศวรรษข้างหน้า เนื่องจากความกังวลด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และสวัสดิภาพสัตว์จะยังคงส่งผลต่อการบริโภค

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในรายงานที่เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่าการผลิตพืชผล เช่น ธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมันจะถูกจำกัดด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและข้อจำกัดด้านยาฆ่าแมลง และความต้องการธัญพืชที่มีน้ำหนักต่อการส่งออกมากขึ้น เนื่องจากการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพและอาหารสัตว์ลดลง 

 

การผลิตเนื้อสัตว์โดยรวมของสหภาพยุโรปคาดว่าจะลดลงเกือบ 5% ภายในปี 2578 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปี 2564-2566 นำโดยผลผลิตเนื้อวัวและเนื้อหมูที่ลดลงประมาณ 9% คณะกรรมาธิการกล่าวในแนวโน้มเกษตรกรรมระยะกลางประจำปี

 

คาดการณ์ว่าการบริโภคเนื้อวัวและเนื้อหมูต่อหัวในสหภาพยุโรปจะลดลง 7% ในช่วงเวลาดังกล่าว

 

การเลี้ยงปศุสัตว์เป็นหัวใจสำคัญของการเจรจาที่ร้อนแรงเกี่ยวกับมาตรฐานการเกษตรในอนาคตในยุโรป โดยข้อเสนอของคณะกรรมาธิการถูกต่อต้านโดยบางประเทศและกลุ่มประชาชนในชนบท

 

แนวโน้มในยุโรปต่อการบริโภคน้ำตาลน้อยลง และดื่มไวน์น้อยลง ก็จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อภาคส่วนเหล่านั้นเช่นกัน คณะกรรมาธิการกล่าวว่าผลผลิตไวน์คาดว่าจะลดลงประมาณ 7% ภายในปี 2578 แม้ว่าการส่งออกจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปแม้ว่าจะในอัตราที่ช้ากว่าแต่ก่อนก็ตาม

 

การผลิตน้ำตาลจะลดลงเกือบ 1% แต่ส่วนหนึ่งจะได้รับการชดเชยด้วยการเพิ่มไอโซกลูโคสของสารให้ความหวานที่คาดหวังไว้ คณะกรรมาธิการกล่าวเสริมการบริโภคน้ำตาลที่ลดลงที่คาดการณ์ไว้ จะลดการนำเข้าของสหภาพยุโรปด้วย 

 

การผลิตถั่วเหลืองและถั่วของสหภาพยุโรปคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 30% และ 42% ตามลำดับ โดยได้รับการสนับสนุนจากอาหารที่มีโปรตีนจากพืช และความกังวลเกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่าในพืชนำเข้า สำหรับพืชไร่หลักของสหภาพยุโรป การผลิตข้าวสาลีจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยภายในปี 2578 ที่ 128.5 ล้านเมตริกตัน ในขณะที่ความต้องการในการส่งออกคาดว่าจะชดเชยการใช้อาหารสัตว์ที่ลดลงภายในสหภาพยุโรป ผลผลิตเรพซีดลดลง 3% ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยได้รับแรงกดดันจากการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจากพืชที่คาดว่าจะลดลง