posttoday

ศาลสูงสุดรัสเซียมุ่งตีกรอบกลุ่ม LGBT ชี้มีสถานะเทียบ “กลุ่มหัวรุนแรง”

01 ธันวาคม 2566

ศาลสูงสุดรัสเซียประกาศว่า นักกิจกรรม LGBT ควรมีสถานะเทียบ “กลุ่มหัวรุนแรง” ขณะที่ตัวแทนของชุมชนคนข้ามเพศกังวลว่า อาจเป็นคำตัดสินที่นำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดี

นอกจากนี้คำสั่งศาลยังระบุว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBT เป็นการปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมและศาสนา จึงต้องประกาศห้ามกลุ่มดังกล่าวเคลื่อนไหวในประเทศ

คำตัดสินจากศาลสูงสุดรัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มข้อจำกัดในการห้ามแสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางเพศ รวมถึงหนุนกฎหมายห้ามความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน และห้ามเปลี่ยนแปลงเพศไม่ว่าจะทางกฎหมายหรือทางการแพทย์ ขณะที่ประธานศาลสูงรัสเซียระบุว่า แนวทางดังกล่าวเป็นแนวทางขับเคลื่อนสังคม LGBT ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการรัสเซียยกเลิกกฎหมายที่เลือกปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBT และตีกรอบการทำงานของนักสิทธิมนุษยชน

การปราบปรามสิทธิของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศในรัสเซีย ได้ดำเนินการมาร่วมสิบปีภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ระบุว่าให้ความสำคัญกับ “สถาบันแบบดั้งเดิม”

Ada Blakewell  นักกิจกรรม LGBT ระบุว่า คำตัดสินของศาลสูงสุดนั้นขัดแย้งกับแถลงการณ์ที่กล่าวว่ารัสเซียไม่เลือกปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBT และให้สิทธิอย่างเท่าเทียม นอกจากนี้ เธอยังระบุว่าเธอถูกบำบัดแก้เพศวิถี (conversion therapy) เป็นเวลาหลักปีเพื่อโน้มน้าวว่าเธอไม่ใช่ผู้หญิงข้ามเพศ ซึ่งการกระทำนี้ขัดต่อเจตจำนงค์ของเธออย่างมาก

ทั้งนี้ ประชาชนในรัสเซียยังถือว่ามีความเห็นที่แตกต่างกันต่อประเด็นดังกล่าว บางส่วนระบุว่า ผู้คนควรมีอิสระในการจะรักใครสักคนหรือใช้ชีวิตตามที่ต้องการ ขณะที่บางส่วนมองว่าการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันไม่ใช่เรื่องที่สามารถยอมรับได้