posttoday

ชะตากรรมตัวประกันไทยที่เหลือสับสน กองทัพอิสราเอลประกาศรบต่อ

01 ธันวาคม 2566

ชะตากรรมของตัวประกันชาวไทย ที่ยังอยู่ในการควบคุมของฮามาส ต้องกลับมาอยู่ในภาวะสับสนอีกครั้ง เมื่อกองทัพอิสราเอลประกาศจะรบต่อ อ้างฮามาสละเมิดสัญญาหยุดยิงที่สงบมาได้ 7 วัน

บัญชี X หรือ ทวิตเตอร์ของกองทัพอิสราเอล (IDF) เผยแพร่ข้อความเมื่อไม่ถึงชั่วโมงที่ผ่านมาว่า จะเริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ฉนวนกาซาอีกรอบ เนื่องจากกองกำลังฮามาสละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ของอิสราเอล หลังทั้ง 2 ฝ่ายพักรบชั่วคราวมาได้ 7 วัน

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้สกัดกั้นจรวดที่ยิงจากฉนวนกาซาเมื่อเช้าวันศุกร์ ขณะที่สื่อในเครือฮามาสรายงานเสียงปืนและการระเบิดทางตอนเหนือของแถบชายฝั่งไม่นานก่อนที่เส้นตายในการขยายเวลาการสงบศึก 7 วันจะสิ้นสุดลง

เสียงไซเรนเตือนเรื่องจรวดดังขึ้นอีกครั้งในพื้นที่ของอิสราเอลใกล้ฉนวนกาซาเพียงไม่กี่นาทีก่อนถึงเส้นตาย กองทัพอิสราเอล ระบุ

สื่อปาเลสไตน์รายงานว่าการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ของอิสราเอลทั่ววงล้อมหลังการหยุดยิงสิ้นสุดลง

ไม่มีความเห็นทันทีจากกลุ่มฮามาส หรือการกล่าวอ้างความรับผิดชอบต่อการปล่อยขีปนาวุธดังกล่าว

ชะตากรรมตัวประกันไทยที่เหลือสับสน กองทัพอิสราเอลประกาศรบต่อ

จนถึงเมื่อวันพฤหัสบดี มียอดรวมตัวประกันที่ได้รับการปลดปล่อยระหว่างการหยุดยิงมีทั้งหมด 105 คน โดยมีเรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ได้รับการปล่อยตัว รวม 23 คน และนักโทษชาวปาเลสไตน์ถูกปล่อยตัวรวม 240 คน

อย่างไรก็ตาม การสู้รบที่ปะทุขึ้นล่าสุด ทำให้สถานการณ์ช่วยเหลือตัวประกันคนไทย ที่ยังอยู่ในการควบคุมของกลุ่ม ฮามาสอีก 9 คน ตกอยู่ในความไม่แน่นอนทันที