posttoday

คู่สมรสเพศเดียวกันชาวเนปาลจดทะเบียนสมรสเคสแรกของเอเชียใต้

30 พฤศจิกายน 2566

ทางการท้องถิ่นเนปาลรับจดทะเบียนสมรสเพศเดียวกันเป็นครั้งแรก หลังศาลฎีกาออกคำสั่งชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้กับคู่รักเพศเดียวกัน

การจดทะเบียนสมรสระหว่าง Ram Bahadur (Maya) Gurung วัย 36 ปี และ Surendra Pandey วัย 26 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นเพศชายโดยกำหนด ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ ณ สำนักงานเทศบาลในเมือง Lumjung  ทางตะวันตกของเนปาล

ทั้งคู่คบหาดูใจกันเป็นเวลา 9 ปี และได้จัดพิธีสมรสตามหลักศาสนาฮินดูในปี 2016 ในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล

Pandey ให้ความเห็นว่า “เราทั้งคู่มีความสุขกันมากๆ เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในชุมชนของเรา”

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของเทศบาลที่รับจดทะเบียนกล่าวว่า “เราได้ออกทะเบียนสมรสให้กับทั้งคู่แล้ว เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางคำสั่งของศาลฎีกาและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”

ในเดือนมิถุนายน ศาลฎีกาแห่งประเทศเนปาลได้ออกคำสั่งชั่วคราวให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้ จนกว่าฝ่ายนิติบัญญัติจะออกกรอบกฎหมายใหม่เพื่อรักษาสถานภาพดังกล่าวเป็นการถาวร

Sunil Babu Pant ผู้ก่อตั้ง Blue Diamond Society องค์กรเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศของเนปาล ให้ความเห็นว่า แนวทางที่ยอมรับให้เพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้ ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของกลุ่มซึ่งเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ

ขณะที่ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ เผยว่า การจดทะเบียนสมรสในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในเอเชียใต้ ซึ่งประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ พวกเขาจะได้รับสิทธิทางกฎหมายเทียบเท่าคู่รักคู่อื่นๆ

ทั้งนี้ ในภูมิภาคเอเชีย นอกจากเนปาลแล้ว มีแค่ไต้หวันที่ออกกฎหมายยินยอมให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้